Sáp nhập 2 "ông trùm" cao tốc vốn nhà nước, xoá sổ một "đế chế"?

Thế Anh Thứ ba, ngày 30/03/2021 11:28 AM (GMT+7)
Ngày 30/3, Tổng công ty Đầu tư phát triển (ĐTPT) và QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) chính thức sáp nhập vào Tổng công ty ĐTPT đường cao tốc Việt Nam (VEC). Đây là 2 doanh nghiệp từng được mệnh danh là “ông trùm” cao tốc khi được trao quyền quản lý, khai thác nhiều tuyến cao tốc.
Bình luận 0

Sáp nhập 2 "ông trùm" cao tốc

Việc sáp nhập Tổng công ty CIPM vào Tổng công ty ĐTPT đường cao tốc Việt Nam (VEC) được Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đồng ý và chứng kiến đại diện 2 doanh nghiệp này ký kết hợp đồng sáp nhập.

Để sáp nhập 2 "ông trùm" cao tốc này, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và  Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo trực tiếp quyết liệt, triển khai các thủ tục hết sức khẩn trương và trách nhiệm của hai Tổng công ty, cùng với đó là sự giúp đỡ nhiệt tình đầy hiệu quả của các Bộ, Ngành có liên quan.

Sáp nhập 2 "ông trùm" cao tốc vốn nhà nước, xoá sổ một "đế chế" - Ảnh 1.

VEC đang quản lý, khai thác nhiều tuyến đường cao tốc.

Sau khi sáp nhập, Tổng công ty CIPM vào Tổng công ty ĐTPT đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ tiếp tục khẩn trương triển khai các bước tiếp theo để hoàn tất thủ tục sáp nhập đúng trình tự, thủ tục theo quy định hiện hành, đảm bảo hoàn thành công việc sáp nhập trước ngày 30/6/2021 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Qua đó, đảm bảo duy trì hoạt động của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam ổn định và phát triển. Hợp đồng sáp nhập có hiệu lực từ khi có đầy đủ chữ ký của các Bên cho đến khi các Bên hoàn tất mọi quyền và nghĩa vụ theo Hợp đồng này.

Được biết, ngày 08/3/2021, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã ký ban hành Quyết định số: 62/QĐ-UBQLV về việc sáp nhập Tổng công ty ĐTPT và QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) vào Tổng công ty ĐTPT đường cao tốc Việt Nam (VEC). Theo đó, thời gian hoàn thành công việc sáp nhập trước ngày 30/6/2021.

Khó khăn về vốn

Trước đây, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được thành lập ngày 06/10/2004; Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) được chuyển đổi mô hình và thành lập vào năm 2011.

Sáp nhập 2 "ông trùm" cao tốc vốn nhà nước, xoá sổ một "đế chế" - Ảnh 2.

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cả 2 Tổng công ty được thành lập với cùng một mục tiêu là trở thành các doanh nghiệp nòng cốt của ngành Giao thông vận tải về đầu tư, xây dựng và khai thác đường bộ cao tốc. Tuy nhiên, cả VEC và CIPM đều gặp khó khăn về nguồn vốn - không đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của doanh nghiệp.

Đối với CIPM, việc hình thành vốn điều lệ theo mục tiêu thành lập không thực hiện được do cơ chế chính sách thay đổi, vì vậy hoạt động chính của CIPM từ khi thành lập đến nay vẫn là quản lý dự án như một Ban quản lý dự án của Bộ GTVT.

 

Hiện nay, Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra kết luận điều tra về vụ án "vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trong đó, có 36 bị can bị đề nghị truy tố và hàng loạt các nhà thầu, đơn vị liên quan bị nhắc tên.

Bên cạnh đó, Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã phong tỏa tài khoản ngân hàng và tạm ngừng giao dịch nhiều tài khoản của các nhà thầu thi công và của các cá nhân có liên quan tới vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cụ thể, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã phong tỏa tiền bảo hành chất lượng công trình xây dựng các gói thầu của các nhà thầu thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC nắm giữ. Hiện nay, số tiền tổng cộng 251,777 tỷ đồng đã được phong tỏa tại tài khoản của VEC.



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem