Sau đề xuất sân bay Ninh Bình: Hà Giang cũng muốn xây sân bay

Thế Anh Thứ sáu, ngày 19/02/2021 10:44 AM (GMT+7)
Trong khi Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT nghiên cứu phản ánh của báo Dân Việt về đề xuất làm sân bay Ninh Bình, thì mới đây, tỉnh Hà Giang kiến nghị muốn quy hoạch sân bay Hà Giang.
Bình luận 0

Theo đó, UBND tỉnh Hà Giang đã có văn bản tham gia ý kiến về dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong văn bản, tỉnh Hà Giang cũng đề nghị Bộ GTVT quy hoạch cảng hàng không Hà Giang vào hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 -2030, định hướng đến năm 2050.

Vị trí mà UBND tỉnh Hà Giang muốn quy hoạch sân bay tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang theo tiêu chuẩn cảng hàng không quân sự cấp II và cấp 4C theo tiêu chuẩn hàng không dân dụng. Sân bay có diện tích khoảng 388 ha, trong đó phần dùng cho mục đích quân sự là 70 ha.

Sau sân bay Ninh Bình: Hàng Giang cũng muốn xây sân bay - Ảnh 1.

Việc quy hoạch sân bay đang được Bộ GTVT lấy ý kiến các địa phương.

Đại diện Bộ GTVT cho biết: "Hiện Bộ đang dự thảo quy hoạch các Cảng Hàng không, việc quy hoạch sân bay Hà Giang mới chỉ là ý kiến đề xuất từ phía tỉnh Hà Giang mà thôi, Bộ chưa có ý kiến về việc này. Về quy hoạch Cảng Hàng không cần phải hội đồng đánh giá, trong đó phải đánh giá về nhu cầu, vị trí, sản lượng,..."

Đây không phải là tỉnh đầu tiên đề xuất quy hoạch sân bay kể từ Bộ GTVT dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đã nhận được nhiều ý kiến từ các chuyên gia, Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, các tỉnh đề xuất quy hoạch sân bay như: Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bạc Liêu, Cao Bằng và Hà Nội đề xuất xây sân bay thứ 2.

Trước đó, UBND tỉnh Ninh Bình cũng đã đề nghị Bộ GTVT bổ sung một vị trí cảng hàng không vào Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.

UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất vị trí quy hoạch sân bay tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh. Lý giải về việc đưa sân bay Ninh Bình vào Quy hoạch, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình cho rằng, Ninh Bình là tỉnh cực Nam vùng Đồng bằng Bắc Bộ, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch với truyền thống lịch sử - văn hóa, phong cảnh tự nhiên phong phú và đa dạng, tiêu biểu là di tích đặc biệt Cố đô Hoa Lư, Di sản hỗn hợp Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An.

Đánh giá về đề xuất bổ sung sân bay, trao đổi với PV Dân Việt, PGS.TS. Nguyễn Thiện Tống, Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không, Trường Đại học Bách Khoa TP HCM cho rằng: "Việc các tỉnh đua nhau xin chủ trương đầu tư sân bay, thì cần phải đặt ra câu hỏi: Có cần thiết không?".

"Nếu làm sân bay tại vị trí đề xuất thì vùng dân cư nào có nhu cầu sử dụng sân bay, hay là đón khách từ nơi khác đến sân bay đó. Như vậy, cần đặt ra nguyên tắc cho các sân bay hiện hữu cũng như quy hoạch trên toàn quốc",  PGS.TS. Tống cho hay.

PGS.TS. Tống lấy dẫn chứng: Sân bay Nội Bài và sân bay Thọ Xuân (Thanh Hoá) chắc chắn đã được quy hoạch bao phủ cho cả dân cư vùng Ninh Bình. Trong khi đó, tỉnh Ninh Bình giao thông rất thuận lợi khi các tuyến cao tốc đang được đầu tư, kết hợp với đường sắt, đường thuỷ đi qua tỉnh nối tới Thanh Hoá và Hà Nội. Theo đó, việc đầu tư sân bay tại Ninh Bình là không cần thiết.

Hành khách tại Ninh Bình có 2 sựa lựa chọn, 1 là đi tới sân bay Thọ Xuân, 2 là đi tới sân bay Nội Bài rất thuận tiện. "Tôi cho rằng, nếu đầu tư sân bay Ninh Bình chắc chắn là lỗ vì sẽ không có khách đi", PGS.TS. Tống phân tích.

Vị chuyên gia này đặt vấn đề, Bộ GTVT và Chỉnh phủ cần phải xem xét kỹ lượng việc quy hoạch sân bay. Đặc biệt, là cần làm rõ phía sau việc đề xuất xây dựng sân bay có phải là một chiêu thức vẽ quy hoạch để làm tăng giá trị đất hay không? Có hay không việc thổi giá đất lên cao nhằm phục vụ một nhóm lợi ích? Ngoài ra, cần phải xem có tình trạng vẽ dự án để thu hồi đất, sau đó lại điều chỉnh dự án chuyển đổi sang mục đích khác hay không?

Ngày 2/2, Văn phòng Chính phủ đã phát đi văn bản số 830 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về bài viết của báo điện tử Dân Việt (cơ quan của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam).

Nội dung văn bản nêu rõ: Báo điện tử Dân Việt đã có bài viết "Đề xuất làm sân bay Ninh Bình chỉ là chiêu thức vẽ quy hoạch "thổi" giá đất phục vụ nhóm lợi ích". Sau khi xem xét vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu phản ánh của báo điện tử Dân Việt về đề xuất làm sân bay tại Ninh Bình.



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem