Quảng Nam: Xử lý nghiêm nếu phát hiện tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính công

24/06/2023 09:38 GMT+7
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu nhấn mạnh, thời gian tới chấn chỉnh việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên lĩnh vực đất đai là một nhiệm vụ trọng tâm, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Nếu phát hiện và xử lý nghiêm trường hợp tiêu cực trong giải quyết TTHC nếu có.

Ngày 24/6, nguồn tin của ETime, ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã nhấn mạnh về công tác cải cách hành chính của Quảng Nam với một cách cương quyết và quyết tâm.

Nhất là tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính; triển khai thực hiện có hiệu quả "đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2022-2026"; tiếp tục cắt giảm thời gian giải quyết TTHC, nhất là TTHC có tần suất giải quyết cao, TTHC giải quyết trong ngày.

Quảng Nam: Xử lý nghiêm nếu phát hiện tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính công - Ảnh 1.

Qua 6 tháng đầu năm 2023, tại cấp huyện ở Quảng Nam về giải quyết thủ tục hành chính công trễ hạn 15.201 hồ sơ. Ảnh: T.H

Theo cáo báo 6 tháng đầu năm 2023, về kết của quả giải quyết TTHC của Quảng Nam, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh đã giải quyết 49.664 hồ sơ, trong đó trước và đúng hạn 49.641 hồ sơ (chiếm 97,94 % tổng số hồ sơ đã giải quyết) và trễ hạn 23 hồ sơ (chiếm 2,06%).

Tại UBND cấp huyện, đã giải quyết 87.698 hồ sơ, trong đó trước và đúng hạn là 72.497 hồ sơ (chiếm 82,67 % tổng hồ sơ đã giải quyết), trễ hạn 15.201 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 17,33%). Đối với cấp xã, đã giải quyết 89.098 hồ sơ, trong đó trước và đúng hạn 86.088 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 96.62%), trễ hạn 3.010 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 3,38%).

Quảng Nam: Xử lý nghiêm nếu phát hiện tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính công - Ảnh 2.

Trung tâm hành chính công của Quảng Nam. Ảnh: CTV

"Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh công tác cải cách hành chính của Quảng Nam đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức trách nhiệm trong tổ chức thực hiện tại các sở, ngành, địa phương, trong từng cán bộ, công chức, viên chức; kỷ cương cải cách hành chính tiếp tục được tăng cường.

Các sở, ngành chủ trì tham mưu các lĩnh vực cải cách hành chính đã chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai nhiều nội dung nhiệm vụ quan trọng thuộc lĩnh vực chức năng, nhiệm vụ được giao. Các cơ quan ngành dọc đã chủ động, tích cực tham gia cải cách hành chính theo sự điều hành chung của tỉnh...", báo cáo nhấn mạnh.

Tuy nhiên, đối với cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính của Quảng Nam vẫn còn tồn tại, hạn chế, theo đó vẫn còn một số cơ quan, đơn vị không hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng các nhiệm vụ được Ban Chỉ đạo, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính tỉnh.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương không nỗ lực tìm kiếm sáng kiến, giải pháp mới, cách làm hay trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính nên chưa tạo được điểm nhấn, sự bứt phá về cải cách hành chính.

Quảng Nam: Xử lý nghiêm nếu phát hiện tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính công - Ảnh 3.

Trung tâm điều hành thông minh của huyện Bắc Trà My đưa vào hoạt động nhằm hướng tới phục vụ người dân được tốt hơn. Ảnh: T.H

"Bên cạnh đó, tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hẹn, xử lý chậm vẫn còn, nhất là tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai cấp huyện. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa cao. Một số nhiệm vụ đề ra chưa đạt mục tiêu, tiến độ thực hiện...", báo cáo nêu rõ.

Để chấn chỉnh việc thực hiện cải cách TTHC được tốt hơn, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu, đối với lĩnh vực đất đai là một nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách TTHC, cần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cơ quan ngành dọc và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường phối hợp giải quyết những vướng mắc, đảm bảo TTHC trên lĩnh vực đất đai "dọc ngang thông suốt". Phát hiện và xử lý nghiêm trường hợp tiêu cực trong giải quyết TTHC nếu có.

Ngoài ra, trong thời gian tới, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc về tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; nâng cao tinh thần, trách nhiệm, hiệu quả công tác trong thực thi công vụ.

Thực hiện đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo mô hình đánh giá kết quả làm việc tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra...


Trương Hồng
Cùng chuyên mục