“Săn” thêm đối tượng nộp phí sử dụng đường bộ

Minh Phong Thứ ba, ngày 17/01/2017 06:40 AM (GMT+7)
Thông tin từ Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư, trong năm nay văn phòng sẽ nghiên cứu và đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền ban hành thông tư hướng dẫn, tạo hành lang pháp lý cho việc tạo thêm nguồn hợp pháp cho quỹ.
Bình luận 0

Quỹ Bảo trì thu hơn 10.000 tỷ đồng/năm

Theo thống kê của Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư, tổng nguồn thu của Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư năm 2016 là 10.265 tỷ đồng. Ông Lê Hoàng Minh - Chánh Văn phòng quỹ đánh giá: “Các hoạt động thu, nộp, quản lý phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đã đi vào ổn định. Việc thu nộp phí sử dụng đường bộ đối với ôtô qua các trạm đăng kiểm hiện nay đang được triển khai đúng trình tự quy định. Nguồn thu không bị thất thoát và không bị sử dụng sai mục đích, đảm bảo công khai, minh bạch”.

Số tiền thu được, Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện 7.660 tỷ đồng và phân bổ cho các quỹ địa phương hơn 2.476 tỷ đồng. Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã triển khai chi cho công tác bảo dưỡng thường xuyên với 708 tỷ đồng; chi cho công tác sửa chữa định kỳ là 6.000 tỷ đồng với tổng chiều dài hệ thống quốc lộ là hơn 19.400km.

Số chi cho công tác an toàn giao thông, xử lý điểm “đen”, khắc phục bão lũ và chi cho các nhiệm vụ có liên quan khác là 821 tỷ đồng. Còn các địa phương, các Cục Quản lý đường bộ, Sở GTVT đã tổ chức đấu thầu 123 gói thầu quản lý, bảo dưỡng quốc lộ. Đối với một số đoạn quốc lộ đang đầu tư xây dựng cơ bản hoặc mới đưa vào khai thác (chưa được đấu thầu) đã được giao cho các Cục Quản lý đường bộ bảo dưỡng thường xuyên.

“Riêng các đoạn quốc lộ giao cho nhà đầu tư BOT, việc quản lý, bảo dưỡng và sửa chữa thường xuyên sẽ được thực hiện theo hợp đồng đã ký kết. Tổng cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm kiểm tra, giám sát thực hiện” – Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư cho biết.

Điện lực, viễn thông phải nộp phí đường bộ?

Theo đánh giá của Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư, nguồn kinh phí dành cho bảo dưỡng đường bộ thường xuyên vẫn còn hạn hẹp, việc bảo dưỡng thường xuyên chỉ thực hiện cho các nhiệm vụ thật sự cấp thiết. Tại phiên họp thường kỳ Hội đồng quản lý quỹ vừa qua, Hội đồng đã thống nhất giao Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư nghiên cứu, đề xuất hành lang pháp lý nhằm tạo thêm nguồn thu cho quỹ. Nguồn thu có thể từ việc cho thuê hạ tầng giao thông đường bộ, vay vốn các tổ chức tín dụng để bảo trì, xã hội hóa công tác bảo trì đường bộ.

img

Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư cho rằng nguồn vốn dành cho công tác bảo trì mới đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu.  Ảnh: V.H

Theo Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ, đối với nguồn thu từ cho thuê hạ tầng đường bộ, trong quy định pháp luật đã có, cụ thể là Điều 42, Nghị định số 10/2013 quy định: Việc cho thuê quyền khai thác tài sản hạ tầng đường bộ được áp dụng đối với tài sản hạ tầng đường bộ đã được xây dựng gồm: Bến xe, bãi đỗ xe, nhà hạt quản lý đường bộ, trạm dừng nghỉ; các công trình hạ tầng kỹ thuật là đường dây, cáp (điện lực, chiếu sáng, thông tin liên lạc), đường ống (cấp nước, thoát nước, cấp nhiên liệu) và các công trình khác lắp đặt vào đường bộ và hành lang an toàn đường bộ theo quy định của pháp luật.

Theo ghi nhận của Quỹ Bảo trì đường bộ, trên hệ thống đường bộ dài khoảng trên 295.046km, có rất nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật là đường dây, cáp, đường ống và các công trình khác lắp đặt trong phạm vi kết cấu giao thông đường bộ. Tuy nhiên, các tổ chức và cá nhân lắp đặt, sử dụng các công trình nằm trên hệ thống kết cấu đường bộ đều nhằm mục đích kinh doanh kiếm lợi nhuận nhưng chưa phải trả tiền thuê sử dụng hệ thống kết cấu đường bộ. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem