Sau Tết, showroom ô tô vắng tanh, dân buôn... pha nước chè chờ khách

Quỳnh Chi Thứ tư, ngày 19/02/2020 15:55 PM (GMT+7)
Với quan niệm “Tháng giêng là tháng ăn chơi”, lại thêm những ảnh hưởng của dịch viêm phổi corona (COVID-19) đã khiến thị trường ngành ô tô sau Tết càng trở nên ảm đạm.
Bình luận 0

“Ế ẩm” từ xe cũ tới xe mới

Trầm ngâm bên ấm nước chè pha từ đầu giờ sáng, anh Trần Công H, một chủ hộ kinh doanh ô tô cũ trên đường Nguyễn Chánh cho biết, thông thường thời điểm sau tết nguyên đán thường vắng khách hàng hỏi mua xe so với trước tết. Tuy nhiên năm nay, đến thời điểm này đã là qua rằm tháng giêng nhưng cửa hàng tôi vẫn chưa bán thành công chiếc xe nào.

img

Dù đã qua rằm tháng giêng nhưng nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ vẫn "chơi tết"

“Một phần do sau tết nhu cầu đi lại của khách ít hơn nên mọi người có tâm lý đủng đỉnh, nhưng có lẽ dịch viêm phổi od virus Covid-19 cũng đã ảnh hưởng ít nhiều đến sức mua trong giai đoạn này. Tầm này người ta quan tâm nước rửa tay và khẩu trang hơn là ô tô” – anh H. nói thêm.

Phóng viên khảo sát một số showroom ô tô cũ trên đường Nguyễn Chánh, Phạm Hùng, Dương Đình Nghệ,… cho thấy đa số các showroom mở cửa, nhưng đều trong tình trạng thưa vắng khách.

Được biết, tình trạng thưa vắng khách không chỉ với xe cũ mà hàng loạt các đại lý ô tô mới của nhiều hãng cũng trong cảnh tương tự, cho dù nhiều hãng phải chật vật hạ giá cạnh tranh với nhau.

Anh Nguyễn Trọng T, Trưởng phòng kinh doanh của đại lý Toyota trên đường Phạm Hùng nhận xét, vẫn biết là mùa thấp điểm nhưng sức mua năm nay còn ảm đạm hơn những năm trước. Hầu hết các hãng xe, đại lý phải "chạy" nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá mạnh để thu hút khách hàng mà vẫn chưa thấy khởi sắc.

Theo anh T., để đẩy mạnh doanh số, đại lý đã đưa ra các chương trình khuyến mãi tặng gói phụ kiện hàng chục triệu đồng, bên cạnh đó còn trực tiếp giảm tiền mặt hàng chục triệu cho đến cả trăm triệu đồng cho khách mua xe, nhưng lượng khách vẫn không khả quan hơn nhiều.

img

Nhiều showroom xe mới cũng trong cảnh đìu hiu

Báo cáo từ Tổng cục Hải quan cho thấy lượng xe nhập khẩu đang giảm khá mạnh, trong tháng 1 các doanh nghiệp nhập khẩu chỉ hơn 4.000 xe, giảm đến 2.600 xe so với tháng 12/2019.

Trong khi đó, theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), lượng xe nhập khẩu trong nhiều tháng qua giảm liên tục. Cụ thể, năm 2019, tháng 10 nhập khẩu 16.000 xe, sang tháng 11 còn 11.700 xe và tháng 12 chỉ 6.600 xe.

Ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Ford Việt Nam, nhìn nhận trong năm qua, các hãng xe đều kỳ vọng có sức tăng trưởng cao. Do đó, các hãng đã có kế hoạch sản xuất cũng như nhập khẩu theo mức tăng trưởng này. Tuy nhiên, năm qua, mức tăng trưởng lại quá thấp so với kỳ vọng dẫn đến tồn kho quá lớn, buộc các hãng, nhà phân phối phải cạnh tranh nhau bằng nhiều hình thức, trong đó có giảm giá.

Cơ hội tốt cho người có nhu cầu thật

Cũng theo nhận định của ông Dũng, trong năm nay, thị trường ôtô sẽ có thêm nhiều sản phẩm mới trên tất cả phân khúc nên tính cạnh tranh càng lớn hơn, kéo theo giá cả cũng sẽ hấp dẫn hơn.

Bên cạnh đó, nhiều hãng ôtô thừa nhận do nguồn hàng từ năm ngoái tồn quá lớn, cũng như họ phải điều chỉnh lại mức tăng trưởng trong năm nay phù hợp với thực tế, nên lượng xe nhập khẩu trong thời gian tới sẽ giảm theo nhu cầu thị trường.

Nói thêm về thị trường xe trong năm 2020, một người chuyên buôn xe cá nhân tại Hà Nội cho rằng, xe trong nước đang thừa cung và thiếu cầu, nhiều hãng phải tung khuyến mãi để xả các mẫu cũ "dọn kho" đồng thời tranh thủ tăng doanh số bán hàng.

Theo nhận định của những người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành xe, nếu xu hướng nguồn cung xe tiếp tục tăng, các loại xe ra mắt thị trường ngày càng đa dạng hơn, rất có thể sự cạnh tranh của các hãng sẽ khiến giá các mẫu xe sẽ giảm xuống. Các mẫu xe mới ra mắt không thể nâng giá quá cao, trong khi áp lực từ việc đa dạng hoá chủng loại xe, mẫu mã sẽ khiến các loại xe cũ xuống giá, hòng đón khách hàng mục tiêu.

“Thị trường xe Việt thời điểm này không còn cảnh đại lý "vẽ vời" khan hàng, hiếm xe để ăn chênh, chặt chém như các năm trước. Điều đó có nghĩa đây chính là thời điểm vàng để những người có nhu cầu thật xuống tiền mua xe” – một người phụ trách kinh doanh hãng Ford cho biết.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem