TTVH Online

Ô tô giá rẻ đang ồ ạt vào Việt Nam

Phong Cầm 24/03/2017 09:55 GMT+7

Trong nửa đầu tháng 3/2017, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng hơn 6.300 xe, với giá khai báo bình quân chỉ khoảng 197 triệu đồng mỗi chiếc.

Số liệu cụ thể theo Tổng cục Thống kê cho thấy, hai tháng đầu năm 2017, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam tăng 40% so với cùng kỳ, với 16.000 xe. Đặc biệt, riêng tháng 2 vừa qua, Việt Nam nhập khẩu khoảng 9.000 ô tô nguyên chiếc, tăng 80% so với cùng kỳ. Trong nửa đầu tháng 3, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đạt xấp xỉ 6.350 chiếc.

Trong đó, riêng xe dưới 9 chỗ ngồi đạt 4.800 chiếc, chiếm 76%. So với cùng kỳ, ô tô trên 9 chỗ ngồi và xe tải không có nhiều biến động. Ngược lại, ô tô dưới 9 chỗ ngồi tăng đột biến với khoảng 3.000 chiếc, gấp gần 3 lần cùng kỳ 2016. 

Con số nhập khẩu ô tô con chỉ trong nửa đầu tháng 3, cũng đã nhiều hơn cả tháng 2/2017 cộng lại. Tính đến ngày 15/3, hơn 21.700 ô tô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam, trong đó riêng ô tô con đạt hơn 14.400 chiếc, gấp 2,5 lần cùng kỳ 2016. Giá khai báo hải quan bình quân khi nhập cảng chỉ 14.000 USD, tương đương khoảng 314 triệu đồng mỗi xe. Trong khi đó, giá trị nhập khẩu trung bình ô tô con của cùng kỳ năm ngoái là 17.500 USD, tương đương 400 triệu đồng.

Số lượng xe nhập tăng mạnh, nhưng giá bình quân lại giảm, đạt khoảng 17.000 USD/chiếc, thấp hơn hẳn so với giá trị trung bình cùng kỳ là hơn 20.000 USD/chiếc. Giá trị khai báo của khoảng 4.800 chiếc xe con nhập khẩu nêu trên đạt hơn 41 triệu USD, tương đương mỗi chiếc khoảng 8.600 USD (197 triệu đồng). Mức giá này giảm mạnh so với bình quân hơn 15.400 USD (khoảng 351 triệu đồng) của tháng 2. Chứng tỏ hàng loạt xe giá rẻ đang có cuộc “đổ bộ” vào thị trường Việt Nam. Trong đó, số lượng xe nhập từ ASEAN chiếm tỷ lệ lớn.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, hiện giá xe Việt Nam vẫn ở mức cao so với các nước khu vực; chất lượng xe mặc dù có cải tiến nhưng không bằng xe nhập khẩu. Ngành công nghiệp ô tô mới ở mức độ lắp ráp đơn giản. Tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi đạt thấp. Nên các tập đoàn ô tô dường như đã có kế hoạch tăng sản lượng tại Indonesia và Thái Lan để xuất khẩu sang Việt Nam. Tới năm 2018, khi thuế nhập khẩu về 0%, xe từ ASEAN càng có điều kiện tràn vào Việt Nam.

Thiên Nhân
Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN