Sao kê ngân hàng nghi của danh hài Hoài Linh bị phát tán, ngân hàng MB vẫn chưa tìm được người tiết lộ?

PVKT Thứ ba, ngày 25/05/2021 14:49 PM (GMT+7)
Trên một diễn đàn công nghệ, hình ảnh được cho là thông tin sao kê tài khoản nghệ sỹ Hoài Linh được mở tại ngân hàng MB được đăng tải. Phía ngân hàng cho biết đến thời điểm hiện tại ngân hàng đang vào cuộc điều tra, hiện chưa tìm được cá nhân nào tiết lộ thông tin.
Bình luận 0

Tối 24/5, trên một diễn đàn về công nghệ tại Việt Nam, một tài khoản thành viên đã đăng tải thông tin chụp màn hình chi tiết lịch sử giao dịch tài khoản được cho là của nghệ sỹ Hoài Linh (tên đầy đủ là Võ Nguyễn Hoài Linh) tại Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB).

Sao kê ngân hàng nghi của danh hài Hoài Linh bị phát tán, MB vẫn chưa tìm được người tiết lộ?  - Ảnh 1.

Sao kê ngân hàng nghi của danh hài Hoài Linh bị phát tán

Thông tin được đăng tải, những thông tin bị lộ gồm gần 30 biến động tài khoản gần nhất, nội dung chuyển khoản, số tiền giao dịch và số tham chiếu.

Ngoài các khoản chuyển đến có nội dung gửi tiền vào các quỹ từ thiện mà nghệ sỹ Hoài Linh đã từng kêu gọi, đồng thời cũng có nhiều khoản gửi tiền với giá trị từ 100 - 1.000 đồng với lời nhắn xin được giúp đỡ.

Ngược lại, có 4 lệnh chuyển tiền đi với nội dung lần lượt là: "MB ck tien a tai" (26,6 triệu đồng), "VO NGUYEN HOAI LINH cau linh chuyen tien" (700 triệu đồng), "MB chuyen khoan" (5 triệu đồng) và "MB a4 chuyen tien lam tu thien" (200 triệu đồng).

Trao đổi với Dân Việt, bộ phận truyền thông của MB cho biết ngân hàng đã ghi nhận vụ việc và đang tiến hành kiểm tra xác minh thông tin.

"Hiện tại MB vẫn đang trong quá trình điều tra, xác minh và chưa xác định được cá nhân nào tiết lộ thông tin khách hàng. Ngân hàng cũng muốn nhanh chóng tìm ra được nguồn tiết lộ thông tin để xử lý. Ngay sau khi có thông tin, MB sẽ có công bố chính thức tới tất cả các khách hàng của MB", bộ phận truyền thông MB cho hay.

Đồng thời, nhấn mạnh ngân hàng sẽ có biện pháp kỷ luật thỏa đáng tới những cán bộ nhân viên nếu có những hành vi không tuân theo Quy định của pháp luật và quy định của MB, không tuân thủ đạo đức nghề nghiệp gây ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng.

Theo quy định, các tổ chức tín dụng, ngân hàng nếu làm lộ thông tin khách hàng sai quy định của pháp luật sẽ phải bồi thường thiệt hại. Đây là quy định quan trọng nhằm bảo vệ lợi ích của khách hàng, đảm bảo quyền riêng tư cá nhân, thông tin khách hàng được pháp luật bảo vệ.

Để bảo đảm quyền lợi của khách hàng, Luật Các tổ chức tín dụng (đã được sửa đổi, bổ sung) quy định trách nhiệm của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong việc bảo mật thông tin (Điều 14) và Nghị định số 117/2018/NĐ-CP ngày 11/9/2018 của Chính phủ quy định về việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đã quy định cụ thể về trình tự, thủ tục cung cấp thông tin khách hàng (Điều 8), hồ sơ yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng (Điều 9), đồng thời quy định trách nhiệm bảo mật thông tin của các cơ quan Nhà nước, tổ chức khác, cá nhân (Điều 15).

Về xử phạt hành chính, theo điều 65 nghị định 185/2013/NĐ-CP thì hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng và buộc tiêu hủy dữ liệu chứa thông tin của người tiêu dùng.

Nếu thông tin liên quan đến bí mật cá nhân người tiêu dùng thì người vi phạm bị phạt tiền gấp hai lần mức phạt trên, hoặc có thể xử lý hình sự về tội sử dụng trái phép thông tin trên mạng và trong máy tính theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, hành vi "làm lộ" thông tin khách hàng còn có thể vi phạm Điều 8 Luật An ninh mạng quy định về các hành vi bị nghiêm cấm.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem