Sân bay thứ 2 vùng thủ đô tại Ứng Hoà: Bộ GTVT nói khó khả thi, Hà Nội quyết giữ

Thế Anh Thứ tư, ngày 14/07/2021 10:24 AM (GMT+7)
Theo Bộ GTVT, vị trí đặt sân bay thứ 2 vùng thủ đô tại huyện Ứng Hoà theo đề xuất của UBND TP Hà Nội khó khả thi. Tuy nhiên, do Hà Nội quyết giữ vị trí này nên Bộ GTVT đã không đưa vào quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030.
Bình luận 0

Vị trí sân bay thứ hai vùng Thủ đô tại Ứng Hoà khó khả thi?

Ngay sau khi nhận được đề nghị của UBND TP Hà Nội đề xuất quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế (sân bay) lớn của vùng Thủ đô phải được đặt tại Thủ đô, có vai trò, tính chất và quy mô xứng tầm với vị thế của Thủ đô, làm động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho vùng Thủ đô, Bộ GTVT đã có ý kiến phản hồi về việc này.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, để đánh giá tính khả thi về vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô Hà Nội, Bộ GTVT, đã giao các đơn vị liên quan đánh giá tổng thể ưu, nhược điểm của các kịch bản quy hoạch sân bay Nội Bài cùng với phương án nghiên cứu vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô.

Bộ GTVT nói về vị trí sân bay thứ 2 Hà Nội muốn xây tại Ứng Hoà - Ảnh 1.

Máy bay đỗ tại sân bay Nội Bài, TP Hà Nội. (Ảnh: VNA)

Hiện, đã có 3 kịch bản phát triển sân bay Nội Bài, tương ứng với 3 phương án hoạch định sân bay thứ 2 của vùng Thủ đô về quy mô, vị trí và thời điểm nghiên cứu. Từ đó kiến nghị quy hoạch sân bay Nội Bài giai đoạn đến năm 2030 đáp ứng quy mô 60 - 65 triệu hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2050 là 100 triệu hành khách/năm.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng: "Đây là các phương án có nhiều ưu điểm vượt trội, phát huy tối đa hiệu quả tài chính, kinh tế và lợi thế vị trí của Nội Bài về điều kiện tự nhiên, vùng đất, vùng trời. Đặc biệt là điều hành bay, tổ chức, quản lý, khai thác; diện tích đất xây dựng, chi phí và giao thông kết nối".

Theo Bộ GTVT, vị trí đặt sân bay tại huyện Ứng Hoà theo đề xuất của UBND TP Hà Nội khó khả thi, mặt khác các vị trí tiềm năng khác tại Thanh Miện (tỉnh Hải Dương), Tiên Lãng (Hải Phòng) có tính khả thi cao hơn.

Trong hồ sơ trình thẩm định quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đơn vị kiến nghị thời điểm nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai vùng Thủ đô sau năm 2040.

Bộ GTVT tiếp thu kiến nghị của UBND TP Hà Nội và sẽ căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội; tình hình phục hồi, phát triển của hàng không sau đại dịch Covid-19 để có đầy đủ số liệu, cơ sở nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai vùng Thủ đô (gồm cả khu vực phía Đông, phía Nam Thủ đô và vùng lân cận), dự kiến sau giai đoạn năm 2030.

Bộ GTVT nói về vị trí sân bay thứ 2 Hà Nội muốn xây tại Ứng Hoà - Ảnh 2.

Sân bay Nội Bài đang được nghiên cứu nâng công suất. (Ảnh: P.C)

Hà Nội muốn giữ vị trí sân bay thứ 2 tại Ứng Hoà, Bộ GTVT không đưa vào quy hoạch

Trong văn bản gửi tới Bộ GTVT do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn ký đã đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo xem xét, nghiên cứu, dự báo quy mô công suất sân bay Thủ đô đạt khoảng 130 - 150 triệu hành khách/năm đến năm 2050.

Hà Nội đề xuất quy hoạch phát triển sân bay Nội Bài với quy mô công suất khoảng 65 triệu hành khách/năm, diện tích đất khoảng 1.493ha (tương đương quy mô công suất dự báo đến năm 2030). Cùng với đó, nghiên cứu quy hoạch bổ sung sân bay thứ hai tại khu vực phía Nam thành phố với quy mô công suất 65 triệu hành khách/năm.

UBND TP Hà Nội cho biết, nếu Bộ GTVT xác định quy hoạch nâng công suất sân bay Nội Bài lên 100 triệu hành khách/năm, Hà Nội vẫn đề nghị cần nghiên cứu quy hoạch sân bay thứ hai với quy mô công suất đạt 50 triệu hành khách/năm đến năm 2050.

Việc đề xuất quy hoạch sân bay thứ 2 để địa phương có cơ sở chuẩn bị quỹ đất xây dựng, cập nhật vào các đồ án quy hoạch liên quan để trình cấp thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo thống nhất (tổng quy mô công suất khoàng 150 triệu hành khách/năm).

Về vị trí, Hà Nội tiếp tục giữ vị trí dự kiến quy hoạch sân bay thứ hai tại khu vực huyện Ứng Hòa. Lý do là vị trí này đảm bảo khoảng cách giữa sân bay Nội Bài phía Bắc và sân bay thứ hai phía Nam Thủ đô (54km), cách sân bay Miếu Môn, khu vực trường bắn Miếu Môn ở phía Tây Bắc khoảng 20km, cách các dãy núi đá Trung Sơn, Vĩnh An phía Tây khoảng 14km.

Trước đó, sau khi nghiên cứu đánh giá kỹ về góp ý kiến của các địa phương, Bộ GTVT đã quyết định "từ chối" đưa vào quy hoạch xây dựng 11 sân bay do các địa phương đề xuất.

Các sân bay được đề xuất đưa vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, gồm có 11 sân bay như: Bắc Giang, Bắc Kạn, Đắk Nông, Ninh Bình, Hà Giang, Hòa Bình, Bình Phước, Kon Tum, Hà Tĩnh, Trà Vinh và Ninh Thuận.

Đánh giá về các đề xuất này, Bộ GTVT cho biết, tư vấn lập quy hoạch đã nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, cơ sở dự báo nhu cầu vận tải của 5 loại hình vận tải (đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải, hàng không), điều kiện tự nhiên, hiệu quả kinh tế và các phương pháp khoa học...

Trong quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, cả nước có 28 sân bay, trong đó 14 sân bay quốc tế gồm: Nội Bài, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc và Liên Khương. Cũng với đó là 14 sân bay quốc nội gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Đồng Hới, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo.

Định hướng đến năm 2050, chỉ bổ sung sân bay Cao Bằng vào quy hoạch. Lúc đó, cả nước có 29 sân bay bao gồm 14 sân bay quốc tế, 15 sân bay nội địa. Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch sân bay quốc tế Hải Phòng nhằm mục đích dự bị cho sân bay quốc tế Nội Bài và sân bay quốc tế Cát Bi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem