Quảng Ninh: Ban hành bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực văn hóa

Hải Long Thứ ba, ngày 21/04/2020 17:11 PM (GMT+7)
Quảng Ninh vừa ban hành bộ quy tắc ứng xử trên địa bàn.
Bình luận 0

Theo đó, mục đích của bộ quy tắc ứng xử là xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa để điều chỉnh lời nói, hành vi của tổ chức cá nhân nơi công cộng. Xây dựng hình ảnh tỉnh Quảng Ninh văn minh, thân thiện, hiện đại và đáng sống. Nội dung chính của bộ quy tắc ứng xử áp dụng trong gia đình, nơi công cộng và trên mạng xã hội.

Quy tắc ứng xử chung theo quy tắc 5T: Thượng tôn pháp luật; tôn trọng bản thân và người khác; tôn trọng và bảo vệ môi trường; thân thiện, văn minh, hào sảng; trách nhiệm với bản thân và cộng đồng.

img

Trước đó, năm 2015, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành bộ quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long” trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đây là những quy định chuẩn mực định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh, phù hợp với văn hóa truyền thống, phong tục tập quán Việt Nam.

Tại quy tắc ứng xử trong từng cộng đồng có quy định cụ thể về quy tắc ứng xử trong: Gia đình, dòng họ, cộng đồng nơi cư trú (làng, bản, khu dân cư), nơi công cộng và trên mạng xã hội.

Trong đó, đáng chú ý là các quy tắc ứng xử trên mạng xã hội được áp dụng với các tổ chức, cá nhân đang sinh sống, làm việc, học tập, tham quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tham gia mạng xã hội.

Cá nhân không đăng thông tin, hình ảnh, clip… liên quan đến người khác và không gắn thẻ khi chưa được sự đồng ý của họ; không lợi dụng mạng xã hội để tư lợi cá nhân bất hợp pháp; nếu mắc sai lầm hãy thừa nhận và nhanh chóng sửa sai, khắc phục hậu quả…

Đặc biệt đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan Nhà nước, bộ quy tắc quy định, không sử dụng, cung cấp thông tin, hình ảnh tư liệu của cơ quan, tổ chức, đồng nghiệp và các bên liên quan nếu chưa được phép. Ứng xử trên mạng xã hội phù hợp với vai trò, nguyên tắc, quyền hạn của cá nhân và của cơ quan chủ quản; không lạm dụng chức vụ quyền hạn khi tham gia mạng xã hội…

Bộ quy tắc còn gồm nhiều quy định khác đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân kinh doanh, sử dụng mạng xã hội và cung cấp quản trị mạng xã hội…

img

Mục đích của bộ quy tắc ứng xử là xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa để điều chỉnh lời nói, hành vi của tổ chức cá nhân nơi công cộng. Xây dựng hình ảnh tỉnh Quảng Ninh văn minh, thân thiện, hiện đại và đáng sống. Nội dung chính của bộ quy tắc ứng xử áp dụng trong gia đình, nơi công cộng và trên mạng xã hội.

Các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt bộ quy tắc ứng xử sẽ được biểu dương, khen thưởng theo quy định, nếu vi phạm tùy mức độ sẽ bị nhắc nhở, phê bình công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trường hợp vi phạm pháp luật sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, năm 2015, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành bộ quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long” trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đây là những quy định chuẩn mực định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh, phù hợp với văn hóa truyền thống, phong tục tập quán Việt Nam.

Đồng thời, bộ quy tắc nâng cao nhận thức của người dân Quảng Ninh và du khách đến tham quan tại Quảng Ninh về văn minh du lịch, từng bước hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch, dịch vụ, nhất là khi đi du lịch hoặc tham gia các hoạt động ở nơi công cộng trong và ngoài nước.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem