Siết chặt kiểm soát dịch bệnh, 1.300 xe hàng ùn ứ tại cửa khẩu Lạng Sơn

30/03/2020 18:34 GMT+7
Nguyên nhân việc ùn ứ các xe nông sản là do phía Trung Quốc siết chặt hơn các biện pháp kiểm soát dịch bệnh Covid- 19 và thiếu lao động bốc xếp hàng hóa dẫn đến thời gian thông xe lâu hơn. Hiện, các xe hàng đỗ dọc theo QL1A kéo dài gần 10 km.

Hiện nay, tại cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) đang tồn đọng khoảng 700 xe nông sản; cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị tồn đọng khoảng 600 xe. Các xe hàng đỗ dọc theo QL1A kéo dài gần 10 km.

Nguyên nhân việc ùn ứ các xe nông sản là do phía Trung Quốc siết chặt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh Covid-19 dẫn đến thời gian thông xe lâu hơn. Ngay trong ngày 30/3, ngành chức năng của tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức họp khẩn và sẽ hội đàm với phía Trung Quốc để triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy thông quan hàng hóa, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Siết chặt kiểm soát dịch bệnh, 1.300 xe hàng ùn ứ tại cửa khẩu Lạng Sơn - Ảnh 1.

Xe hàng xếp hàng dài tại đường quốc lộ đợi để chở hàng lên cửa khẩu thông quan sang Trung Quốc.Trước đó, trước tình trạng lượng nông sản ùn ứ tại cửa khẩu ngày càng lớn, ngày 23/3, Bộ Công Thương cũng đã có văn bản hỏa tốc số 2035/BCT - XNK gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất cho phép thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu phụ trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Theo Bộ Công Thương, thời gian tới, một số mặt hàng nông sản, trái cây tươi của Việt Nam sẽ tiếp tục vào thời điểm chính vụ để xuất khẩu sang Trung Quốc, trong khi năng lực thông quan của các cửa khẩu biên giới đã được mở lại như hiện nay vẫn chưa được cải thiện nhiều nên lượng hàng hóa được thông quan xuất nhập khẩu mới chỉ đạt khoảng 50 - 60% so với trước dịch. Điều này có khả năng sẽ dẫn đến tình trạng tồn đọng, ùn ứ hàng hóa tại khu vực biên giới, phần nào làm giảm hiệu quả của các giải pháp đã được Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả như thời gian vừa qua.

Siết chặt kiểm soát dịch bệnh, 1.300 xe hàng ùn ứ tại cửa khẩu Lạng Sơn - Ảnh 2.

Đoàn xe ùn ứ kéo dài tại quốc lộ 1A (Ảnh: VOV)

Theo Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện đã có 5 cửa khẩu được phép thực hiện thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu trở lại. Đó là cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Chi Ma, cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng, cửa khẩu phụ Tân Thanh, cửa khẩu phụ Cốc Nam. Tuy nhiên, năng lực thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh còn rất hạn chế, trung bình mỗi ngày chỉ xuất khẩu được từ 130 đến 150 xe hàng, trong đó sang tải hàng hóa chỉ đạt 50%, số còn lại phải tồn lại tại khu vực cửa khẩu biên giới phía Pò Chài (Trung Quốc). Trong khi đó, lưu lượng xe và hàng hóa xuất khẩu từ các tỉnh nội địa lên khu vực chờ xuất ngày càng tăng, dẫn đến tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu.

Siết chặt kiểm soát dịch bệnh, 1.300 xe hàng ùn ứ tại cửa khẩu Lạng Sơn - Ảnh 3.

Hàng dài xe container chở chủ yếu nông sản xếp hàng tại khu vực cửa khẩu.

Theo Sở Công Thương Lạng Sơn, nguyên nhân của việc tồn đọng hàng hóa là do phía Trung Quốc thời điểm hiện nay đang rất thiếu nhân lực lao động, đặc biệt là lao động bốc xếp, sang tải hàng hóa tại khu vực cửa khẩu do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Mặt khác, lực lượng chức năng của phía Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát, phòng chống dịch bệnh với phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sang, do dịch Covid-19 tại các tỉnh thành của Việt Nam đang có chiều hướng gia tăng.

Hiện tỉnh Lạng Sơn cũng khuyến cáo các doanh nghiệp, chủ xe có hàng qua cửa khẩu cần phối hợp với lực lượng chức năng, cập nhật tình hình thông quan, không đưa hàng ồ ạt lên để tránh ùn ứ.

Tuấn Minh