Sơn La: Nuôi cả trăm con trâu, bò, vỗ béo rồi bán, kiếm 200 triệu/năm

PV Tây Bắc Thứ năm, ngày 16/04/2020 06:20 AM (GMT+7)
Từ trang trại nuôi trâu, nuôi bò nhốt chuồng, mỗi năm cứ "đều như vắt chanh", một nông dân ở Sơn La đã thu lãi 200 triệu đồng. Đây là một trong những cách phát triển kinh tế gia đình được đánh giá cao và không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Bình luận 0

Chia sẻ với phóng viên Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt, chị Lò Thị Tinh, bản Khoa (xã Tường Thượng, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La), kể: "Trước đây, gia đình tôi nuôi bò theo phương thức thả rông với vài chục con. Nhưng nuôi theo cách này, bò rất hay bị mắc bệnh, chậm lớn, hiệu quả kinh tế đem lại không cao...".

img

Nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật, đàn bò nhà chị Tinh phát triển rất tốt.

Sau khi đi một vài địa phương thăm quan, tôi được các chủ trang trại hướng dẫn cách nuôi trâu, nuôi bò theo phương thức nhốt chuồng. Tại đây, chị được chứng kiến những đàn bò được nuôi theo phương thức nhốt chuồng có thể trạng "khủng" hơn nhiều bò thả rông. Một con bò nuôi đủ tháng, sau khi xuất chuồng bán được giá gấp đôi so với bò thả rông.

Quá ấn tượng với trang trại nuôi bò nhốt chuồng, sau khi được tập được kỹ thuật xây dựng chuồng trại, chăn nuôi bò, trồng cỏ voi, chị Tinh không chút đắn đo và quyết tâm làm ăn một cách bài bản.

"Để có vốn đầu tư chuồng trại, bên cạnh số tiền tiết kiệm được của 2 vợ chồng, tôi vay thêm 200 triệu từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện Phù Yên. Khi có vốn, 2 vợ chồng tôi thuê nhân công xây dựng chuồng trại; chuyển đổi diện tích trồng ngô sang trồng cỏ voi; mua thêm giống bò lai về nuôi", chị Tinh cho biết.

img

Chia sẻ thêm kinh nghiệm nuôi bò, chị Tinh cho hay: "Trong quá trình cho bò ăn cỏ, uống nước, phải chú ý theo dõi từng con một để sớm phát hiện các loại dịch bệnh và có hướng điều trị kịp thời".

Nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật, hiện, đàn bò, trâu nhà chị Tinh đã phát triển lên đến cả trăm con. Để cung cấp đủ lượng thức ăn cho đàn bò, chị Tinh mở rộng diện tích trồng cỏ voi lên 3ha.

Theo chị Tinh, ngoài thức ăn chủ yếu là cỏ voi, bò còn ăn thêm rơm khô, cám ngô, cây ngô...Muốn đàn bò sinh trưởng và phát triển tốt phải cung cấp thức ăn thường xuyên, không được để bò đói, thỉnh thoảng bổ sung thêm cám ngô, sắn...

img

Để tăng thêm nguồn thu nhập, chị Tinh đang nuôi thêm 40 con trâu nhốt chuồng.

"Bên cạnh đó, cần chú trọng khâu phòng trừ dịch bệnh và vệ sinh chuồng trại đầy đủ. Riêng chuồng trại nhà tôi, mỗi tuần cứ phải phun khử trùng và dọn dẹp chuồng trại một lần. Định kỳ, từ 5 - 6 tháng, tôi tiêm vaccin phòng, chống các loại bênh, như: Lở mồm long móng, tụ huyết trùng..." - chị Tinh tiết lộ.

Ngoài nuôi bò nhốt chuồng, chị Tinh còn nuôi thêm 40 con trâu. Bình quân mỗi năm, chị Tinh xuất bán được hàng chục con trâu, bò ra thị trường với doanh thu trên 600 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí thuốc thang, nhân công lao động, chị Tinh lãi khoảng 200 triệu đồng.

img

Chuồng trại nuôi trâu, bò của chị Lò Thị Tinh, xã Tường Thượng, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La), được xây dựng khá bài bản. 

Bằng quyết tâm dám nghĩ, dám làm, mấy năm trở lại đây, gia đình chị Lò Thị Tinh luôn là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, chị Tinh còn sẵn sàng chuyển giao khoa học kỹ thuật nuôi bò nhốt chuồng cho các hộ dân có nhu cầu.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem