Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Ghi nhận của phóng viên tại TP. Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa), đây là đơn vị có số lượng tàu thuyền lớn nhất trong tỉnh với hơn 1.700 phương tiện các loại và gần 5.500 lao động đang sống bằng nghề đánh bắt.
Ngư dân ở đây cho biết, như mọi năm, vào thời điểm sau Tết, các tàu thuyền lại tất bật làm lễ xuất bến ra khơi đánh bắt đầu năm. Tuy nhiên, năm nay giá xăng dầu tăng ngay từ những ngày đầu năm cùng với thời tiết không thuận lợi khiến hầu hết tàu cá vẫn phải năm bờ.
Hiện dọc từ cảng cá Lạch Hới (thuộc phường Quảng Tiến, TP. Sầm Sơn) ra tới của biển, khoảng 1.000 phương tiện vẫn đang neo đậu tại các âu thuyền, ngư dân chưa dám ra khơi do lo ngại "thu không đủ bù chi".
Ông Ngô Văn Khấn (60 tuổi, trú tại phường Quảng Tiến, TP. Sầm Sơn) chia sẻ, tàu của ông chủ yếu đánh bắt gần bờ trong 2 - 3 ngày. Giá dầu tăng khiến chi phí mỗi chuyến đi thêm khoảng 200.000 đồng. Hiện tại là đầu xuân, tôm cá, hải sản bắt được ít mà giá lại rẻ, thêm chi phí trả công cho 2 bạn tàu nên dư ra cũng không được mấy.
"Nói thật chúng tôi tàu nhỏ sóng nhỏ chứ như các tàu lớn đánh bắt xa bờ trong nhiều ngày, chi phí cho xăng dầu có khi tăng thêm cả hàng chục triệu đồng. Giờ nói đến ra khơi ai cũng sợ lỗ, vì thế nên dịp ra Tết muốn tìm nhân lực đi biển cũng khó vì không ai mặn mà", ông Khấn nói.
Ông Nguyễn Duy Dự (42 tuổi, trú tại phường Quảng Tiến, TP. Sầm Sơn), chủ tàu TH-90217 TS xót xa cho biết, gần một tháng qua, ông vẫn chưa thể ra khơi vì giá xăng, dầu liên tục tăng.
Theo ông Dự, mỗi lần đi đánh bắt xa bờ khoảng 1 tuần, tàu của ông sẽ tiêu thụ hơn 3.000 lít dầu diesel. Hiện tại, giá dầu đã tăng lên 21.000 đồng/lít, vị chi với mỗi chuyến đi như vậy, chi phí cho nguyên liệu đã lên tới hơn 60 triệu.
Ngoài dầu, chúng tôi còn lo lương cho bạn thuyền, chi phí ăn uống, tiền đá lạnh… Trong khi đó, hải sản đợt này cũng bấp bênh, khó tiêu thụ nên chúng tôi cũng rất sợ đi biển", ông Dự chia sẻ.
Còn ông Phạm Văn Du (60 tuổi, trú tại phường Quảng Tiến, TP. Sầm Sơn), chủ tàu TH-91788 TS, sau một thời gian dài cho tàu "nằm bờ", ông đã quyết định tiếp tục ra khơi.
Ông Du cho anh em rửa qua tàu thuyền và chuẩn bị thêm một số thứ như đá lạnh, đổ thêm dầu để chuẩn bị cho chuyến đi sắp tới. Chi phí cho chuyến đi này dự tính vào khoảng 80 triệu đồng.
Ông Du cho rằng, thời điểm này ít tàu khai thác, nguồn hải sản đánh bắt được sẽ nhiều hơn. Hơn nữa, không đi biển thì ông không biết phải làm gì, trong khi khoản nợ vay mượn để đóng tàu vẫn phải trả.
"Không thể cho tàu nằm bờ mãi được vì như vậy thì bạn không có việc làm phải chuyển sang các công việc khác. Mà hiện nay tìm bạn để ra khơi đánh bắt rất khó khăn nên buộc phải hoạt động để có việc làm giữ chân bạn thuyền. Cũng chỉ mong đánh bắt thuận lợi, có đủ chi phí để xoay sở chứ tình hình này thì rất khó khăn", ông Du giãi bày.
Trước tình hình đó, nói với phóng viên, các ngư dân đều chia sẻ mong nhà nước có chính sách hỗ trợ nào đó để người dân yên tâm ra khơi bám biển trong bối cảnh giá dầu cao, nguồn lợi hải sản thấp, ra khơi nhiều bấp bênh như hiện nay.