Spacy giá 350 triệu đồng: Thị hiếu át giá trị thực?

Thứ ba, ngày 06/09/2011 06:59 AM (GMT+7)
Dân Việt - Đa số ý kiến tỏ ra khá “anti” với việc bỏ ra một số tiền lớn vậy để mua về một sản phẩm mà theo họ, chẳng qua là do thị hiếu chứ bản chất thì “giá trị thương mại cao quá mức so với giá trị sử dụng”.
Bình luận 0

Mấy ngày vừa qua, dư luận khá quân tâm tới câu chuyện về xe máy Spacy 125cc sản xuất tại Nhật bán trên thị trường Việt Nam bị đội giá lên đến 350 triệu đồng/chiếc. Dù giá cao gấp 3 lần so với lúc xuất xưởng và đắt ngang một chiếc ôtô loại bình dân, nhưng loại xe này vẫn được lùng mua.

img
Bạn có sẵn sàng bỏ ra 350 triệu đồng cho một chiếc xe máy Spacy?

Theo lý giải của chính người trong giới kinh doanh mặt hàng này: “Hàng không sản xuất nữa thì thành ra đồ hiếm, đồ quý. Sau một vài năm, nó trở thành đồ độc. Người này săn, người kia kiếm, số lượng những loại xe đó còn lại thì không tăng nên giá cứ thế đội lên”.

Không đợi đến khi người trong nghề đứng ra phân tích thiệt hơn, bản thân những người tiêu dùng cũng sôi nổi đưa ra các đánh giá, quan điểm của mình về vấn đề này. Đáng chú ý, qua tham khảo các diễn đàn mạng, các trang chia sẻ thông tin, có thể thấy rằng đa số các ý kiến đều bày tỏ thái độ kém mặn mà, thậm chí là phản đối việc bỏ một số tiền đủ để sắm xe hơi lại chỉ để “rinh” về một chiếc xe máy.

350 triệu đồng - mua xe máy chẳng đáng

Bàn tán rôm rả nhất có lẽ phải kể đến trước tiên là các thành viên của diễn đàn webtretho. Tại đây, bên cạnh không ít các ý kiến khen Spacy về chất lượng và hài lòng với chiếc Spacy mình đã sở hữu thì đa phần các lời bình luận đã làm phép so sánh nho nhỏ và chỉ ra vì sao họ sẽ không chọn mua sản phẩm này.

img
Thành viên IloveHoangxinh của webtretho phân tích vì sao không chọn mua xe đắt tiền

Thành viên Little.Kitty chia sẻ: 350 triệu thì mình bầu cho cái KIA Morning cho đỡ nắng, mưa, bụi bặm. Còn cùng là xe ga thì đi loại vừa phải tầm 30-40 triệu là okie rồi. Ra đường mình chỉ phân biệt đi xe máy hay ôtô thôi, chứ chẳng mấy khi để ý người ta đi xe máy gì.

Còn theo thành viên chong_rubi, xe máy chỉ là xe máy, xét về giá trị sử dụng thì một chiếc Atilla với một chiếc Spacy cũng chả hơn nhau là bao. Cũng là ngồi lên xe, cũng vặn ga, cũng đi từ nhà đến cơ quan, đón con đón cái, đi lăng quăng trong phố. Êm cũng chả hơn mấy, sướng cũng chả hơn mấy, vẫn phải chịu nắng chịu mưa, bụi bặm, v.v…

Cũng vẫn trên diễn đàn này, thành viên littlebud lại có gợi ý là mua 10 cái xe máy mới chạy chả nhẽ không sướng hơn 1 cái.

Tương tự, cũng với mạch cảm hứng so sánh như vậy, trên trang chia sẻ tin tức linkhay có bình luận của haitotbung đã nhận được rất nhiều click vote (ủng hộ) của các thành viên khác. Theo thông tin mà thành viên này đăng tải: Ở bên Mỹ 1 chiếc xe Ford Focus đời 2012 mới toanh giá có $18,200. Còn chiếc xe máy Harley Davidson Iron 883 mới toanh đời 2012 tại Mỹ giá cũng chỉ $8,000. Spacy nhập khẩu từ Nhật Bản về VN (khả năng lớn là mông má), giá $17,000… Việt Nam - xứ sở của nghịch lý?

img
Bình luận của haitotbung trên trang chia sẻ linkhay

Trên diễn đàn Vozforums, mặc dù hết lời ca ngợi xe Spacy với góc độ là một người đã từng sử dụng loại xe này, nhưng thành viên Kevin_CK cũng thẳng thắn khẳng định sẽ chỉ tiêu số tiền 350 triệu đồng một cách hợp lý hơn thay vì bỏ ra mua Spacy: đã từng chạy Spacy 1998 đây. Xe rất êm, vít ga mạnh nhưng xe vẫn ko rung mà lướt đi ngay, bô xe ko có tiếng gằn như những xe khác, chế hòa khí rất bền, hệ thống giảm sóc rất êm, ít hao xăng, khoảng 35km/lít. Nhưng mà bỏ ra số tiền như thế để mua thì mua con Lead đi cho rồi, tiền còn lại làm việc khác. Ko thì mua chiếc xe hơi second hand còn tốt đi vẫn sướng hơn nhiều. 350tr mua đc con Zace hay Altis còn ngon lắm.

Chỉ là cơn sốt ảo?

Trong số các ý kiến gửi về cho Dân Việt bàn luận về vấn đề này, bạn đọc Nguyễn Đoan Trang tỏ ra khá tỉnh táo khi lên tiếng cảnh báo: Làm gì có cái giá trên trời đó nhỉ, toàn dân buôn đẩy lên thôi. Được dăm bữa nửa tháng rồi lại như cây cảnh ấy. Năm trước thì sờ cây nào cũng tiền tỉ, không thì vài trăm triệu. Đó chả qua chỉ là sốt ảo. Được vài chiếc là bán tới giá như vậy chứ không phải bán số lượng nhiều đâu, nên mọi người đừng vội tin.

img
Bình luận của bạn đọc gửi về Dân Việt

Bạn đọc Trần Linh Chi cũng khá khách quan và có lý lẽ khi đưa ra bình luận rằng: Không phải tôi chê spacy, nhưng nó đã qua thời của mình rồi. Đỉnh cao của nó là thập niên 90 cơ. Bỗng dưng giờ spacy lại bị đội giá không tưởng. Nếu bảo nó quá tốt cũng ko hẳn, cũng là do của bền tại người thôi. Chả lẽ người ta cố mua bằng được một chiếc xe cũ chỉ để muốn chứng tỏ mình và để hy vọng đi chán rồi bán lại vẫn có lãi cho người cũng nghĩ như mình?!

Thậm chí, bạn đọc Chu Hưng còn phản biện: Xe tốt, đúng thị hiếu người tiêu dùng thì nhà sản xuất chẳng dại gì mà ngừng sản xuất...

Trên các diễn đàn, trang chia sẻ khác, cư dân mạng cũng xôn xao thử tìm cách lý giải vì sao giá Spacy lại bị đội lên “ngất ngưởng” đến vậy.

Thành viên mẹtúnton của diễn đàn webtretho bình luận: Mình ko phản đối về chất lượng của spacy. Tiền nào của đấy. Các cụ nói chẳng sai. Nhưng mình cho rằng giá trị thương mại cao quá mức với giá trị sử dụng của loại xe này. Mình ko hề chê bai ai mua spacy với giá đấy. Ở đây mình chỉ nói quan điểm cá nhân với số tiền đấy mình sẽ mua ô tô (second hand tầm 300tr là cũng tạm ổn rồi) + với 1 cái xe ga hoặc số 30tr đổ lại là chạy ngon lành (bền hay ko bền thì các cụ cũng có câu của bền tại người mà).

img
Thành viên mẹtúnton của diễn đàn webtretho trả lời lại bình luận của một thành viên khác

Cũng trên diễn đàn này, MeKen&Ems nêu ý kiến: Đã từng thấy bảo Spacy giá cao, nhưng chưa từng tưởng tượng tới con số 350tr. Chắc giá tăng theo tỷ lệ quy đổi ra vàng. Có phần chua chát hơn, nụ cười bé thơ lên tiếng cảm thán: Trời! Lúc nào cũng kêu người Việt nghèo mà sẵn sàng bỏ ra 350 triệu cho một thứ chỉ vì nó sắp thành hàng độc. Xe đi cả chục năm rồi, có tốt như trời thì cũng sẽ hỏng thôi, vậy mà bỏ tiền gấp cả chục lần giá trị rinh về làm gì ko biết.

Thành viên KaZaT của trang chia sẻ tin tức linkhay tổng kết: Như vậy ta có thể thấy là cái mà nó có thể đội giá lên 350 củ thì cái quan trọng nhất, hợp lý nhất là máy ngon. Chấm hết. Còn lại như hết sản xuất, độc,... chỉ là phù phiếm. Chính vì có những người coi trọng cái đó nên nó mới đắt (mà người việt Nam thì rất hay quan tâm cái này). Nó hiếm nhưng nó không quý, máy ngon thì ngon nhưng cũng không đáng đến số tiền đó.

img
Bình luận của Crong Creng trên diễn đàn Vozforums

Cho rằng đây chỉ là trào lưu mang tính nhất thời, thậm chí Crong Creng của diễn đàn Vozforums còn đưa ra dự báo về sự “thất sủng” của Spacy trong thời gian tới: Con này sốt có khác gì hiện tượng con xe 82 vào những năm 96-97. Hồi đấy giá con 82 lên tới 40tr bằng với Dream Thái. Nào thì ca ngợi xe bền, ăn ít xăng... Giờ thì chủ yếu đem đi chở gas. Dự đoán con Spacy này được thời gian nữa thì số phận cũng ko khác gì con xe 82. Trào lưu nó chỉ mang tính nhất thời mà thôi. Nhanh đến rồi cũng nhanh đi.

Còn theo bạn, có hợp lý không khi bỏ ra 350 triệu đồng cho một chiếc xe máy Spacy?
Mời bạn đọc tiếp tục bình luận về vấn đề này qua mục chia sẻ Ý kiến bạn đọc của báo điện tử Dân Việt (danviet.vn) dưới đây.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem