Sai phạm tại Cawaco: Yêu cầu kỷ luật nhiều cán bộ sai phạm

Thứ hai, ngày 29/08/2011 15:25 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - UBND TP.Cần Thơ vừa chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm điểm, kỷ luật các cá nhân sai phạm, để Công ty cổ phần Năng lượng kho ngoại quan Cawaco thu lợi bất chính trên 54 tỷ đồng.
Bình luận 0

Theo đó, UBND TP.Cần Thơ yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm điểm và có hình thức kỷ luật thích đáng đối với các công chức khi xác định đơn giá đất để thu tiền sử dụng đất đối với Công ty cổ phần Năng lượng kho ngoại quan Cawaco (gọi tắt là Cawaco nay đã đổi tên là Công ty cổ phẩn Năng lượng Cần Thơ Capeco), cho chuyển nhượng quyền sử dụng đất, không kiểm tra trong quá trình thuê đất thời gian kéo dài nhưng không thực hiện dự án (DA) lại đề xuất cho UBND thành phố giao đất có thu tiền sử dụng đất.

img
Trụ sở Công ty Cawaco ở TP. Cần Thơ.

Đối với Sở Tài chính, UBND thành phố giao tham mưu, đề xuất cùng các bộ ngành, địa phương giải quyết đối với khoản tiền chênh lệch khi Cawaco chuyển nhượng quyền sử dụng đất; đồng thời kiểm điểm, kỷ luật theo quy định của pháp luật đối với các công chức sai phạm khi xác định giá đất để thu tiền sử dụng đất tạo điều kiện cho Cawaco sang bán thu chênh lệch trên 54 tỷ đồng.

Theo cơ quan chức năng, ngày 2.4.2003, Cawaco được tỉnh Cần Thơ (cũ) ban hành quyết định cho thuê 68.590,2 m2 đất để thực hiện DA xây dựng kho bãi cảng IDC. DA này được Sở Tài nguyên và Môi trường Cần Thơ lúc bấy giờ ký hợp đồng cho thuê đất vào tháng 11.2003, với thời gian thuê là 50 năm, giá tiền thuê tổng thể diện tích đất DA là trên 11,1 triệu đồng/năm.

Trong quá trình thực hiện DA kho bãi cảng này, phía nhà đầu tư đưa ra tổng mức đầu tư là trên 15,782 tỷ đồng. Sau khi ký hợp đồng thuê đất, Cawaco đã thực hiện giải phóng mặt bằng, bồi thường giải tỏa (theo quyết định của tỉnh Cần Thơ cũ), với số tiền hơn 1,729 tỷ đồng (bồi thường tiền đất cho dân là hơn 1 tỷ đồng). Sau khi giải phóng mặt bằng, công ty này đầu tư một số hạng mục nhưng tiến độ thực hiện rất chậm.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Công ty Cawaco có hành vi chuyển nhượng đất trái pháp luật, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng, gây thất thoát lớn cho ngân sách nhà nước mà trách nhiệm thuộc về Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và UBND TP.Cần Thơ.

Đến năm 2009, sau khi có đề nghị của Cawaco, UBND TP.Cần Thơ đã ra 2 quyết định, cho phép công ty này chuyển hình thức từ thuê đất thực hiện DA sang giao đất có thu tiền sử dụng đất trên tổng thể diện tích DA là 68.590,2 m2, với thời hạn sử dụng là 50 năm. Theo 2 quyết định của UBND TP.Cần Thơ cho chuyển từ thuê sang giao đất nhưng Cawaco phải có trách nhiệm quản lý và sử dụng đất đúng theo mục đích được giao, đúng quy định của pháp luật…

Tháng 9.2009, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ có công văn xác định đơn giá thu tiền chuyển quyền sử dụng đất của Cawaco là 230.000 đồng/m2. Thế nhưng, ngay trong ngày có quyết định cho phép chuyển từ thuê đất sang giao đất của UBND TP.Cần Thơ, dù chưa đóng tiền sử dụng đất cho Nhà nước nhưng Cawaco đã ký hợp đồng đặt cọc số 92/PBHC ngày 11.6.2009, chuyển nhượng quyền sử dụng đất DA kho bãi cảng IDC cho Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP, với giá 1,4 triệu đồng/m2(?). Với giá này thì tổng giá trị hợp đồng chuyển nhượng là trên 96 tỷ đồng và 8 ngày sau khi ký hợp đồng, phía Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP đã tạm ứng đợt 1 cho Cawaco 20 tỷ đồng.

Việc làm này, theo tính toán sơ bộ của các ngành chức năng, Cawaco thu lợi bất chính trên 54,69 tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem