Số người thất nghiệp tại Bình Dương tăng cao do dịch Covid-19

Thứ sáu, ngày 27/08/2021 11:38 AM (GMT+7)
Bình Dương đang là tâm điểm của dịch Covid-19. Do ảnh hưởng nặng nề của dịch mà số lao động thất nghiệp, mất việc làm trên địa bàn cũng tăng cao theo.

Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Bình Dương giải quyết thủ tục trợ cấp thất nghiệp cho lao động. Thực hiện: Lê Xuyến

Lao động đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp quý II/2021 tăng 128%

Làn sóng dịch Covid-19 thứ tư bùng phát hồi cuối tháng 4 năm 2021 đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình lao động việc làm tại nhiều tỉnh thành phố, làm hạn chế nhu cầu tuyển dụng lao động cũng như làm gia tăng tỷ lệ thất nghiệp trong thị trường lao động Quý II, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố có nền kinh tế trọng điểm là TP.HCM, Bình Dương.

Để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Bình Dương là tỉnh có thị trường lao động lớn nhưng buộc phải giãn cách xã hội ở 5 đô thị, 4 huyện, thị theo Chỉ thị số 16 của Chính phủ, “khóa chặt, đông cứng” các khu vực “đậm đặc” F0, đóng cửa các cơ sở sản xuất, kinh doanh không thiết yếu. Điều này ảnh hưởng đến việc làm của hàng trăm ngàn lao động trên địa bàn tỉnh.

Lao động được hướng dẫn làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Bình Dương. Ảnh: TTDVVL cung cấp. (chụp trước tháng 5/2021)

Lao động được hướng dẫn làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Bình Dương. Ảnh: TTDVVL cung cấp. (chụp trước tháng 5/2021)

Theo Báo cáo tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Quý II năm 2021 trên địa bàn tỉnh Bình Dương tổng số người nộp hồ sơ là 28.364 người, tăng 128,2% so với Quý I. Số người có Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 26.650 người, tăng 152,6% so với Quý I/2021.

Nhằm đưa lao động thất nghiệp nhanh chóng tái hòa nhập thị trường lao động, trong Quý II Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương đã giới thiệu việc làm cho 17.667 người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp tăng 128,6% so với Quý I. Bên cạnh đó, công tác đào tạo nghề cho lao động luôn được đẩy mạnh, số lượng người quan tâm đến chế độ học nghề đang tăng dần. Trong Quý II, có 1.267 người có Quyết định hỗ trợ học nghề, chiếm 4,75% số người có Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp so với Quý I/2021, tỷ lệ này tăng 3,2%.

Theo thống kê các nguyên nhân thất nghiệp trong Quý II/2021, tỷ lệ người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp chủ động nghỉ việc chiếm 89%, chủ yếu là do hết hạn hợp đồng lao động hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, cơ hội tìm kiếm việc làm trong khu vực chính thức gặp khó khăn, đôi khi người lao động buộc phải chấp nhận làm công việc kém ổn định, thu nhập không cao.

Tỷ lệ lao động phổ thông nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp luôn chiếm tỷ lệ cao hơn so với các đối tượng khác, chiếm 90% tổng số người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đây là nhóm dễ thất nghiệp nên cần có các biện pháp nâng cao trình độ, tay nghề, giúp người lao động có việc làm bền vững.

Người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp dưới 35 tuổi chiếm 60,1% so với tổng số người nộp hồ sơ, trong đó lao động nữ chiếm 55,8%.

Theo thống kê về loại hình doanh nghiệp mà người lao động đã làm trước khi thất nghiệp cho thấy số lao động làm việc trong doanh nghiệp nước ngoài chiếm tỷ lệ cao nhất là 69%, kế tiếp là doanh nghiệp tư nhân chiếm tỷ lệ 30%, các loại hình doanh nghiệp khác chiếm tỷ lệ rất thấp.

Hỗ trợ tối đa giải quyết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lao động

Mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho các cấp, các ngành và người dân trên địa bàn tỉnh, nhưng Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương luôn nỗ lực tổ chức tốt công tác tiếp nhận và giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp gắn với việc thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.

Để hạn chế tập trung đông người, giúp người lao động thực hiện các thủ tục chính xác, hiệu quả, trung tâm hướng dẫn đầy đủ các quy trình, cách tải và điền mẫu đơn trên website, facebook, zalo. Người lao động dựa vào hướng dẫn để hoàn thành các thủ tục chính xác, giảm thiểu thời gian chỉnh sửa hồ sơ.

Từ khi tỉnh Bình Dương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 lao động đã được thông báo nộp hồ sơ gián tiếp. Đặc biệt khi giãn cách theo Chỉ thị 16, lao động được thông báo nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp qua bưu điện. Ảnh: TTDVVL Bình Dương

Từ khi tỉnh Bình Dương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, lao động đã được thông báo nộp hồ sơ gián tiếp. Đặc biệt khi giãn cách theo Chỉ thị 16, lao động được thông báo nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp qua bưu điện. Ảnh: TTDVVL Bình Dương

Người lao động có thể gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo 2 hình thức: nộp trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện theo các địa chỉ ở trụ sở chính và 3 chi nhánh của Trung tâm dịch vụ việc làm Bình Dương.

Sau khi gửi hồ sơ xét duyệt, trung tâm sẽ gửi tin nhắn qua số điện thoại người lao động để thông báo ngày đến nhận kết quả. Đồng thời, danh sách nhận kết quả sẽ được cập nhật hàng ngày trên website vieclambinhduong.vn để người lao động có thể tra cứu.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến thị trường lao động, Trung tâm dịch vụ việc làm đồng hành và hỗ trợ người dân thất nghiệp được hưởng các chế độ chính sách, được đào tạo nghề, tìm kiếm việc làm phù hợp, tăng cường kết nối cung cầu lao động, tạo niềm tin cho người lao động, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Lê Xuyến -Thùy Anh
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem