Quảng Ninh: Chỉ đạo khẩn các biện pháp chống lừa đảo bằng sổ đỏ giả

Hải Long Thứ năm, ngày 26/03/2020 18:31 PM (GMT+7)
Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các địa phương rà soát, chấn chỉnh việc quản lý phôi giấy chứng nhận để phòng ngừa việc sử dụng phôi giấy chứng nhận cho mục đích vi phạm pháp luật.
Bình luận 0

Sau vụ việc một người dân ở TP.Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) mang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) có dấu hiệu giả mạo đến văn phòng luật để làm thủ tục ủy quyền vào ngày 14/3, Sở TNMT tỉnh Quảng Ninh đã ra văn bản chỉ đạo các địa phương thực hiện nhiều biện pháp chống lừa đảo bằng sổ đỏ giả.

img

GCNQSDĐ giả cấp ngày 9/6/2018.

Sở TNMT tỉnh Quảng Ninh cho biết, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng một số cá nhân, tổ chức lợi dụng phôi giấy chứng nhận bị thất lạc và phôi giấy giả để làm giả GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (gọi chung là giấy chứng nhận). Mục đích là để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các cá nhân, tổ chức. Cụ thể, từ tháng 5/2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã xuất hiện giấy chứng nhận, chữ ký, con dấu giả.

Để khắc phục tồn tại nên trên, Sở TNMT tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các UBND huyện, thị xã, thành phố và Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện ngay việc kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh và chỉ đạo sát sao việc quản lý phôi giấy chứng nhận ở địa phương theo đúng hướng dẫn của Bộ TNMT.

img

Văn bản chỉ đạo của Sở TNMT tỉnh Quảng Ninh phòng ngừa việc sử dụng phôi giấy chứng nhận cho mục đích vi phạm pháp luật.

Sở TNMT cũng yêu cầu không để xảy ra tình trạng sử dụng phôi giấy chứng nhận không đúng quy định, không lập hồ sơ theo dõi sử dụng phôi giấy chứng nhận hàng ngày, không thu hồi các phôi giấy hư hỏng để tiêu hủy.

Đồng thời, Sở yêu cầu tổ chức tiêu hủy phôi giấy chứng nhận theo quy định. Trường hợp bị mất hoặc thất thoát phôi giấy chứng nhận mà chưa xác định được nguyên nhân phải gửi ngay về Sở TNMT để công khai seri của phôi thất lạc trên cổng thông tin của Sở TNMT và gửi thông báo tới các Sở TNMT của các tỉnh khác, các cơ quan tổ chức có liên quan để phòng ngừa việc sử dụng phôi này vào mục đích vi phạm pháp luật.

Các phòng TNMT, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, các đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan không được sử dụng, xác nhận đối với các phôi giấy chứng nhận có số seri bị mất hoặc thất lạc.

Trường hợp phát hiện các phôi giấy chứng nhận có seri bị mất, hoặc thất lạc, GCNQSDĐ giả mạo, người dân phải báo ngay cho cơ quan công an địa phương để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời báo về Sở TNMT.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem