Ra mắt iPhone 12: Apple làm rõ tham vọng kiếm tiền từ Trung Quốc
Tại thị trường Trung Quốc hiện tại, các kết nối mạng 5G đang trong giai đoạn đầu triển khai và chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực mở rộng phạm vi phủ sóng trên toàn quốc. Điều này dẫn đến sự gia tăng doanh số smartphone 5G, đặc biệt là từ các thương hiệu trong nước như Huawei.
Với động thái ra mắt 4 mẫu smartphone 5G mới nhất vừa qua, ông lớn Apple đã chính thức tiến chân vào thị trường smartphone 5G Trung Quốc - thị trường vốn chiếm khoảng 15% tổng doanh số bán hàng của gã khổng lồ công nghệ Mỹ.
Trả lời phỏng vấn tờ CNBC, ông Will Wong, giám đốc nghiên cứu tại IDC cho hay: “Nếu chúng ta nhìn lại quý II của năm, gần một nửa doanh số smartphone xuất xưởng tại Trung Quốc có trang bị kết nối 5G. Trong số 5 nhà cung cấp hàng đầu Trung Quốc, Apple là thương hiệu smartphone duy nhất chưa trang bị kết nối mạng 5G. Việc ra mắt một bản smartphone kết nối 5G sẽ là bước đệm quan trọng để Apple tiếp tục mở rộng thị phần trên thị trường Trung Quốc.
Theo công ty phân tích thị trường CCS Insight, Trung Quốc hiện là thị trường smartphone 5G lớn nhất thế giới và cũng là quốc gia có số lượng kết nối 5G nhiều nhất. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã sớm kiểm soát thành công đại dịch Covid-19 và đang có những dấu hiệu phục hồi kinh tế lạc quan hơn phần còn lại của thế giới.
“Trong cuộc khủng hoảng đại dịch, xét về khả năng phục hồi nền kinh tế, Trung Quốc đang đi trước các khu vực và quốc gia khác. Do đó, điều quan trọng với Apple lúc này là phải đi trước và nâng cấp kết nối mạng 5G (để đứng vững tại thị trường này)” - ông Will Wong cho hay.
Daniel Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities thì khẳng định nhu cầu lớn từ thị trường Trung Quốc là ‘trụ cột” cho việc tiêu thụ smartphone 5G của Apple. “Trung Quốc vẫn là một thị trường quan trọng trong “công thức thành công” của Apple. Chúng tôi ước tính khoảng 20% nhu cầu nâng cấp iPhone trong năm tới sẽ đến từ thị trường này”.
Dòng iPhone 11 của Apple và iPhone SE II giá rẻ đã được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng, qua đó giúp Apple chứng kiến sự phục hồi doanh số mạnh mẽ trong quý II/2020.
Liệu người dùng Trung Quốc có “chuộng” iPhone 12?
Ở Trung Quốc, các smartphone màn hình lớn rất phổ biến, do đó họ có thể sẽ ưa chuộng iPhone 12 và iPhone 12 Pro mới ra mắt của Apple. Cả hai đều được trang bị màn hình 6,1 inch, trong đó phiên bản Pro có thông số kỹ thuật camera cao hơn. iPhone 12 Pro Max được thiết kế với màn hình 6,7 inch có thể là đắt tương đối so với hầu hết người dùng Trung Quốc.
Về giá cả, dòng iPhone 12 có giá khởi điểm tại Trung Quốc là 934 USD (6.299 NDT), đắt hơn 17% so với mức giá 799 USD được bán ra tại Mỹ. Dòng iPhone 12 Pro có giá khởi điểm 1.260 USD (8.499 NDT), cao hơn khoảng 26% so với mức giá 999 USD tại Mỹ.
“Tôi tin rằng về mặt giá cả, iPhone 12 và iPhone 12 Pro sẽ hấp dẫn hơn so với đa số người tiêu dùng. iPhone 12 Pro Max hấp dẫn vì kích thước màn hình lớn nhất từ trước đến nay, nhưng giá của nó là đắt với đa số người tiêu dùng” - ông Wong phân tích.