Sacombank liên tiếp “đỏ lửa” về dưới mệnh giá, khối ngoại liên tục bán tháo

Quốc Hải Thứ bảy, ngày 28/03/2020 18:28 PM (GMT+7)
Đà giảm mạnh của cổ phiếu STB (Ngân hàng TMCP Sài gòn Thương tín; Sacombank) trong vòng 2 tuần qua có thể được lý giải là do đà giảm chung của thị trường trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng tín hiệu liên tục bán tháo của nhà đầu tư nước ngoài với mã cổ phiếu này thì khá khó lý giải…
Bình luận 0

Chốt phiên giao dịch cuối tuần (27/3), chỉ số VN-Index ở mức 696,06 điểm, giảm gần 28% so với mức 960,99 điểm của phiên cuối cùng năm 2019. Tính chung toàn thị trường chứng khoán Việt Nam sau 3 tháng đầu năm, vốn hóa đã bốc hơi hơn 886.420 tỷ đồng, tương đương 37,4 tỷ USD.

Chỉ số VN-Index biến động mạnh được lý giải là do chịu ảnh hưởng từ diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, thị trường chứng khoán toàn cầu đi xuống tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư.  

img

Cổ phiếu STB chính thức về dưới mệnh giá sau gần 1 tháng giao dịch (Ảnh: IT)

Tuy nhiên, tại thị trường chứng khoán Việt, giao dịch bán ròng liên tiếp của các nhà đầu tư nước ngoài cũng khiến nhiều nhà đầu tư cá nhân trong nước lo ngại. Chỉ riêng trong tuần cuối cùng của tháng 3, khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng đạt 80,6 triệu đơn vị với giá trị bán ròng ở mức 1.500 tỷ đồng.

Đây cũng là tuần bán ròng thứ 9 liên tiếp của nhà đầu tư nước ngoài và ước tính chỉ riêng trên sàn TP.HCM, khối ngoại đã bán ròng hơn 10.270 tỷ đồng.

img

Cổ phiếu Sacombank chỉ còn giao dịch ở mức giá 8.210 đồng/CP

Trong động thái bán mạnh của khối ngoại trong vài tuần qua, đáng chú ý là mã chứng khoán STB của Ngân hàng Sacombank. Kết phiên giao dịch ngày 27/3, cổ phiếu STB giảm ở mức giá 8.210 đồng/CP, giảm 500 đồng/CP (giảm 5,6%) so với phiên giao dịch trước, với khối lượng khớp lệnh đạt hơn 11,65 triệu cổ phiếu. Đáng chú ý, trong phiên giao dịch này, khối lượng nhà đầu tư nước ngoài bán ròng cổ phiếu STB lên tới hơn 2,6 triệu cổ phiếu, chiếm 23,38% giao dịch bán toàn thị trường, với giá trị đạt hơn 22,28 tỷ đồng.

Càng khiến nhà đầu tư chú ý hơn cả, đây cũng là phiên bán ròng liên tục thứ 10 liên tiếp của của nhà đầu tư nước ngoài với cổ phiếu STB. Còn nếu tính từ đầu tháng 3 đến nay, cổ phiếu STB đã có tới 16/20 phiên bán ròng cổ phiếu STB. Có lẽ đây là một trong những nguyên nhân, cùng với Covid-19, đã khiến cổ phiếu Sacombank “lao dốc” khoảng 33,5% tính từ đầu tháng 3 đến nay, ứng với mỗi cổ phiếu mất khoảng 4.140 đồng/CP.

img

Khối ngoại liên tục bán ròng Sacombank

Cụ thể, từ mức giá 12.350 đồng/CP hồi đầu tháng 3, hiện giá cổ phiếu STB đã giảm về mức dưới mệnh giá, chỉ còn 8.210 đồng/CP. Với hơn 1,8 triệu cổ phiếu đang lưu hành, hơn 745 tỷ đồng vốn hoá thị trường Sacombank đã bị thổi bay chỉ trong vòng 1 tháng.

Quan sát diễn biến thị trường, có thể thấy, cổ phiếu Sacombank khá “èo uột” trong nhóm các mã cổ phiếu “vua” đang niêm yết. Điều này khá khó hiểu bởi đây là ngân hàng TMCP thuộc nhóm dẫn đầu thị trường (trừ nhóm BIG 4 gồm BIDV, VCB, Vietinbank và Agribank), có kết quả kinh doanh khá tốt khi lãi 3.217 tỷ đồng trong năm 2019, tăng 43% so với năm 2018 và vượt 21% kế hoạch.

Ngoài ra, Sacombank cũng đã chính thức ứng dụng Basel II vào hoạt động từ ngày 1/1 theo đúng lộ trình của Thông tư 41. Thế nên, việc giảm về dưới mệnh giá như hiện tại, cùng với việc khối ngoại liên tục bán ròng khiến nhà đầu tư khó có thể lý giải về diễn biến của mã cổ phiếu này.

Liên quan đến mã cổ phiếu Sacombank, chuyên gia phân tích của một số công ty chứng khoán cũng lắc đầu. Đại diện Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) cho biết, chưa có thông tin gì bất lợi với STB cả, nhưng khối ngoại liên tục bán mạnh nhiều phiên gần đây cũng kéo theo tâm lý của nhà đầu tư trong nước. Vì vậy, 5-6 phiên gần đây, nhà đầu tư trong nước cũng quan sát khối ngoại bán và cũng bán tháo theo nên STB giảm mạnh về vùng dưới mệnh giá, khối lượng giao dịch cũng tăng mạnh lên trung bình từ 8-10 triệu cổ phiếu/phiên.

“Diễn tiến xử lý nợ xấu tồn đọng của STB còn rất chậm, đặc biệt là từ nay trở đi vì sức cầu của thị trường bất động sản yếu, nhà đầu tư không nên kỳ vọng quá nhiều…”, đại diện này chia sẻ.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem