Sầu riêng Ri6 của Việt Nam cháy hàng ở Úc, doanh nghiệp gợi ý bán trái cây đông lạnh sang EU

K.Nguyên Thứ năm, ngày 28/10/2021 12:09 PM (GMT+7)
Qua thực tế của doanh nghiệp khi xuất khẩu sầu riêng Ri6 đông lạnh sang Úc và cháy hàng, đại diện doanh nghiệp Chánh Thu mong muốn tiếp cận, thúc đẩy xuất khẩu vào EU thời gian tới chính là các sản phẩm đông lạnh nhưng ăn gần như sản phẩm tươi.
Bình luận 0

Ban rau quả cho EU: An toàn thực phẩm đặt lên hàng đầu

Phát biểu tại "Tọa đàm chuyên đề trực tuyến về xuất khẩu rau quả Việt Nam sang thị trường Liên minh châu Âu" do Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương phối hợp tổ chức mới đây, ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch HĐQT Vina T&T Group chia sẻ, EU là thị trường chấp nhận cho tất cả rau, củ, quả Việt Nam được phép xuất khẩu vào mà không cần qua con đường đàm phán. Điều này hoàn toàn khác biệt với Mỹ, hay Australia.

"Kinh nghiệm là vào thị trường EU, an toàn vệ sinh thực phẩm phải đặt lên hàng đầu, phải biết luật. Mỗi loại trái cây có luật riêng, ví dụ như bưởi phải có mã số vùng trồng… Khi xuất khẩu bất kỳ loại trái cây nào, doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu rất kỹ để không vi phạm luật"- ông Tùng nhấn mạnh.

Đưa rau quả vào EU: Phải sạch, ngon... - Ảnh 1.

Công nhân Công ty Ameii sơ chế, xử lý sản phẩm vải thiều Hải Dương trước khi xuất khẩu sang EU. Ảnh: P.V

"Ngại"chi phí logistics

Chi phí logistics tăng quá cao là điều các doanh nghiệp xuất khẩu sang EU e ngại. Đại sứ Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Thị Bích Huệ nhấn mạnh cần vượt qua được những khó khăn về logistics. Hiện nay, vận chuyển hoa quả từ Việt Nam sang EU không hề đơn giản.

Tương tự, ông Thái Xuân Dũng - Đại sứ Việt Nam tại Séc bày tỏ quan điểm: Chi phí logistic đang chiếm tỷ lệ cao trong giá thành sản phẩm rau quả xuất khẩu vào thị trường Séc nói riêng cũng như EU nói chung; cần tìm cách kéo giảm chi phí xuống. Bên cạnh đó, rau quả chế biến sẽ đem lại giá trị gia tăng cao hơn, cần đầu tư công nghệ thiết bị, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, tận dụng tốt những ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

P.V

Ở góc độ này, ông Nguyễn Trung Kiên - Đại sứ Việt Nam tại Áo nhấn mạnh, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường là những vấn đề người dân EU ngày càng coi trọng, đòi hỏi cao. Nếu rau quả không đảm bảo yếu tố này sẽ không thể có chỗ đứng ở EU. 

 "Ở Việt Nam, xu hướng cơ bản vẫn là sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật. Việc sử dụng phương pháp bảo vệ cây trồng, chống côn trùng phi hóa chất là vấn đề lâu dài cần chú trọng thúc đẩy hơn trong thời gian tới" - ông Kiên nói.

Bà Ngô Tường Vy - Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu chia sẻ câu chuyện khá thú vị của doanh nghiệp. 

Đối với thị trường EU, thời gian gần đây công tác truyền thông cho trái cây tươi của Việt Nam khá tốt. Tuy nhiên, sản phẩm trái cây tươi của Việt Nam còn hạn chế nhất định, đặc biệt là ở khâu bảo quản sau thu hoạch.

"Chúng tôi cung ứng cho khách hàng tại Australia liên tục cháy hàng. Đáng chú ý, sản phẩm sầu riêng Ri6 đông lạnh của Việt Nam được cả người Trung Quốc tại Australia và cả người Australia tin dùng, đánh giá cao"- bà Tường Vy nói.

Từ trước tới nay nhiều doanh nghiệp vẫn suy nghĩ sản phẩm tươi mới đạt được giá trị cao. 

Tuy nhiên, qua thực tế của doanh nghiệp khi xuất khẩu sầu riêng đông lạnh vào Australia vừa qua, đại diện doanh nghiệp Chánh Thu mong muốn tiếp cận, thúc đẩy xuất khẩu vào EU thời gian tới chính là các sản phẩm đông lạnh nhưng ăn gần như sản phẩm tươi.

Tăng quảng bá vào thị trường EU

Bên cạnh yếu tố an toàn thực phẩm, để thúc đẩy xuất khẩu trái cây vào EU mạnh mẽ hơn nữa, các ý kiến cho rằng, cần tăng cường khâu quảng bá, xúc tiến thương mại cũng như giải quyết các khó khăn trong logistic được nhìn nhận là mấu chốt.

Bà Nguyễn Thị Bích Huệ - Đại sứ Việt Nam tại Italy cho biết, Italy là thị trường nhập khẩu hoa quả khá lớn song tỷ trọng của Việt Nam hiện chỉ chiếm khoảng 1%. Mặt hàng rau quả của Việt Nam đã được biết đến nhưng rất ít. 

Để xuất khẩu được trái cây vào Italy nói riêng, thị trường EU nói chung cần làm thế nào để trái cây Việt được biết đến nhiều hơn EU. Công tác quảng bá còn nhiều việc phải làm. 

Một trong số đó là cần có sự phối hợp của các bộ, ngành như: Công Thương, nông nghiệp, ngoại giao, các địa phương, doanh nghiệp để tham gia vào các hội chợ hoa quả lớn ở EU, tiếp cận được cách quảng bá rau quả.

"Hàng nghìn các nhà xuất nhập khẩu sẽ có mặt ở các hội chợ lớn. Thậm chí, có những hội chợ lớn còn tổ chức hoạt động như ngày trái bơ, ngày trái xoài. Nếu có thể liên hệ để có ngày trái vải Việt Nam tại các hội chợ là điều rất tốt"- bà Huệ nói. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem