Sau 1 năm, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành ra sao?

Thế Anh Thứ ba, ngày 01/11/2022 09:51 AM (GMT+7)
Lãnh đạo Hanoi Metro đánh giá, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã phát huy hiệu quả, góp phần chống ùn tắc trong giờ cao điểm trên hành lang tuyến.
Bình luận 0

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng thêm tàu chạy

Cho đến nay, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang phát huy hiệu quả vai trò của vận tải hành khách công cộng. Nhiều người đi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã nhận ra sự ưu việt của loại hình vận tải mới này.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết: "Đến nay, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội đã trải qua 1 năm vận hành khai thác an toàn với lượng khách đi tàu đạt gần 7,3 triệu lượt hành khách".

Sau 1 năm, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành ra sao? - Ảnh 1.

Nhân viên bán vé tàu Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Thế Anh

"Trung bình mỗi ngày, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có trên dưới 10.000 người đi vé tháng. Ngày bình thường có hơn 32.000 lượt hành khách, ngày cuối tuần dao động từ 26.000 - 28.000 lượt khách; lượng khách đi lại thường xuyên là 5.000 - 6.000 người", ông Trường đưa ra con số cụ thể để nói về hiệu quả của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Đáng chú ý, "từ ngày 1/9/2022, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã tăng số lượng tàu chạy từ 6 đoàn tàu lên 9 đoàn tàu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm", ông Trường cho hay.

Đánh giá về tính hiệu quả của đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ông Trường cho rằng: "Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã vận hành ổn định và được người dân đánh giá rất tốt, tiện lợi, ổn định. Đặc biệt, những người đi làm có cung đường dọc tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông rất hài lòng thời rút ngắn thời gian di chuyển, tránh được tắc đường vào giờ cao điểm".

"Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã phát huy hiệu quả, góp phần chống ùn tắc trong giờ cao điểm trên hành lang tuyến", ông Trường đánh giá.

Sau 1 năm, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành ra sao? - Ảnh 2.

Hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: TA

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông thay đổi thói quen của người dân

Theo ông Trường, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang hình thành văn hoá, thói quen tham gia giao thông của người dân, thay đổi nhận thức của người dân về vận tải hành khách công cộng, góp phần xây dựng văn hoá giao thông văn minh, hiện đại. Nhiều hành khách bỏ thói quen đi ô tô và chấp nhận đi bộ xa hơn để đi xe buýt tới nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đi làm.

Về phương tiện kết nối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ông Trường cho hay, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội đã bố trí 65 vị trí điểm dừng xe buýt dọc lộ trình tuyến.

Trong đó, có bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm với cự ly các điểm dừng khoảng 400m; có 63 tuyến buýt kết nối dọc và kết nối ngang làm nhiệm vụ gom và giải tỏa hành khách cho tuyến đường sắt đô thị. Tính riêng tại ga Cát Linh (điểm đầu tuyến) đã bố trí 16 tuyến buýt kết nối. Ga Yên Nghĩa (điểm cuối tuyến) có 18 tuyến buýt kết nối.

Được biết, doanh thu vận tải của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong năm 2021 đạt hơn 5,3 tỷ đồng, 9 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 47 tỷ đồng. Sản lượng và doanh thu vé tháng tăng trưởng qua từng tháng bình quân khoảng 20%, và có xu hướng tiếp tục tăng lên trong các tháng cuối năm 2022.

Trước đó, đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tiếp xác lập những kỷ lục mới về lượng khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông.

Theo báo cáo của Hanoi Metro, tính riêng ngày 3/10/2022, tàu Cát Linh - Hà Đông ghi nhận kỷ lục mới với trên 31.000 khách/ngày, trong đó có 70% là đi học đi làm bằng vé Tháng. Đây là kỷ lục mới xác lập về lượng khách đi tàu trong những ngày làm việc giữa tuần. Đối với những ngày lễ Tết, tàu Cát Linh - Hà Đông cũng đã ghi nhận kỷ lục 55.000 khách/ngày, nhưng đây là kỷ lục của những ngày lễ Tết.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13 km với 12 ga đưa đón khách, trên lộ trình Cát Linh - La Thành - Thái Hà – Láng - ĐH Quốc gia - vành đai 3 - Thanh Xuân - Bến xe Hà Đông - Trung tâm Hà Đông - La Khê - Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới và khu đề-pô tại Ba La (Hà Đông).

Tuyến có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Tần suất hoạt động 4 đến 6 phút/lượt, tốc độ vận chuyển tối đa 80 km/giờ.

Giá vé lượt gồm vé theo chặng (giữa các ga) và toàn tuyến ở mức 8.000 đồng cho đến 15.000 đồng; vé ngày 30.000 đồng/người/ngày (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến).

Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người/tháng cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người/tháng cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.

Người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể được áp dụng mức giá 140.000 đồng/người/tháng. Các mức giá trên đã bao gồm tiền bảo hiểm thân thể cho hành khách đi trên tuyến và các khoản chi phí trung gian thanh toán (nếu có).




Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem