Quảng Ninh: Đua nhau lấn chiếm đất đai

Thứ năm, ngày 18/11/2010 19:16 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo thống kê chưa đầy đủ của UBND thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, hiện trên địa bàn có khoảng 300 hộ dân tham gia lấn chiếm trái phép, với diện tích lấn chiếm ước trên 2ha và hơn 100 trường hợp xây dựng nhà trái phép.
Bình luận 0

Ít người nghĩ được rằng, thị trấn Cái Rồng - trung tâm kinh tế, chính trị của huyện Vân Đồn lại có số hộ dân lấn chiếm đất đai trái phép nhiều như vậy.

img
Tình trạng lấn chiếm đất ở Cái Rồng đã trở nên khó kiểm soát.

Thực trạng này đã kéo dài suốt 7 năm nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Lúc đầu chỉ manh nha vài ba hộ, nhưng do thiếu cương quyết trong vấn đề xử lý nên số hộ dân lấn chiếm ngày một nhân lên gấp bội.

Điểm nóng nhất trên địa bàn thị trấn là khu vực 2 bên cảng Cái Rồng. Hiện trạng toàn bộ khu vực phía Đông và phía Nam cảng Cái Rồng đã bị các hộ dân tự ý bơm, phun cát, san lấp biển lấy mặt bằng để xây dựng nhà ở, phân lô, chuyển nhượng... mà không được sự cho phép của cấp có thẩm quyền. Nhiều khu vực đã được phân lô và xây dựng nhà ở 2-3 tầng kiên cố.

Trao đổi với lãnh đạo thị trấn Cái Rồng, được biết, các trường hợp tôn tạo, lấn chiếm trái phép thường thực hiện vào ban đêm hoặc ngày nghỉ và làm dần theo kiểu "đánh du kích", "kiến tha lâu đầy tổ". Khi bị các cơ quan chức năng phát hiện, lập biên bản xử lý, không ai đứng ra chịu trách nhiệm.

Khi tạo được mặt bằng rồi thì người ta bí mật phân lô, chia khoảnh khiến việc kiểm soát quản lý gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, lực lượng làm công tác quản lý đất đai và an ninh trật tự lại mỏng và không đủ mạnh. Một vị lãnh đạo thị trấn cũng thừa nhận rằng, hiện tình trạng trên đã trở thành phong trào và vượt khỏi tầm kiểm soát của địa phương.

Một người dân thị trấn bức xúc: Việc lấn chiếm mặt nước, san lấp rồi chia lô xây dựng nhà ở, bán, chuyển nhượng trái phép đang gây những ảnh hưởng xấu về an ninh trật tự, phá vỡ cảnh quan và quy hoạch khu vực.

Trong khi đó, giải pháp của cơ quan chức năng chưa đủ mạnh. Trong năm 2008-2009, huyện thông báo giải tỏa 26 hộ ở phía Đông cảng, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện mà chưa có hình thức trả lời cho dân biết vì sao.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem