Quảng Nam đưa ra nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông

Trương Hồng Thứ hai, ngày 27/02/2023 13:45 PM (GMT+7)
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị CSGT tăng cường tuần tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tập trung vào những điểm nóng, có trọng tâm trọng điểm, trong các khung giờ thường xảy ra TNGT để kịp thời kiềm chế tai nạn.
Bình luận 0

Công an đang điều tra làm rõ nguyên nhân những vụ tai nạn hậu quả đặc biệt nghiêm trọng

Ngày 27/2, UBND tỉnh Quảng Nam đã họp về tình hình tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, đánh giá nguyên nhân và bàn biện pháp khắc phục.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam, 2 tháng đầu năm 2023, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp, số vụ, số người tử vong và bị thương tăng cao so với cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người tử vong, 25 người bị thương.

Quảng Nam đưa ra nhiều giải pháp căng cơ nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông - Ảnh 1.

Ngày 27/2, UBND tỉnh Quảng Nam đã họp bàn giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Ảnh: T.H

Trong 4 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, thì có 3 vụ tai nạn do các phương tiện từ các địa phương khác đi ngang qua địa phận tỉnh thì xảy ra tai nạn và đã để lại hậu quả vô cùng nặng nề, có 16 người tử vong, 24 người bị thương.

Phương tiện gây ra tai nạn giao thông 3 vụ là do xe ô tô; (2 ô tô khách, 1 ô tô tải), 1 vụ do xe mô tô; thời gian xảy ra TNGT đối với 3 vụ xảy ra vào ban đêm, 1 vụ xảy ra vào buổi sáng.

Quảng Nam đưa ra nhiều giải pháp căng cơ nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông - Ảnh 2.

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ở huyện Núi Thành, Quảng Nam ngày 14/2, làm 10 người tử vong. Ảnh: T.H

Tại cuộc họp đánh giá, phân tích và tìm giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông, ông Văn Anh Tuấn - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết, các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng này nằm ngoài ý muốn, đây là những vụ tai nạn rất đau lòng.

"Đối với các vụ tai nạn qua kiểm tra chưa nhận diện được yếu tố tác động gây ra mà chủ yếu là do người điều khiển giao thông.

Để giảm thiểu tai nạn trong thời gian tới, ngành giao thông tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động đối với người tham gia giao thông phải tuân thủ đúng quy định. Đối với hoạt động kinh doanh vận tải yêu cầu chấp hành nghiêm về an toàn giao thông, quản lý chặt về vận tải hành khách…", ông Tuấn cho biết.

Quảng Nam đưa ra nhiều giải pháp căng cơ nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông - Ảnh 3.

Trong vòng 2 tháng, tại Quảng Nam có 4 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người tử vong. Ảnh: T.H

Thượng tá Hồ Song Ân - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, 4 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn, qua điều tra có nguyên nhân là ý thức người tham gia giao thông. Cụ thể vụ tai nạn tại huyện Quế Sơn làm 3 người tử vong, lái xe có sử dụng rượu bia. Vụ tai nạn ở huyện Núi Thành làm 10 người tử vong do lái xe vào đường cấm, không chú ý quan sát, chạy quá tốc độ, chở quá số người.

"Để giảm thiểu tai nạn giao thông, cần mở thêm làn đường cho xe thô sơ với 39 km dọc quốc lộ 1A qua địa bàn và mở đường tránh quốc lộ 1 qua thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên vì nơi đây là địa bàn có mật độ giao thông lớn, thiếu đường xe thô sơ, nhiều phương tiện giao thông đi lại, có nguy cơ tai nạn", Thượng tá Hồ Song Ân nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thượng tá Hồ Song Ân nói thêm, thời gian tới tiếp tục có giải pháp tuyên truyền tốt về tình hình an toàn giao thông cho người tham gia giao thông. Đặc biệt, không để tình trạng xe quá tải, quá khổ xảy ra trên địa bàn, nhất là việc lái xe sử dụng chất cấm như ma túy, nồng đồ cồn, chạy quá tốc độ và xử lý răn đe nhằm tạo cho người tham gia giao thông phải tuân thủ, nghiêm chỉnh chấp hành.

Ngoài ra, sẽ tổ chức mời các chủ phương tiện cam kết triệt đối khi tham gia giao thông phải tuân thủ đúng quy định.

"Đối với các vụ tai nạn vừa xảy ra, ngành công an đang củng cố hồ sơ, điều tra làm rõ nguyên nhân, đánh giá nguyên nhân nào của người điều khiển phương tiện, nguyên nhân nào của hạ tầng giao thông, để từ đó mới có giải pháp tốt hơn…", Thượng tá Hồ Song Ân nói.

Quảng Nam đưa ra nhiều giải pháp căng cơ nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông - Ảnh 4.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: T.H

Đề nghị CSGT tăng cường tuần tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm

Tại cuộc họp, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã đề nghị, liên quan đến vụ tai nạn xe khách và xe đầu kéo ở huyện Núi Thành cần xem xét công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động vận tải hành khách, việc cấp giấy phép và xem xét trách nhiệm đối với đơn vị kinh doanh vận tải.

"Đặc biệt, trong vụ tai nạn giao thông 10 người tử vong, cần xem xét lại trách nhiệm của đơn vị quản lý xe khách vì sao đường cấm lại cho xe chạy vào đó. Về những vụ việc vừa rồi, cần xem xét trách nhiệm từng vụ việc. Cùng với đó, cần làm rõ trách nhiệm Sở GTVT, nơi cấp giấy phép và đơn vị giao thông vận tải. Đề nghị Sở GTVT Quảng Nam làm kỹ các đơn vị giao thông vận tải đang hoạt động trên địa bàn", ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Quảng Nam đưa ra nhiều giải pháp căng cơ nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông - Ảnh 5.

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị CSGT tăng cường tuần tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tập trung vào những điểm nóng, có trọng tâm trọng điểm, trong các khung giờ thường xảy ra TNGT để kịp thời kiềm chế TNGT. Ảnh: T.H

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu, các ngành chức năng nhanh chóng rà soát chấn chỉnh lắp đặt camera giám sát hành trình đối với các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường quản lý các chủ phương tiện, phương tiện; tăng cường trách nhiệm của thanh tra giao thông. Khẩn trương ra soát các vị trí có nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông, lắp đặt các biển báo, bảng báo, đèn tín hiệu, gờ giảm tốc… làm rõ trách nhiệm của các cấp chính quyền và cơ quan liên quan để cùng có giải pháp khắc phục.

Sở GTVT thống kê rà soát hành lang an toàn giao thông để tham mưu UBND tỉnh báo cáo với Bộ GTVT phân kỳ đầu tư, nâng cấp và giao trách nhiệm quản lý. Bên cạnh tuyến đường bộ, cần quan tâm nghiên cứu, rà soát đánh giá lại những điểm thường gây tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt để có giải pháp cảnh báo, kiểm soát, nhất là tại các điểm giao cắt đường sắt với đường bộ. Ngoài ra, cần phải tăng cường quản lý các điểm, bến đường thuỷ nội địa.

"Đề nghị CSGT tăng cường tuần tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tập trung vào những điểm nóng, có trọng tâm trọng điểm, trong các khung giờ thường xảy ra TNGT để kịp thời kiềm chế TNGT. Đặc biệt chú ý bố trí lực lượng chốt trực trong khung giờ đêm, triển khai bố trí hệ thống camera ở những khu vực trọng yếu.

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường quán triệt việc chấp hành văn hóa giao thông trong cán bộ địa phương mình, trong trường học, chợ búa. Kiểm tra các tuyến giao giữa quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện, liên xã… để phối hợp với các cơ quan của tỉnh giải quyết những điểm đen giao thông", ông Thanh nhấn mạnh.

Đối với 4 vụ tai nạn làm 19 người tử vong, ông Lê Trí Thanh đã đề nghị Công an tỉnh khẩn trương làm rõ nguyên nhân các vụ TNGT trên để sớm có kết luận điều tra của các vụ TNGT này để sớm đưa đối tượng vi phạm xử lý theo đúng quy định pháp.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem