Sau khi Thủ tướng chỉ đạo giảm giá lợn hơi, giá thịt tại các chợ dân sinh thế nào?

Quỳnh Chi Thứ ba, ngày 24/03/2020 13:55 PM (GMT+7)
Dù Chính phủ yêu cầu đưa giá lợn hơi xuống dưới 60.000 đồng/kg, nhưng ngày hôm nay (23/3) khảo sát tại một số chợ dân sinh, giá thịt lợn vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt.
Bình luận 0

Sáng ngày 23/3, chị Trần Thị Thu Hạnh - một người nội trợ (quận Thanh Xuân) Hà Nội, không khỏi băn khoăn khi nói về giá thịt lợn tại chợ Nhân Chính (Thanh Xuân).

img

Giá thịt lợn tại các chợ dân sinh vẫn khá cao, mặc dù trước đó Chính phủ đã chỉ đạo giảm giá lợn hơi

Chị Hạnh cho biết, không hiểu sao xem thời sự, Chính phủ đã yêu cầu đưa giá lợn hơi xuống dưới 60.000 đồng/kg nhưng đến hôm nay đã 3 ngày trôi qua nhưng giá thịt lợn vẫn cao chót vót.

“Hỏi qua giá thịt lợn tại vài quầy quen, tôi thấy vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Như thịt ba chỉ 170.000 đồng/kg, thịt mông sấn 160.000 đồng/kg, nạc vai 170.000 đồng/kg,…”, chị Hạnh cho biết.

Cùng tâm lý với chị Hạnh, bà Hải - một khách hàng khác - cũng tỏ vẻ hoài nghi: “Dù Nhà nước liên tục có chỉ đạo hạ giá lợn, nhưng người đi chợ như chúng tôi vẫn chưa hề thấy giảm hơn, thậm chí trong những ngày qua một số tiểu thương lợi dụng dịch Covid-19 có dấu hiệu diễn biến phức tạp còn tự làm giá tăng lên gấp rưỡi gấp đôi. Nếu cứ tình trạng này, có lẽ khách hàng như chúng tôi là những người đang bị móc túi mỗi ngày?”

Trước những băn khoăn của khách hàng, chị Hà – một tiểu thương bán thịt lợn lâu năm tại chợ Nhân Chính cho hay, thực tế giá thịt lợn lấy tại các lò mổ vẫn chưa hề giảm.

Bên cạnh đó, theo theo chị Hà, sở dĩ giá cao là do lượng lợn nuôi trong dân không còn nhiều nên giá lợn trên thị trường nếu có giảm chưa thể giảm trong ngày một ngày hai được.

img

Ngày 23/3, giá lợn hơi tại nhiều địa phương chưa có nhiều thay đổi về giá

Theo thống kê, giá lợn hơi hôm nay (23/3) tại miền Bắc chưa có nhiều thay đổi sau đề nghị điều chỉnh giá heo xuống dưới 60.000 đồng/kg của Thủ tướng vào cuối tuần trước. 

Hiện tại Bắc Giang, Yên Bái và Lào Cai lợn hơi vẫn “ổn định” trên đỉnh giá cao chót vót là 85.000 đồng/kg.

Các địa phương khác, giá lợn hơi duy trì trên ngưỡng 80.000 đồng/kg, đạt từ 82.000 - 83.000 đồng/kg. 

Với mức giá này, theo Bộ Công thương người chăn nuôi lợn hơi đang thu về số lãi cực cao. 

Cụ thể, bình quân giá thành chăn nuôi lợn hiện khoảng 45.000 đồng/kg, Nếu bán ra với giá 72.000 đồng/kg, doanh nghiệp lãi 2 triệu đồng/con và nếu bán giá 74.000 - 75.000 đồng/kg, doanh nghiệp sẽ lãi 2,5 - 3 triệu đồng/con. 

Tuy nhiên hiện nay, giá lợn hơi thực tế ghi nhận trên thị trường cao hơn con số này khoảng 10 giá, dao động từ 80.000- 85.000 đồng/kg. 

Vào cuối tuần trước, Thủ tướng đã có cuộc họp khẩn yêu cầu phải điều chỉnh giá heo hơi xuống dưới 60.000 đồng/kg.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về giải pháp bình ổn giá thịt lợn cuối tuần qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh tinh thần kiên quyết đưa giá thịt lợn xuống dưới 60.000 đồng/kg bằng các biện pháp phù hợp, nếu không sẽ quyết định nhập khẩu thịt lợn từ các nước về Việt Nam để giảm giá, phục vụ người tiêu dùng. Tuy nhiên, đến nay giá lợn hơi vẫn chưa có chuyển biến mới.

Theo các chuyên gia kinh tế, giá lợn tăng đột biến do giảm nguồn cung bởi dịch tả lợn châu Phi đã gây bất ngờ vào cuối năm 2019 do lỗi nhận định và đánh giá tác động đến CPI thiếu chính xác cũng như thiếu biện pháp xử lý kịp thời và hiệu quả.

Chia sẻ với báo chí, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, thịt lợn chiếm 70% trong nhóm hàng thực phẩm, dù cơ quan quản lý muốn đưa giá lợn xuống thấp nhưng vẫn ở mức cao.

Dịch Covid-19 đã gây thiệt hại kinh tế rất lớn, giá thịt lợn chiếm tỷ lệ lớn trong nhóm hàng lương thực thực phẩm nếu không kiểm soát mặt bằng giá sẽ ảnh hưởn tới lạm phát. Hiện nay dù nguồn cung tăng lên nhiều (tại chỗ và nhập khẩu) tại sao giá thịt lợn vẫn cao?

“Nguyên tắc giá trên cơ sở quan hệ cung - cầu, khi cung tăng mà cầu vẫn duy trì một mức thì giá phải hạ. Vậy là vấn đề giá thịt lợn cao nằm ở khâu lưu thông phân phối. Giá nhập khẩu kiểm soát được, chi phí sản xuất và giá thành kg thịt lợn nắm được vậy giá cao là bất hợp lý. Ở đây là doanh nghiệp lớn trong sản xuất và phân phối tiêu thụ đã làm giá, để giá thịt lợn ở mức cao”, ông Long nêu rõ.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem