Putin “nhờ” Renault-Nissan mua lại AvtoVAZ

Thứ năm, ngày 04/11/2010 11:14 AM (GMT+7)
Dân Việt - Thủ tướng Nga Vladimir Putin vừa lên tiếng kêu gọi liên minh ô tô Renault-Nissan mua lại cổ phần của hãng xe lớn nhất nước Nga AvtoVAZ.
Bình luận 0

Hãng thông tấn Ria Novosti dẫn lời giám đốc điều hành Renault Carlos Ghosn cho hay.

“Thủ tướng nói rằng ông không phản đối việc tăng vốn cổ phần của Renault-Nissan ở AvtoVAZ, mà có thể tăng lên 50%”, ông Ghosn cho biết sau cuộc họp với Thủ tướng Putin.

Liên minh ô tô Renault-Nissan hiện kiểm soát 25% cổ phần tại nhà sản xuất ô tô Nga, 25% còn lại thuộc về tập đoàn đầu tư Troika Dialog của Nga và Tập đoàn Công nghệ Quốc gia Nga.

img
Thủ tướng Nga Vladimir Putin (phải) và CEO Renault Carlos Ghosn.

Ông Ghosn không nói chi tiết về lời đề nghị của nhà lãnh đạo Nga. Tuy nhiên, giám đốc điều hành Troika Dialog Sergei Skvortsov nói với báo giới rằng Renault-Nissan có thể nâng cổ phần lên 50%.

Ông Ghosn chỉ nói rằng, cuộc khủng hoảng trong ngành công nghiệp ô tô ở Nga đã lui vào quá khứ, nên việc tăng vốn cổ phần cho Renault-Nissan là khá hợp lý.

Khi gặp ông Ghosn tại Nhà Trắng, ông Putin đã ca ngợi sự tham gia của liên minh Renault-Nissan tại AvtoVAZ, hãng nhận được sự hỗ trợ rất lớn của nhà nước Nga trong suốt thời gian khủng hoảng.

Ông Ghosn cũng cảm ơn ông Putin đã “hỗ trợ hết mình cho ngành công nghiệp ô tô Nga và AvtoVAZ nói riêng”. Ông còn nói, có thể nhà máy sẽ khó sản xuất đủ Lada Kalinas sau khi Putin nhân rộng mô hình đua xe trên toàn nước Nga.

Đầu năm 2008, hãng Renault đã chi gần 1,2 tỷ USD để mua 25% cổ phần của AvtoVAZ với kỳ vọng sẽ thu lợi từ thị trường tiềm năng tại Nga. Tuy nhiên, khủng hoảng tài chính toàn cầu đã khiến doanh thu của AvtoVAZ ngày càng sụt giảm nghiêm trọng.

Ra đời từ thập niên 70, AvtoVAZ với dòng xe nổi tiếng Lada từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô Xô Viết. Hiện tại, AvtoVAZ đang có ý định cắt giảm thêm 1/4 lượng nhân sự, tương đương với 27.600 người.

Theo AFP
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem