Quảng Ninh: 500 cư dân chung cư kêu cứu vì công ty quản lý yếu kém

Hoàng Trình Thứ năm, ngày 28/05/2020 09:46 AM (GMT+7)
Gần 500 hộ gia đình sinh sống tại 2 tòa chung cư Green Bay Towers (TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) phải gửi đơn kêu cứu vì cho rằng công ty quản lý quá yếu kém, gây mất an toàn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân.
Bình luận 0

Cư dân chung cư Green Bay Towers phản ánh tình trạng mất an toàn tại khu chung cư.

Anh Bùi Văn Thông (cư dân tòa nhà CT1, chung cư Green Bay Towers) cho biết, gia đình anh đã ở đây gần 6 năm, nhưng từ khi công ty ECH về quản lý cư dân ở đây cảm thấy mất an toàn nghiêm trọng.

Hệ thống thang máy và phòng cháy chữa cháy thường xuyên trục trặc. Bản thân anh Thông đã bị tụt thang máy 3 - 4 lần nhưng gọi cấp cứu thì không ai trợ giúp. Gần đây nhất là lỗi nước ngập làm hỏng 1 thang nhưng vẫn chưa được sửa chữa.

Quảng Ninh: 500 cư dân chung cư kêu cứu vì công ty quản lý yếu kém - Ảnh 2.

Hình ảnh hệ thống tháng máy bị ngập nước và hệ thống cứu hỏa bị hỏng, nước phụt ra khắp hành lang mà người dân ghi lại được mới đây.

"Đơn vị quản lý vận hành tòa nhà mới tiếp quản được hơn 4 tháng nhưng đã để xảy ra rất nhiều lỗi khiến người dân cảm thấy bất an và mất niềm tin. Đơn giản như việc gửi hóa đơn dịch vụ hằng tháng họ cũng làm sai và cứ phải gửi đi gửi lại. 

Cư dân phải nhiều lần phản ánh, lập biên bản. Thế nhưng công ty quản lý vận hành vẫn không sửa chữa kịp thời hoặc trả lời cho có", anh Thông cho biết.

Còn chị Hoàng Yến (cư dân căn hộ 1014, tòa CT2, chung cư Green Bay Towers) cho biết, ngay trong việc đấu thầu đơn vị quản lý vận hành đã có nhiều khuất tất. 

Người dân đã phát hiện công ty ECH cài người vào để ngồi cạnh và thuyết phục cư dân. Trong biên bản họp trước khi ký hợp đồng với nhà thầu, cư dân cũng đề nghị phải ký hợp đồng thử việc 3 tháng rồi mới ký chính thức, tuy nhiên Ban quản trị lại tự ý ký hợp đồng 2 năm liền.

Quảng Ninh: 500 cư dân chung cư kêu cứu vì công ty quản lý yếu kém - Ảnh 3.

Hệ thống điện nước được sửa chữa cẩu thả khiến cư dân chung cư Green Bay Towers không khỏi bất an.

"Đây chính là nguyên nhân khi công ty ECH cung cấp dịch vụ chất lượng kém, cư dân chúng tôi rất khó khăn để có thể cắt hợp đồng. Hệ thống thang máy, phòng cháy chữa cháy liên tục gặp trục trặc nhưng không được khắc phục.

Cán bộ kỹ thuật của công ty quản lý thì đa số là mới ra trường, chưa có kinh nghiệm nên đã làm hỏng hóc nhiều thiết bị an toàn của tòa nhà. Họ không hề có các chứng chỉ vận hành chung cư có thang máy", chị Hoàng Yến bức xúc nói.

Quảng Ninh: 500 cư dân chung cư kêu cứu vì công ty quản lý yếu kém - Ảnh 4.

Cư dân chung cư Green Bay Towers phản ánh những bất cập trong cuộc họp với UBND phường Hùng Thắng, TP.Hạ Long.

Chị Yến cho biết thêm, thời gian công ty ECH tiếp quản ở chung cư này đã gần 5 tháng nhưng công ty vẫn chưa được cấp chứng chỉ về an toàn phòng cháy chữa cháy. Mỗi lần có chuông báo cháy, người dân rất hoang mang, lo sợ đến an toàn tính mạng và tài sản của mình. 

Gần đây nhất là vào ngày 18/3, nhà chị Lý Thị Chuyên ở căn 1507, CT1 bị cháy nhưng chuông báo cháy không kêu. Chị Chuyên gọi kỹ thuật đến kiểm tra thì kỹ thuật lại trả lời rằng đã rút hệ thống báo cháy ra để người dân ngủ ngon.

Trong cuộc họp mới đây giữa cư dân chung cư Green Bay Towers và Ban quản trị tòa nhà, ông Nguyễn Khắc Tuệ, Trưởng Ban quản trị đã đứng lên nhận trách nhiệm của mình.

Ông Tuệ nhận lỗi trước cư dân vì là đại diện của cư dân nhưng chưa làm tốt nhiệm vụ được giao. Nguyên nhân một phần cũng là do chưa có kinh nghiệm nên đã xảy ra nhiều sai sót.

"Về nội dung liên quan đến việc không ký hợp đồng thử việc 3 tháng, chúng tôi đã rà soát rất kỹ thì không thấy có quy định ký hợp đồng thử việc với doanh nghiệp. Khi nghe nhà thầu thuyết trình thì không chỉ ban quản lý mà chính người dân cũng cảm thấy thuyết phục, cảm thấy yên tâm. 

Chính vì vậy, để tránh việc đơn vị được thuê quản lý, vận hành tòa nhà tăng giá nên anh em trong Ban quản trị đã thống nhất là ký 2 năm.

Quảng Ninh: 500 cư dân chung cư kêu cứu vì công ty quản lý yếu kém - Ảnh 5.

Chung cư Green Bay Towers (phường Hùng Thắng, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) có gần 500 hộ dân sinh sống.

Nói về trách nhiệm của ECH rất kém, chúng tôi đã gửi công văn yêu cầu xử lý các lỗi kỹ thuật nhưng họ chỉ trả lời chung chung. Sai nghiêm trọng, gây hỏng hóc thiết bị tòa nhà, nhiều gia đình đã đóng tiền vẫn gửi giấy báo tiền phí", ông Nguyễn Khắc Tuệ, Trưởng Ban quản trị nói.

Ông Tuệ cũng thừa nhận, nhiều nhân viên của công ty ECH chỉ là người mới tập việc, không đúng với nội dung hợp đồng đã ký là phải có kinh nghiệm từ 5 năm trở lên. 

Những phản ánh của cư dân là đúng và Ban quản trị đã tiếp nhận, quan điểm là cư dân và Ban quản trị cùng xem xét thay đổi đơn vị quản lý vận hành ECH.

Theo ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND phường Hùng Thắng, Ban quản trị khẩn trương xem xét, thu thập các chứng cứ, sớm tổ chức cuộc họp bất thường tòa nhà chung cư và xác định xem có cắt hợp đồng hay tiếp tục ký hợp đồng với đơn vị quản lý, vận hành là công ty ECH. Nếu phía công ty ECH cảm thấy không thỏa đáng có thể kiện ra tòa hành chính để đảm bảo quyền lợi.

Chung cư Green Bay Towers (phường Hùng Thắng, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) được Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Syrena Việt Nam - Tập đoàn BIM GROUP đầu tư, xây dựng, đưa vào hoạt động từ năm 2013.

Tháng 6/2017, thực hiện Luật Nhà ở, công ty này đã bàn giao quản lý, vận hành chung cư Green Bay Towers cho cư dân tòa nhà. Được biết vào đầu năm 2018, những hộ dân sinh sống tại đây cũng đã phải căng băng rôn yêu cầu miễn nhiệm Ban quản trị tòa nhà vì có dấu hiệu vi phạm trong việc thu và sử dụng quỹ bảo trì, vận hành các tòa nhà thuộc chung cư này. Công ty quản lý tòa nhà được Ban quản trị tòa nhà ký hợp đồng từ ngày 1/1/2020.

Trong văn bản gửi đến Báo Điện tử Dân Việt, Công ty ECH cho rằng khi tham gia đấu thầu Chi nhánh Công ty ECH đã tuân thủ theo đúng quy trình, quy định của hồ sơ mời thầu.

Việc Chi nhánh - Công ty ECH là đơn vị có số phiếu cao nhất, được cư dân lựa chọn là đơn vị để Ban Quản Trị ký hợp đồng quản lý vận hành tòa chung cư Green Bay Towers là hoàn toàn hợp pháp và được thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Chi nhánh - Công ty ECH cho rằng vẫn duy trì chất lượng dịch vụ ổn định. Các đầu việc liên quan đến An ninh; vệ sinh; cảnh quan; môi trường và hệ thống kỹ thuật đều tuân thủ theo đúng thỏa thuận đã cam kết trong Hợp đồng đã ký. Tại thời điểm này, chưa để xảy ra bất cứ rủi ro liên quan đến tính mạng của người dân nói riêng và của tòa nhà nói chung.

Tuy nhiên, do yếu tố khách quan của thời điểm cận Tết nguyên đán; sau Tết là dịch Covid 19 nên sự phối hợp để giải quyết công việc giữa Ban Quản Trị và Ban Quản lý bị chậm một nhịp so với các công văn khuyến cáo chúng tôi gửi tới Ban Quản trị.

Để giải quyết các tồn tại trên, Chi nhánh - Công ty ECH sẽ phối hợp với Ban Quản trị, chủ đầu tư tái rà soát và kiện toàn bộ hồ sơ pháp lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, phối hợp với Ban Quản trị xây dựng kế hoạch bảo trì hệ thống và tìm kiếm nhà thầu có năng lực phù hợp với công tác bảo trì; Cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ tại dự án Green Bay Hạ Long.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem