Quốc gia đầu tiên ở châu Phi dỡ bỏ phong tỏa chống dịch Covid-19

Nguyễn Thái - CNN Thứ ba, ngày 21/04/2020 17:55 PM (GMT+7)
Quốc gia này hiện có hơn 1.000 ca nhiễm và 9 người tử vong vì Covid-19.
Bình luận 0

CNN hôm 20/2 đưa tin, Nana Akufo-Addo, Tổng thống Ghana, đã tuyên bố dỡ bỏ lệnh phong tỏa tại 2 thành phố bị dịch Covid-19 tấn công mạnh ở quốc gia Tây Phi này.

Các cửa hàng không thiết yếu tại Accra và Kumasi, 2 thành phố lớn nhất nhì tại Ghana, có thể mở cửa trở lại và người dân bắt đầu đi làm lại từ ngày 20/4 nhưng vẫn phải đảm bảo giãn cách xã hội.

Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 19/4, ông Akufo-Addo cho biết quyết định dỡ bỏ lệnh phong tỏa không có nghĩa chính phủ Ghana mất cảnh giác. Các lệnh cấm tụ tập đông người vẫn được áp dụng, cùng với đó là tiếp tục đóng cửa trường học.

Tổng thống Ghana kêu gọi người dân đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và tiếp tục tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội ở nơi công cộng.

img

Tổng thống Ghana, Nana Akufo-Addo. Ảnh: Ghanaweb

Cục giám sát dịch bệnh Ghana hôm 20/4 cho biết quốc gia Tây Phi này hiện có 1.042 ca nhiễm Covid-19 và 9 ca tử vong vì dịch bệnh này. Giới chức y tế Ghana cho biết họ đã lấy hơn 68.000 mẫu xét nghiệm và các quan chức đang chờ kết quả xét nghiệm của 18.000 mẫu.

Sử dụng máy bay không người lái để đưa các mẫu tới phòng thí nghiệm

Mặc dù số ca nhiễm Covid-19 vẫn gia tăng, Tổng thống Ghana vẫn tự tin sự chuẩn bị và nỗ lực của quốc gia này sẽ ngăn dịch Covid-19 lây lan. Ông Akufo-Addo cho biết số lượng ca nhiễm tăng lên trong thời gian Ghana phong tỏa là do các nhân viên y tế "tích cực" lần dấu người tiếp xúc với ca nhiễm Covid-19 và lấy mẫu xét nghiệm của họ.

Tổng thống Ghana cho biết chính phủ đã bắt đầu sử dụng máy bay không người lái để vận chuyển các mẫu xét nghiệm tới phòng thí nghiệm để tiết kiệm thời gian, giảm lây nhiễm. Chính phủ Ghana cũng có kế hoạch làm xét nghiệm nhanh với quy mô toàn quốc.

img

Con đường bị chặn trong thời điểm phong tỏa 2 thành phố Accra và Kumasi ở Ghana hôm 30/3. Ảnh: Reuters

Giới chức địa phương có thể lập bản đồ các ca nhiễm và xác định các điểm nóng tiềm năng để phát hiện các ca nhiễm Covid-19 không biểu hiện triệu chứng để giảm thiểu sự lây lan.

"Phần lớn người nhiễm Covid-19 ở Ghana có triệu chứng nhẹ hoặc không biểu hiện triệu chứng. Một số lượng nhỏ ca nhiễm phải nhập viện điều trị, trong số này có 9 người tử vong (có mắc các bệnh nền)", Tổng thống Ghana thông báo.

Ghana là quốc gia đầu tiên trong số hàng chục quốc gia châu Phi dỡ bỏ lệnh phong tỏa. Nigeria, Nam Phi và Uganda đã tuyên bố kéo dài lệnh phong tỏa thêm ít nhất 2 tuần nữa khi số ca nhiễm tiếp tục tăng lên.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem