Quảng Ninh: Dân kiến nghị một đằng, huyện Vân Đồn trả lời một nẻo

Hải Long Thứ bảy, ngày 04/04/2020 13:55 PM (GMT+7)
Người dân xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) nhiều lần có đơn kiến nghị về việc UBND huyện cấp đất rừng cho một lãnh đạo xã chồng lên đất rừng nhà mình nhưng huyện Vân Đồn không trả lời công dân mà lại giao chính quyền xã hòa giải.
Bình luận 0

Clip - Ông Lưu Bá Hộ phản ánh về việc nhiều lần gửi đơn kiến nghị nhưng UBND huyện Vân Đồn không trả lời.

Ông Lưu Bá Hộ (SN 1942, cựu chiến binh, trú tại thôn Đoài, xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn) cho biết, năm 1995 UBND huyện Vân Đồn thực hiện chủ trương của nhà nước về việc giao đất, giao rừng cho người dân quản lý. Gia đình ông được giao rừng tại khoảnh 1, tiểu khu 210, trên địa bàn xã Quan Lạn có sổ giao rừng do UBND huyện Vân Đồn, Kiểm lâm Vân Đồn xác nhận.

img

Diện tích rừng gia đình ông Lưu Bá Hộ trồng từ năm 1997 được cấp cho ông Lưu Thành Viên (cán bộ xã Quan Lạn) từ năm 2005, sau đó ông Viên bán lại cho bà Lê Thị Xuân tại Hà Nội.

Từ năm 1997 đến năm 2001, gia đình ông Hộ trồng thông, keo, bạch đàn… trên diện tích rừng đã được giao, sau đó ông giao cho các con là ông Lưu Đức Cường quản lý chăm sóc thửa 68 lô 73 với diện tích 2,75ha và Lưu Hùng Lâm quản lý, chăm sóc thửa đất số 74 lô 83 với diện tích 8,09ha.

Đến năm 2003, bất ngờ Kiểm lâm huyện Vân Đồn cấp toàn bộ diện tích rừng thửa 74 lô 83 do ông Lưu Hùng Lâm đang quản lý, chăm sóc cho ông Lưu Thành Viên khi đó là cán bộ xã Quan Lạn.

Gia đình ông Hộ cùng các con trai đã nhiều lần kiến nghị lên UBND huyện Vân Đồn và Kiểm lâm huyện Vân Đồn nhưng không được giải quyết.

Trong khi đó, ông Lưu Thành Viên là cháu họ gọi ông Lưu Bá Hộ là ông. Hai bên thỏa thuận cây trồng trên diện tích đất trên vẫn thuộc quyền sở hữu của bố con ông Lưu Bá Hộ cho đến khi nào khai thác hết.

img
Ông Lưu Bá Hộ nhiều lần làm đơn kiến nghị về việc cấp đất rừng  của gia đình ông cho cán bộ xã Quan Lạn nhưng không được giải quyết thỏa đáng.

Đến đầu năm 2018, khi gia đình ông Lưu Bá Hộ đang thu hoạch gỗ trên diện tích rừng tại thửa đất số 74 lô 83 thì UBND xã Quan Lạn lập biên bản và yêu cầu gia đình không được khai thác. Nguyên nhân là do có đơn của gia đình bà Lê Thị Xuân là người đứng tên trên GCNQSDĐ phần diện tích rừng nói trên.

“Đến khi đó tôi mới biết là diện tích rừng còn đang tranh chấp giữa gia đình tôi và ông Lưu Thành Viên khi chưa được giải quyết thì đã được UBND huyện Vân Đồn cấp cho bà Lê Thị Xuân năm 2018.

Sau đó tôi nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi lên UBND huyện Vân Đồn đề nghị xác minh làm rõ nguồn gốc sổ rừng của bà Lê Thị Xuân, diện tích rừng cấp cho ông Lưu Thành Viên chồng lấn lên rừng của gia đình tôi. Tuy nhiên thay vì trả lời nội dung kiến nghị của tôi, UBND huyện Vân Đồn lại làm công văn gửi UBND xã Quan Lạn để tổ chức hòa giải giữa tôi và ông Lưu Thành Viên”, ông Lưu Bá Hộ nói.

img

Một phần diện tích rừng do ông Lưu Bá Hộ và các con quản lý được cấp cho người khác.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Lưu Minh Đức, Chủ tịch UBND xã Quan Lạn cho biết, đúng là có vụ việc tranh chấp đất rừng giữa ông Lưu Bá Hộ và ông Lưu Thành Viên. Ông Lưu Thành Viên hiện đang là Phó Bí Thư, Phó Chủ tịch HĐND xã Quan Lạn.

“UBND xã đã nhiều lần tổ chức hòa giải nhưng ông Lưu Bá Hộ vẫn tiếp tục gửi đơn, sự việc kéo dài từ rất nhiều năm trước rồi. Thời điểm 2005 khi ông Lưu Thành Viên được cấp đất, ông Viên đang là Phó Chủ tịch HĐND xã Quan Lạn. Mới đây nhất chúng tôi tiếp tục mời hai bên gia đình ra hòa giải nhưng cũng không có kết quả”, ông Lưu Minh Đức cho biết.

Theo một lãnh đạo xã Quan Lạn, tại thời điểm năm 2003, lãnh đạo xã không nằm trong diện được bố trí giao đất giao rừng. Tuy nhiên, không hiểu bằng một cách nào, ông Lưu Thành Viên vẫn làm được thủ tục giao rừng chồng lên diện tích rừng của ông Lưu Bá Hộ là họ hàng của ông Viên.

Sau đó đến năm 2018, ông Lưu Thành Viên đã chuyển nhượng diện tích đất rừng này cho bà Lê Thị Xuân có hộ khẩu tại Hà Nội.

Mặc dù thời điểm đó đã có đơn của gia đình ông Lưu Bá Hộ nhưng ông Châu Thành Hưng, khi đó còn làm Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn vẫn ký vào quyết định và giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Xuân.

Trong sổ quản lý của Kiểm lâm Vân Đồn vẫn lưu tên ông Lưu Bá Hộ và các con trai của ông chứ không có tên ông Lưu Thành Viên hay bà Lê Thị Xuân. Hiện diện tích rừng này vẫn do ông Hộ và các con quản lý và chăm sóc.

img

Thay vì thanh kiểm tra để trả lời người dân, UBND huyện Vân Đồn lại nhiều lần gửi công văn yêu cầu UBND xã Quan Lạn tổ chức hòa giải để kéo dài thời gian.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên Dân Việt, ông Lưu Thành Viên trước đây có thời gian là Chủ tịch UBND xã Quan Lạn. Do nhiều lần vi phạm khuyết điểm nên bị điều chuyển làm Phó Chủ tịch HĐND xã Quan Lạn.

Cụ thể vào năm 2015, ông Lưu Thành Viên khi đó là Chủ tịch UBND xã Quan Lạn đã để sai phạm trong xây dựng một số công trình bằng nguồn vốn nông thôn mới gồm: nâng cấp đường ra cảng Đồng Hồ làm thất thoát gần 400 triệu đồng, sân chợ OCOP, một số nhà văn hóa…

Còn ông Châu Thành Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn cũng mới bị điều chuyển công tác do vi phạm kỷ luật trong năm 2019 hiện đang làm Trưởng Ban tuyên giáo huyện ủy Vân Đồn.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, lãnh đạo Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện Vân Đồn xác nhận việc ông Lưu Thành Viên bị kỷ luật năm 2015 và bị điều chuyển công tác làm Phó Bí Thư, Phó chủ tịch HĐND xã Quan Lạn. Theo vị này, sau khi bị điều chuyển chức vụ, ông Lưu Thành Viên gây mất đoàn kết nội bộ, gây khó khăn trong công tác quản lý cũng như điều hành của Đảng bộ và chính quyền xã Quan Lạn.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem