Số ca nhiễm Covid-19 ở TBN vượt Trung Quốc, y bác sĩ "phơi mình" trước virus

Đăng Nguyễn - Daily Mail Thứ ba, ngày 31/03/2020 07:45 AM (GMT+7)
Số ca nhiễm Covid-19 ở Tây Ban Nha đã chính thức vượt qua Trung Quốc trong ngày 30.3, trong bối cảnh các nhân viên y tế bày tỏ sự bất bình vì chính phủ phản ứng chậm với đại dịch.
Bình luận 0

Theo Guardian, trung tâm hội nghị Ifema ở Madrid, Tây Ban Nha, từng gây ấn tượng với những khu vườn trong nhà tươi tốt, sân khấu trang trí công phu và khu vực thảm đỏ hoành tráng. Giờ đây, nơi này trở thành bệnh viện dã chiến lớn nhất cả nước, nhờ sự vào cuộc của quân đội.

Hàng ngàn giường bệnh được xếp thành hàng ở khu hội nghị, trong bối cảnh Tây Ban Nha là quốc gia châu Âu thứ hai sau Italia vượt Trung Quốc về số ca nhiễm Covid-19.

Tính đến ngày 30.3, Tây Ban Nha ghi nhận tổng cộng 85.195 người nhiễm virus, tăng 6.398 ca so với ngày hôm trước và chính thức vượt qua Trung Quốc. Số ca tử vong của Tây Ban Nha hiện lên tới 7.340, mức cao thứ hai trên thế giới sau Italia.

Những con số thống kê mới nhất cho thấy dịch bệnh ở Tây Ban Nha đang tiếp tục diễn biến phức tạp. Khoảng 12.298 nhân viên y tế được xác định dương tính với Covid-19 ở Tây Ban Nha, theo thống kê chính thức. Con số này tương đương khoảng 14% tổng số ca nhiễm.

img

Y bác sĩ ở bệnh viện Quiron, Barcelona, dành một phút mặc niệm tưởng nhớ đồng nghiệp mới qua đời vì Covid-19.

Ở một số thành phố của Tây Ban Nha, tốc độ lây nhiễm tăng vọt khiến hệ thống y tế quá tải. “Bệnh viện của tôi có 265 giường, mà nay có tới 700 bệnh nhân”, bác sĩ Ana Giménez, công tác tại bệnh viện Infanta Leonor ở Madrid, nói. “Hàng trăm người đang ngồi trên ghế hoặc nằm trên sàn, tất cả các bệnh viện ở Madrid đều quá tải".

Tình hình trở nên trầm trọng hơn do các y bác sĩ thiếu trang thiết bị bảo hộ. “Chúng tôi không có gì cả. Chúng tôi không có khẩu trang, chúng tôi không có găng tay, chúng tôi không có áo khoác chống thấm nước”, Ana nói. “Chúng tôi như đang ‘khỏa thân’ trong cuộc chiến chống virus”.

Trong khi người Tây Ban Nha dành hàng đêm bên cửa sổ và ban công của họ để hoan nghênh những nỗ lực của nhân viên y tế, chính phủ vẫn hứa rằng nguồn cung vật tư y tế đang trên đường vận chuyển. Trong khi đó, các nhân viên y tế buộc phải tìm cách tự chế các túi rác thành quần áo bảo hộ.

img

Ước tính 14% số ca nhiễm Covid-19 ở Tây Ban Nha là các y bác sĩ.

“Tôi không chắc liệu mình có lây nhiễm virus cho gia đình và đồng nghiệp hay không”, Ana chia sẻ nói. Cô nói mình có các triệu chứng giống cúm cách đây khoảng 10 ngày.

Cô vẫn chưa xét nghiệm, nhưng cấp trên của cô đã yêu cầu những người có triệu chứng nhẹ vẫn phải tiếp tục làm việc.

Chính phủ Tây Ban Nha đang hứng chịu sự chỉ trích từ dư luận vì phản ứng quá chậm chạp, kể từ khi virus bắt đầu lây lan đến quốc gia này. Người phải hứng chịu hệ quả chính là các nhân viên y tế.

Hàng ngày, họ phải đối mặt với những quyết định khó khăn, đó là xem bệnh nhân nhiễm Covid-19 nào cần dùng máy thở hơn. “Hầu hết chúng tôi, mỗi ngày tan ca và trở về nhà, đều khóc", Ana nói.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem