Lãnh đạo huyện Quế Võ vừa có chia sẻ liên quan đến nội dung bị một số người nhắn tin cảnh báo, đe dọa.
Cảnh hút cát trên sông Cầu ngày 3/3 - Ảnh: Thanh Tâm- Báo Người Lao động.
Mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đề nghị tiếp tục tạm dừng triển khai thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng dòng chảy, kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu.
Từ lãnh đạo tỉnh đến xã đều bị đe dọa
Đáng chú ý, UBND tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ: “Chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân sự việc, điều tra các cá nhân từ trung ương đến địa phương đứng sau bảo kê, đe dọa cán bộ chuyên môn, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, làm sự việc ngày càng trở nên nghiêm trọng”.
Ngày 16/3, ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh xác nhận bản thân ông từng bị một số người đe dọa. Tuy nhiên, về nội dung bị đe dọa, thời điểm nào… ông Quỳnh không tiết lộ. Ông nói: “Tôi đã có báo gửi Thủ tướng Chính phủ và lực lượng chức năng về vụ việc”.
Ông Nguyễn Văn Thành- Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Võ, nơi có địa bàn liên quan dự án nạo vét nêu trên cho hay, năm 2015, xuất hiện nhiều tàu hút cát trái phép hoạt động trên sông Cầu. Mỗi ngày, có hơn 10 tàu công suất lớn hoạt động.
“Cũng vào thời điểm cuối năm 2015, tôi cũng bị một số người nhắn tin đe dọa với nội dung đại khái là nếu phản đối sẽ bị xử lý. Sau đó, tôi cũng có báo cáo lên lãnh đạo tỉnh”, ông Thành nói.
Theo ông Thành, 3/ 2017, cũng có thời điểm mỗi ngày hơn chục tàu hút cát trên sông Cầu. Chính quyền địa phương ra đuổi, các tàu lại dạt sang phía sông bên tỉnh Bắc Giang tiếp tục khai thác.
Khu vực sông có tàu hút cát trái phép hoạt động mạnh nhất chảy qua địa bàn các Xã Quế Tân, Bằng An, Phù Lãng. Ông Đặng Bá Pha, Phó Chủ tịch UBND xã Phù Lãng thông tin, thời điểm đầu 2016, có hai đối tượng thường xuyên đứng ở gần bờ sông Cầu, nếu thấy người lạ quay hình ảnh là đối tượng ra gây gổ.
“Thời điểm này, chúng tôi xuống ngăn cản đuổi tàu cát, cũng bị các đối tượng đe dọa, cùng với thái độ khiêu khích. Chúng tôi cũng phải khéo léo trong việc đuổi các tàu hút cát, tránh xung đột xảy ra”, ông Pha nói.
Theo báo cáo UBND tỉnh Bắc Ninh, từ tháng 3/2016, phần đê hữu sông Cầu thuộc địa bàn huyện Quế Võ xuất hiện nhiều điểm sạt lở chiều dài 50 m, ăn sâu vào các bãi sông. Cũng trong năm này, tỉnh Bắc Ninh đã phải chi ngân sách 30 tỉ đồng để làm kè gia cố 3 điểm bị sạt lở thuộc địa bàn huyện Quế Võ.
“Tôi chỉ xin ý kiến tỉnh chứ không đề nghị tiếp tục dự án”
Ngày 16/3, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, dự án nạo vét, khơi thông luồng thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu đã dừng hơn 1 năm nay. Hiện, Bộ GTVT không cấp mới cho một dự án nào tương tự.
Theo ông Nhật tháng 2/2017, ông có ký công văn gửi tỉnh Bắc Ninh là xin ý kiến về dự án chứ không phải công văn đề nghị được tiếp tục thực hiện dự án.
“Chúng tôi không gửi văn bản lên tỉnh Bắc Ninh xin ý kiến thì doanh nghiệp lại kiện, họ lại bảo các dự án duy tu nạo vét đã công bố, doanh nghiệp đăng ký nạo vét mà cục, bộ không tạo điều kiện, không cho”, ông Nhật nói.
Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết thêm, theo quy trình, không phải là Bộ GTVT hay Cục đường thủy nội địa tự quyết dự án mà phải xin phép cả lãnh đạo địa phương. Nếu khối lượng nạo vét dưới 500 nghìn tấn phải có đánh giá tác động môi trường và phải do địa phương thực hiện.
“Như vậy, nếu địa phương đồng ý và không có đánh giá tác động môi trường thì coi như không đủ thủ tục để cấp giấy phép cho dự án nạo vét trên sông. Lúc ấy, Bộ GTVT có quyết thì cũng không được, ông Nhật nói thêm.
Ông Nhật cho hay, trong quá trình thực hiện dự án trên sông Cầu, có nhiều người lợi dụng việc này khai thác tài sản khoáng sản trên sông. Ông Nhật cho rằng, vấn đề này địa phương phải quản lý, giám sát.
Liên quan đến các tin nhắn đe dọa chủ tịch tỉnh Bắc Ninh, ông Nhật nói rằng, ông mới nghe qua thông tin. Ông ủng hộ cơ quan chức năng vào cuộc điều tra xem ai đe dọa, ai bao che để xử lý nghiêm.
Dự án nạo vét duy tu luồng đường thủy nội địa kết hợp với tận thu sản phẩm trên sông Cầu do Công ty cổ phần trục vớt luồng Hạ Lưu thực hiện, được Cục Đường thủy nội địa thuộc Bộ GTVT phê duyệt từ năm 2014. Dự án triển khai từ các năm 2015, 2016, trên cơ sở cấp phép của Cục đường thủy nội địa và chấp thuận của UBND tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang. Tuy nhiên, đến cuối năm 2016, UBND tỉnh Bắc Ninh có Văn bản số 374 gửi Bộ GTVT, Bộ TN-MT và Bộ NN-PTNT đề nghị dừng ngay việc thực hiện dự án. Lý do: quá trình triển khai đã có biểu hiện lợi dụng việc thực hiện nạo vét để khai thác cát, gây bức xúc cho người dân. |