Sở GTVT nói gì về việc nổ mìn, thi công chậm Cảng Bến Đình?

Công Xuân Thứ tư, ngày 09/01/2019 13:31 PM (GMT+7)
Chiều 8.1, để làm rõ hơn những bức xúc, thắc mắc của dư luận về việc nổ mìn phá san hô gây ảnh hưởng đến Trường THPT Lý Sơn, huyện Lý Sơn và việc tiến độ thi công Cảng Bến Đình bị chậm nhiều tháng so với dự kiến ban đầu, PV Dân Việt đã có buổi làm việc với ông Hà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Ngãi, chủ đầu tư dự án này.
Bình luận 0

Ông Phương thẳng thắn: "Trước khi cho triển khai nổ mìn thi công, Sở đã chỉ đạo và tuân thủ chặc chẽ các quy định hiện hành. Cụ thể, Sở phối hợp với Trung tâm Khoa học công nghệ và Tư vấn đầu tư - Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng cho nổ thử nghiệm để đo rung chấn, xác định bán kính bị ảnh hưởng với sự tham gia, giám sát của các cơ quan chức năng huyện và chủ các công trình ở gần. Quá trình nổ sử dụng lượng thuốc ít hơn gấp nhiều lần so quy định mà cấp thẩm quyền đã cho phép nhưng cũng không thể nào tránh được hoàn toàn việc gây ảnh hưởng do nổ mìn gây ra".

img

Ông Hà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, chủ đầu tư dự án cảng Bến Đình.

Theo vị Giám đốc Sở này, ngay sau khi nhận được phản ánh từ Trường THPT Lý Sơn, chính quyền địa phương, chủ đầu tư đã khẩn cấp chỉ đạo các đơn vị liên quan trực thuộc và tham gia thi công tiến hành phối hợp kiểm tra; đồng thời giảm lượng thuốc sử dụng để nổ xuống còn 2kg/lần, ít hơn 15 lần so với quy định cho phép. Không có chuyện chủ đầu tư chậm trễ, thờ ơ, hay vô cảm đối với những ảnh hưởng đến người dân ở gần và học sinh của trường do quá trình thi công nổ mìn gây ra.

Trước câu hỏi: Vì sao UBND tỉnh ký văn bản chỉ đạo xử lý và yêu cầu báo cáo chỉ cách đây khoảng 10 ngày, ông Hà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi giải thích: "Có thể vì lý do nào đó mà Sở Giáo dục Đào tạo Quảng Ngãi gửi văn bản báo cáo muộn nên UBND tỉnh căn cứ chỉ đạo vụ việc này".

Về phản ánh tiến độ thi công chậm so với dự kiến (18 tháng kể từ khi khởi công), ông Phương bày tỏ: "Do hiểu nhầm thôi. Việc đưa ra dự kiến xây dựng hoàn thành trong 18 tháng là trường hợp nếu có đủ vốn. Tuy nhiên theo quy định, cảng Bến Đình thuộc dự án nhóm B, thời gian bố trí vốn là 5 năm, vì vậy thời gian thi công của công trình được phép kéo dài đến năm 2020. Tính đến nay, công trình mới tiến hành khởi công hơn 2 năm nên không thể nói là chậm tiến độ. Bây giờ, nếu cho làm nhanh thì lấy đâu ra tiền mà trả cho đơn vị thi công. Cách đây không lâu, Sở GTVT đã có văn bản đề nghị tỉnh cho ứng trước phần vốn đầu tư mà TƯ sẽ bố trí nhưng do nhiều nguyên nhân nên tỉnh chưa đồng ý".

img

Một góc cảng Bến Đình, huyện Lý Sơn.

Được biết, dự án cảng Bến Đình (nằm ở thôn Đông, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn) được khởi công vào tháng 11.2016, do Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư với tổng vốn 200 tỷ đồng. Dự án gồm các hạng mục: Bến cập tàu dài 87m, cầu dẫn dài 153m, kè bảo vệ bờ, diện tích khu lấn biển 4,8ha, khu vực cảng 3,1ha; nhà ga rộng 1.000m2, nhà làm việc 250m2. Theo dự kiến mà chủ đầu tư đưa ra, công trình cảng Bến Đình sẽ hoàn thành sau 18 tháng thi công. Tuy nhiên đến thời điểm này đã gần 25 tháng nhưng vẫn chưa hoàn thành, nên dư luận phản ánh là chậm.

Trong quá trình xây dựng vào thời điểm gần giữa tháng 10.2018, đơn vị thi công thực hiện nổ mìn phá san hô liên tục trong giờ học đã gây rung chấn dữ dội, làm ảnh hưởng đến giảng dạy và học tập của Trường THPT Lý Sơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem