SEA Games 26: Ngổn ngang và dang dở

Thứ bảy, ngày 22/10/2011 06:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa, lễ khai mạc SEA Games 26 sẽ diễn ra tại Cảng Kuto Besak bên bờ sông Musi (Palembang). Nhưng đến thời điểm này, công tác chuẩn bị của nước chủ nhà Indonesia lại đang dang dở.
Bình luận 0

Biến tàu biển thành… “khách sạn nổi”

Dự kiến, tại SEA Games 26, sẽ có 15.900 vận động viên và quan chức từ 11 quốc gia Đông Nam Á tham dự, trong đó phân nửa sẽ thi đấu và sinh hoạt tại Palembang. Tuy nhiên, khó khăn ở chỗ, làng vận động viên Jakabaring chỉ có thể đáp ứng nhu cầu tối đa cho 2.000 người.

img
Chỗ ở của các VĐV tham dự SEA Games 26.

Ông Mulyadi -người quản lý xây dựng làng vận động viên có diện tích 45.000m2 này cho biết: “Chúng tôi đã cố gắng đẩy nhanh tiến độ thi công làng vận động viên, nhưng do vật liệu xây dựng mua từ Banten và Jakarta được chuyển đến chậm vì nhiều lý do khác nhau nên công việc bị chậm lại”.

Do sức chứa của làng vận động viên có hạn, vẫn còn khoảng 1.500 người cần có chỗ ở. Ông Rachmat Gobel - đại diện Ủy ban Tổ chức SEA Games (INASOC) cho biết đang xem xét kế hoạch mượn Hải quân Indonesia… những tàu biển lớn neo ngoài biển và sau đó sẽ tu sửa để tạo nên các khách sạn nổi, đáp ứng nhu cầu của thành viên các đoàn.

“Đây là giải pháp tốt nhất cho vấn đề chỗ ở. Hiện tại, chúng tôi đang đàm phán với hải quân về kế hoạch này” - ông Gobel khẳng định. Đây có lẽ là lần đầu tiên trong lịch sử SEA Games, thành viên các đoàn thể thao sẽ được phục vụ nơi ăn, chốn ở theo cách “đặc biệt” như vậy.

Muôn vàn nỗi lo

Indonesia đã khẳng định quyết tâm tổ chức một kỳ SEA Games lớn nhất, hoành tráng nhất từ trước tới nay, với số tiền đầu tư khoảng 160 triệu USD. Hiện tại, vẫn có tới 5 công trình thi đấu tại Palembang chưa hoàn thiện xong là trung tâm thể thao dưới nước, nhà thi đấu quyền Anh, nhà thi đấu thể dục, trường bắn súng và khu thi đấu môn leo tường.

Trong số này, việc hoàn thiện trường bắn là gặp nhiều khó khăn nhất. Ông Glenn Cliffton Apfel - lãnh đạo Hiệp hội Bắn súng và Đi săn Indonesia cho biết: “Cần phải có một phép màu để bảo đảm tiến độ thi công của trường bắn. Quá trình xây dựng có thể sẽ kết thúc vào cuối tháng này, nhưng sau đó chúng tôi phải cần rất nhiều thời gian để lắp đặt trang thiết bị”.

Điều kiện ăn ở tại Palembang không ổn. Lễ khai, bế mạc diễn ra tại Palembang nhưng tổng hành dinh của Ban tổ chức cũng như các đoàn lại nằm ở Jakarta, nên việc di chuyển cũng như chỉ đạo của các trưởng đoàn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Năm 2010, tính từ tháng 11, thành phố Palembang phải chịu sự tàn phá của 48 cơn bão, lũ. Đáng chú ý hơn, sân Jakabaring lại được xây dựng ở một nơi vốn là… đầm lầy và chưa rõ sẽ có sự cố nào xảy ra hay không nếu có bão. Thậm chí, lễ khai mạc có thể phải chuyển vào trong nhà nếu có bão lớn.

Ông Hadi Jatmiko - thành viên Chi nhánh Diễn đàn môi trường Indonesia tại Palembang cho biết: “Bão lũ thường xuyên xảy ra ở Palembang trong tháng 11. Đáng chú ý hơn nữa là Jakabaring lại ở nơi quá trũng và sẽ gây ra nhiều khó khăn trong quá trình cứu hộ nếu có bão lớn”.

Tuy nhiên, những khó khăn nói trên, bà Rita Subowo - Trưởng ban Tổ chức SEA Games 26 vẫn tự tin khẳng định: “Các địa điểm thi đấu sẽ được hoàn thành đúng thời gian. Những công việc lớn đều đã hoàn thành và giờ chỉ là công đoạn hoàn thiện cuối cùng tại các địa điểm thi đấu trước khi đưa vào sử dụng”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem