Quảng Ngãi: Nguy cơ dự án Kênh N6 bị cắt vốn vì thi công “rùa bò”

Tới Phan Thứ sáu, ngày 14/05/2021 12:22 PM (GMT+7)
Sự gian lận, chậm tiến độ trong thi công của Liên danh Công ty Lũng Lô 251-Công ty Hùng Tiến không chỉ làm ảnh hưởng đến sự vận hành Kênh N6, mà còn đẩy công trình đứng trước nguy cơ bị WB cắt vốn do không tuân thủ đúng thời gian quy định.
Bình luận 0

Sáng 14/5, liên quan đến sai phạm, chậm tiến độ trong thi công dự án Kênh N6 của Liên danh Công ty Cổ phần phát triển hạ tầng Lũng Lô 251-Công ty TNHH Hùng Tiến (gọi tắt Công ty Lũng Lô 251-Hùng Tiến), PV Báo Dân Việt tiếp tục tìm hiểu, làm rõ vụ việc.

Quảng Ngãi: Nguy cơ dự án Kênh N6 bị cắt vốn vì thi công “rùa bò”, gian lận   - Ảnh 1.

Trong quá trình thi công Kênh N6, Liên danh Công ty Lũng Lô 251-Công ty Hùng Tiến bị phát hiện gian lận kích cỡ thép.

Theo thông tin PV đã thu thập dự án Kênh N6 là 1 trong số 8 công trình, hiện đang được đầu tư thi công từ nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB) đã triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Đại diện BQL DA các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (chủ đầu tư mới) cho biết: Sau khi tiếp nhận bàn giao từ chủ đầu tư cũ là BQL DA công trình Nông nghiệp & Phát triển nông thôn vào tháng 3/2021, qua kiểm tra nhận thấy việc thi công của Liên danh Công ty Lũng Lô 251- Hùng Tiến quá kém so với cam kết hợp đồng.

Cùng làm việc trực tiếp để đôn đốc, chủ đầu tư mới liên tục gửi văn bản cho Liên danh Công ty Lũng Lô 251-Công ty Hùng Tiến yêu cầu tập trung nhân lực, phương tiện và thiết bị đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là phần khối lượng dưới nước (chiếm 75% giá trị dự án).

Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì sự hối thúc của BQL DA công trình giao thông Quảng Ngãi, không được Liên danh Công ty Lũng Lô 251-Hùng Tiến tiếp thu thực hiện, mà tiếp tục duy trì thi công theo kiểu "sáng nắng chiều mưa".

Quảng Ngãi: Nguy cơ dự án Kênh N6 bị cắt vốn vì thi công “rùa bò”, gian lận   - Ảnh 3.

Nhiều vị trí thi công phần dưới nước dù quá hạn vẫn chưa hoàn thành.

Cụ thể kể từ khi Kênh N6 được cắt nước vào 25/4/2021 đến nay, đối với phần thi công dưới nước (hiện đã quá hạn gần 5 tháng) thay vì sẽ hoàn thành xong 1.715m/khoảng 2300m còn lại, Liên danh Công ty Lũng Lô 251-Hùng Tiến chỉ làm được khoảng 120m/1715m. Cụ thể Công ty Lũng Lô 251 làm được  20m/744(?), Công ty Hùng Tiến làm được 100m2 /971m (?).

Đại diện chủ đầu tư mới bức xúc: Theo kế hoạch thì ngày mai 15/5 Kênh N6 sẽ được thả nước trở lại, để phục vụ sản xuất cho người dân ở khu vực phía nam TP.Quảng Ngãi và đến tháng 31/8/2021, Kênh N6 mới được cắt nước trở lại. Điều này cũng đồng nghĩa là việc thi công của Liên danh Công ty Lũng Lô 251-Công ty Hùng Tiến không thể nào hoàn thành như cam kết (8/2021).

Điều đáng nói vốn đầu tư dự án Kênh N6 là từ nguồn vay của WB, đến cuối năm nay 2021 là hết hạn dẫn đến nếu công trình không hoàn thành sẽ bị WB cắt vốn.

Trước tình trạng này, đại diện chủ đầu tư mới (BQL DA công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi) cho biết hướng xử lý đối với Liên danh Công ty Lũng Lô 251- Hùng Tiến.

Quảng Ngãi: Nguy cơ dự án Kênh N6 bị cắt vốn vì thi công “rùa bò”, gian lận   - Ảnh 5.

Một số nơi vẫn đang nham nhở, dang dở.

Cụ thể về sai phạm gian lận kích cỡ thép (thay sắt thép phi 12 bằng loại phi 10) mà Đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện (từ đoạn K7+367-K7+387), yêu cầu Liên danh Công ty Lũng Lô 251-Công ty Hùng Tiến phải phá bỏ tất cả và đề xuất xử lý theo quy định, kể cả trách nhiệm của đơn vị tư vấn giám sát là Công ty tư vấn xây dựng Trung Long.

Đối với tiến độ thi công theo đại diện BQL DA công trình giao thông, dù chắc chắn dự án không thể hoàn thành như hợp đồng đã ký đến tháng 8/2021 tuy nhiên do thời hạn (theo hợp đồng) vẫn còn. Vì vậy đơn vị đã báo cáo vụ việc cho UBND tỉnh có hướng chỉ đạo cụ thể, với đề xuất chọn đơn vị thi công mới có đủ năng lực, để hoàn thành trước thời hạn theo quy định của WB.

Như Báo Dân Việt đã phản ánh, dự án Kênh N6 có tổng mức đầu tư ban đầu đưa ra hơn 24,5 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB), khởi công ngày 5/8/2020 và dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2021.

Quảng Ngãi: Nguy cơ dự án Kênh N6 bị cắt vốn vì thi công “rùa bò”, gian lận   - Ảnh 7.

BQL DA các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (chủ đầu tư mới), đã báo cáo và đề xuất hướng xử lý với cấp thẩm quyền tỉnh.

Trúng thầu thi công là Liên danh Công ty Lũng Lô 251-Công ty Hùng Tiến, với giá gần 18,5 tỷ đồng, thấp hơn gần 25% (tương ứng khoảng 6 tỷ đồng). Đảm nhận tư vấn giám sát là Công ty tư vấn xây dựng Trung Long.

Không chỉ chậm tiến độ so với cam kết, trong quá trình thi công Liên danh Công ty Lũng Lô 251-Công ty Hùng Tiến còn bị Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Quảng Ngãi phát hiện gian lận kích cỡ sắt thép.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem