Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo không sử dụng buồng khử khuẩn toàn thân

Bạch Dương Thứ bảy, ngày 28/03/2020 12:28 PM (GMT+7)
Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi bệnh viện công lập và ngoài công lập; trung tâm y tế quận, huyện; phòng y tế quận, huyện; phòng khám đa khoa, chuyên khoa về khuyến cáo không sử dụng buồng khử khuẩn toàn thân.
Bình luận 0

img

Chưa có nghiên cứu nào đánh giá sự an toàn của buồng khử khuẩn đối với con người.

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhấn mạnh, một thiết bị muốn đưa vào sử dụng cho mục đích y khoa, kiểm soát nhiễm khuẩn thì phải có nghiên cứu khoa học chứng minh được 2 điều: Độ an toàn khi sử dụng và tác dụng của nó. Hiện tại chưa có nghiên cứu khoa học được phê duyệt nào chứng minh được điều này. Bản thân Sở Y tế TP.HCM chưa từng có văn bảo nào khuyến cáo dùng buồng khử khuẩn.

"Hội đồng khoa học của Bộ Y tế đã lên tiếng khuyến cáo không sử dụng vì có thể gây một số tác hại cho sức khỏe, thì chắc chắn không nên dùng nữa", BS Tăng Chí Thượng nhấn mạnh.

Theo PGS.TS.BS Lê Thị Anh Thư, Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn TP.HCM, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Chợ Rẫy, anolyte hay đôi khi còn gọi là nước ôzôn, đã được sử dụng từ rất lâu trong đời sống như một hóa chất khử khuẩn bề mặt môi trường chứ rất ít dùng trên con người. Tác dụng khử khuẩn của anolyte chính là nhờ vào thành phần clo hoạt tính.  

Trong y tế, anolyte đã được sử dụng chủ yếu để khử khuẩn các dụng cụ, bề mặt buồng bệnh, phòng mổ, máy móc, vật dụng hàng ngày. Có một số công trình ghi nhận anolyte có thể sử dụng để điều trị một số vết thương ngoài da, niêm mạc, tuy nhiên khả năng điều trị bệnh chưa được khẳng định do thiếu các chứng cớ y học bằng chứng. Bất kỳ hóa chất nào khi sử dụng trên con người cần phải chứng minh được tính hiệu quả và an toàn.

Vậy câu hỏi đặt ra, buồng khử khuẩn toàn thân sử dụng anolyte dưới dạng phun sương có khử khuẩn được toàn cơ thể không và có đem lại an toàn tuyệt đối cho người sử dụng không? Khi hóa chất được sử dụng dưới dạng phun sương, con người bước vào buồng khử khuẩn có thể hít các hạt sương đó. Hạt sương hóa chất càng nhỏ thì càng dễ đi vào các phế nang phổi và có thể gây thương tổn nhu mô phổi. 

Nhà sản xuất chưa cung cấp được ngưỡng an toàn để hít phải hạt sương chứa clo hoạt tính là bao nhiêu? Giả sử một người đi vào buồng 20 giây, thì số lượng clo khí dung hít vào là bao nhiêu? Nếu một người quá lo lằng về việc nhiễm Covid-19, và xem buồng khử khuẩn như một cứu cánh, họ sẽ cố tình đi ra đi vào buồng khử khuẩn nhiều lần, hoặc đứng thật lâu trong đó, thì thời gian bao lâu là sẽ mắc bệnh do phơi nhiễm với hoá chất? Ngoài ra, tỷ lệ người bị dị ứng với clo hoạt tính phun sương là bao nhiêu? 

Trong bệnh viện, việc ứng dụng hóa chất khử khuẩn dưới dạng phun sương để khử khuẩn bề mặt môi trường đã được sử dụng từ nhiều năm nay. Để đảm bảo an toàn, các nhà sản xuất hướng dẫn khi sử dụng các hóa chất phun sương, tuyệt đối không có người trong phòng. Hóa chất được phun ra từ máy tự động, và sau khi kết thúc quá trình phun, phải chờ ít nhất 2 giờ sau mới được cho người vào phòng.

Vì thế, theo BS Anh Thư, buồng khử khuẩn chỉ nên dùng để khử khuẩn các bề mặt thiết bị, vật dụng, ví dụ có thể thiết kế lại để khử khuẩn các vật dụng khó chùi rửa như xe đẩy, băng ca… Để áp dụng khử khuẩn trên cơ thể con người, cần phải tìm hiểu, nghiên cứu kỹ càng hơn trước khi đưa vào áp dụng trên thực tế. 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem