Sau Tết Nguyên đán người dân được tham quan tàu Nhổn - ga Hà Nội

14/01/2021 11:35 GMT+7
Dự kiến giữa tháng 2/2021, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, đoàn tàu tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ về tới Hà Nội và tập kết tại Depot.

Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), đoàn tàu của tuyến đường sắt Nhổn -ga Hà Nội được vận chuyển từ Depot (ga tập kết, sửa chữa bảo dưỡng tàu) lên ga trên cao S1 - trước trường Đại học Công nghiệp Hà Nội để trưng bày cho người dân tham quan.

Đây là một trong những dự án đường sắt đô thị đang được người dân đặc biệt quan tâm. Tính thời điểm đến cuối năm 2020, dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đã đầu tư xây dựng 12km tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đạt gần 67,5% tiến độ tổng thể. Từ tháng 10/2020 đến nay, đoàn tàu đầu tiên của dự án và 2 máy đào hầm TBM đã được vận chuyển về dự án.

Sau Tết Nguyên đán Tân Sửu người dân được tham quan tàu Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 1.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, đoàn tàu tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ về tới Hà Nội và tập kết tại Depot.

Được biết, đoàn tàu thứ 2 đang trên đường vận chuyển từ Pháp về nước và sẽ cập cảng Hải Phòng vào cuối tháng 1/2021, trong khi 8 đoàn còn lại đang tiếp tục được sản xuất, thử nghiệm để bắt kịp tiến độ khai thác trước đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và toàn tuyến vào cuối năm 2022. Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ sử dụng 10 đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1.435mm), thân xe sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, được chế tạo tại Pháp.

Đoàn tàu là một trong những sản phẩm hiện đại nhất của Alstom, trang bị đầy đủ các tiện nghi như điều hòa không khí, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, hệ thống camera, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm...

Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin cho lái tàu, 1 toa động cơ và 1 toa kéo), với 3 toa/4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành. Đoàn tàu có khả năng chuyên chở từ 944 đến 1.124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/giờ, tốc độ thiết kế 80km/giờ.

Với các ưu điểm như không tắc đường, thời gian di chuyển được rút ngắn, nội thất bên trong thoải mái, đáp ứng được yêu cầu của người khuyết tật, người già và phụ nữ mang thai, đoàn tàu tuyến Nhổn-ga Hà Nội dự kiến sẽ thu hút được nhiều hành khách lựa chọn.

Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ vận chuyển 8.600 hành khách mỗi giờ và mỗi chiều trong thời gian đầu, trước khi tăng lên mức vận chuyển tới 23.900 hành khách mỗi giờ. Tuyến đường này sẽ cho phép tiết kiệm 20.000 tấn tương đương CO2 khí thải gây hiệu ứng nhà kính mỗi năm và góp phần vào công cuộc chống biến đổi khí hậu..

Trước đó, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, khi hệ thống thông tin, tín hiệu... trên các nhà ga hoàn tất, đoàn tàu sẽ chạy thử nghiệm trong một vài tháng để đến năm 2021 sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao.

Cùng với đoàn tàu, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cũng lên kế hoạch để vận chuyển máy đào hầm TBM và các thiết bị đào tuyến ngầm qua cảng biển Hải Phòng, sau đó vận chuyển bằng đường bộ về dự án. Máy đào và thiết bị sẽ cập cảng biển Hải Phòng theo 2 đợt, vào tháng 10 và tháng 12/2020.

Dự án tuyến đường sắt metro số 3 Nhổn - ga Hà Nội là một trong những dự án giao thông đô thị trọng điểm với mức đầu tư lên đến 1.176 triệu Euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước.

Thế Anh
Cùng chuyên mục