Sẽ xây cầu, làm hầm cho động vật nếu cao tốc đi xuyên rừng

An Linh Thứ năm, ngày 09/06/2022 18:30 PM (GMT+7)
Trả lời thắc mắc của Đại biểu Quốc hội về tôn trọng, không tổn hại đến môi trường và tự nhiên khi làm đường cao tốc xuyên rừng tại phiên chất vấn ngày 9/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định giải pháp có thể là xây dựng cầu, hầm cho thú trong rừng khi làm cao tốc.
Bình luận 0

Làm đường cao tốc qua rừng sẽ phải làm cầu, hầm cho động vật

Tại nghị trường Quốc hội, đại biểu Phan Thái Bình (đoàn Quảng Nam) cho biết, hiện một số dự án cao tốc đi xuyên rừng quốc gia, rừng tự nhiên gây lo ngại tác động xấu đến tự nhiên, môi trường sống của động thực vật, Bộ GTVT có giải pháp nào để vừa làm được đường vừa bảo vệ được rừng và không ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, khi tính làm đường cao tốc xuyên rừng, băng qua vườn quốc gia là lựa chọn bất khả kháng thì mới làm, còn không thì hết sức tránh.

Sẽ xây cầu, làm hầm cho động vật nếu cao tốc đi xuyên rừng - Ảnh 1.

Đại biểu Phan Thái Bình (đoàn Quảng Nam) chất vấn tại Quốc hội (Ảnh Q.H).

Khi làm đường xuyên qua rừng, vườn quốc gia, dự trữ sinh thái, Bộ GTVT đã đưa ra nhiều giải pháp. Ông Thể nêu ví dụ như đường mòn Hồ Chí Minh đi qua rừng Cúc Phương chúng ta làm xuyên quan rừng, một là làm trên cao, nếu trên cao đắt qua chúng ta sẽ làm đường dưới thấp, nhưng làm đường dưới thấp thì phải làm nhiều cầu, nhiều hầm để cho thú vật đi lại, tránh ảnh hưởng đến rừng.

Tư lệnh ngành GTVT chia sẻ, khi xây dựng các tuyến đường xuyên rừng quốc gia, để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng, tác động đến tự nhiên, cơ quan xây dựng cần phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quốc tế liên quan đến rừng sinh thái, đặc dụng, thuộc tổ chức quốc tế công nhận.

Sẽ xây cầu, làm hầm cho động vật nếu cao tốc đi xuyên rừng - Ảnh 2.

Cầu cho động vật, thú đi qua tại tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên, đoạn tuyến của dự án cao tốc La Sơn - Tuý Loan nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng. Ảnh: VOV

"Chúng ta đều có giải pháp, tuy nhiên, làm con đường đi qua rừng, nhất là rừng đặc dụng bất khả kháng mới làm, còn không phải tránh để bảo vệ môi trường sinh thái, các rừng đặc dụng, nguyên sinh cũng là điểm du lịch của thế giới", ông Thể nêu.

Thực tế, đường cao tốc xuyên rừng, khu vườn quốc gia, khu bảo tồn đa dạng sinh học, thiên nhiên ở Việt Nam đã từng gây tranh cãi rất nhiều lần từ năm 2012 - 2013 một số đoạn, tuyến của cao tốc La Sơn - Tuý Loan (nối tỉnh Thừa Thiên Huế và TP.Đà Nẵng) đi qua vườn quốc gia Bạch Mã, nơi sinh trưởng của nhiều loại động thực vật quý hiếm, nơi có 70 loại nằm trong sách đỏ Việt Nam và thế giới như khỉ mặt đỏ, khỉ đuôi lợn, khỉ đuôi dài, kỳ đà vân, voọc chà vá chân nâu, lợn rừng, tê tê Java, culi nhỏ, sơn dương, chim hồng hoàng…

Tháng 4/2022, đoạn cao tốc La Sơn - Hoà Liên dài 66 km xuyên qua rừng quốc gia Bạch Mã (Thừa Thiên Huế) thuộc cao tốc La Sơn - Tuý Loan đã được đưa vào khai thác, đây là tuyến đường đặc biệt vì làm xuyên rừng.

Trên toàn tuyến đường, có khá nhiều cầu trên cao để dành cho động vật, thú trong rừng di chuyển, tránh tác động đến hệ sinh thái.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem