Sân bay Liên Khương được ACV dự kiến đầu tư nâng cấp mở rộng
Theo Bộ GTVT, quy hoạch cảng hàng không, sân bay Liên Khương giai đoạn đến năm 2015, định hướng đến năm 2025 được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1375/QĐ-BGTVT ngày 27/6/2006.
Cụ thể, cảng hàng không, sân bay Liên Khương được quy hoạch cấp sân bay 4D, giai đoạn đến năm 2015 đạt công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2025 đạt công suất 2,6 triệu hành khách/năm.
Vừa qua, triển khai Luật Quy hoạch, Bộ GTVT đã tổ chức lập và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 20501.
Tại quy hoạch, cảng hàng không, sân bay Liên Khương giai đoạn đến năm 2030 được quy hoạch là sân bay quốc tế, cấp sân bay 4E, công suất 5 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 đạt công suất khoảng 7 triệu hành khách/năm.
Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch sân bay Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu công tác lập điều chỉnh quy hoạch để làm cơ sở triển khai thực hiện. Dự kiến, Cục Hàng không Việt Nam hoàn thiện và trình Bộ GTVT trong quý IV/2022.
Theo đề xuất của UBND tỉnh Lâm Đồng, chủ trương đầu tư nâng cấp sân bay Liên Khương từ cấp 4D thành cấp 4E, công suất đến năm 2030 là 5 triệu hành khách/năm và đầu tư hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ đồng bộ.
Trong đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đề xuất huy động 100% nguồn vốn của nhà đầu tư theo phương thức PPP.
Đối với đề xuất này, Bộ GTVT cho biết là hiện nay, quy hoạch sân bay Liên Khương vẫn tiếp tục được thực hiện theo Quyết định số 1375 của Bộ GTVT, trong đó xác định cảng hàng không Liên Khương là sân bay nội địa, cấp sân bay 4D.
Sau khi quy hoạch cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 hoàn thành và được phê duyệt sẽ bảo đảm cơ sở để triển khai đầu tư, mở rộng, nâng cấp sân bay Liên Khương với quy mô cấp sân bay là 4E.
Theo Nghị định số 05/2021/NĐ-CP ngày 25/1/2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay quy định doanh nghiệp cảng hàng không có trách nhiệm đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình thiết yếu của cảng hàng không.
Trường hợp doanh nghiệp cảng hàng không không có khả năng đầu tư theo kế hoạch phát triển cảng được phê duyệt, Bộ GTVT đề xuất, kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của pháp luật.
Bộ GTVT cho biết là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) với vai trò là doanh nghiệp cảng hàng không đang quản lý, khai thác sân bay Liên Khương.
Hiện nay, ACV đã dự kiến bố trí nguồn lực đầu tư mở rộng cảng hàng không Liên Khương bao gồm: xây dựng nhà ga hàng hóa tại trong giai đoạn 2021 - 2025; xây dựng nhà ga hành khách công suất 5 triệu hành khách/năm giai đoạn sau năm 2025.
Trước nhu cầu lớn về nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và hàng không nói riêng, Bộ GTVT đã nghiên cứu, đề xuất định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư đối với từng nhóm cảng hàng không trong hệ thống cảng hàng không của Việt Nam.
Trong đó, cảng hàng không, sân bay Liên Khương được đề xuất trong nhóm các sân bay có công suất quy hoạch đến năm 2030 lớn hơn 5 triệu hành khách/năm, có tiềm năng phát triển và khả năng thu hút các nhà đầu tư.