Quảng Ngãi: Lợi dụng tận thu làm dự án để chở cát bán ra ngoài?

Công Xuân Thứ tư, ngày 08/04/2020 16:00 PM (GMT+7)
Trước sự việc một số xe chở cát từ dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc (Quảng Ngãi) ra ngoài, dư luận cho rằng doanh nghiệp thi công đã lợi dụng để chở đi bán thu lợi.
Bình luận 0

Dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc được khởi công vào tháng 7/2019, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí khoảng 1.498 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2018 - 2021.

img

Toàn cảnh dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc.

Dự án nằm ở vị trí cách cầu Trà Khúc 2 khoảng 3,2km về phía hạ lưu, thuộc địa bàn 2 xã Tịnh An và Nghĩa Dũng, TP.Quảng Ngãi. Đây là dự án nhằm giữ, tạo mực nước dâng hợp lý tại đoạn sông Trà Khúc chảy qua TP.Quảng Ngãi để tạo cảnh quan, cải thiện môi trường khí hậu; đồng thời khai thác quỹ đất tại đảo Ngọc, xã Tịnh An, TP.Quảng Ngãi để phát triển đô thị.

Theo các nhà thầu thi công, để làm dự án này phải đào, múc hàng chục ngàn m3 cát, đất đưa đi chỗ khác. Riêng lượng cát mà các đơn vị thi công cần sử dụng để xây dựng (đổ trụ, đúc dầm...) ước trên 40.000m3.

img

Một trong số xe bị phản ánh chở cát ra ngoài bán (ảnh Thiên Mã - Trà My).

Qua xem xét và đối chiếu với quy định hiện hành, cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi đồng ý cho các nhà thầu thi công được tận dụng số cát đào lên, phục vụ xây dựng tại chỗ nhằm giảm chi phí dự án. Và phần cát cho phép tận thu, trong quá thẩm định hồ sơ thiết kế, cơ quan chuyên môn Quảng Ngãi cũng đã khấu vào dự toán chi phí xây dựng của các nhà thầu thi công.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi chứng kiến có một số phương tiện chở cát từ dự án đi ra ngoài, dư luận nghi ngờ các doanh nghiệp đang thi công lợi dụng việc cho phép tận thu để chở ra ngoài bán, thu lợi.

Chiều 8/4, trao đổi với PV Báo Dân Việt, ông Đỗ Vũ Bảo - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết: "Số phương tiện mà người dân phản ánh chở cát ra ngoài là của công ty Đồng Khánh, việc này là sai nên chúng tôi đã yêu cầu doanh nghiệp dừng lại".

img

Trạm bê tông đặt ngay công trường thi công dự án Dập dâng sông Trà Khúc.

Trả lời câu hỏi "Có đúng là công ty Đồng Khánh chở cát ra ngoài để bán như dư luận phản ánh không?", ông Bảo bày tỏ quan điểm: "Qua so sánh giữa khối lượng cát được tận dụng không phải nhiều, trong khi số cát cần sử dụng phục vụ thi công dự án lớn hơn. Vì vậy cá nhân tôi không nghĩ công ty Đồng Khánh lợi dụng tận thu để chở ra ngoài bán".

Hiện trong khu vực dự án, có 2 trạm bê tông được đặt ngay tại công trường, riêng công ty Đồng Khánh thì tận dụng trạm có sẵn đặt tại Khu công nghiệp Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem