Sửa chữa đường băng Nội Bài – Tân Sơn Nhất đảm bảo không xảy ra sự cố hàng không

Thế Anh Thứ ba, ngày 16/06/2020 11:06 AM (GMT+7)
Để đảm bảo an toàn hàng không và không để xảy ra sự cố máy bay đáng tiếc, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan về phương án khai thác sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài khi nhu cầu khai thác nội địa tăng và 1 đường băng phải đóng cửa để sửa chữa, nâng cấp.
Bình luận 0


Sửa chữa đường băng Nội Bài – Tân Sơn Nhất đảm bảo không xảy ra sự cố hàng không - Ảnh 1.

Sân bay Nội Bài. (Ảnh: Thế Anh)

Theo đó, với sân bay Nội Bài, Cục Hàng không yêu cầu đơn vị khai thác cảng nghiên cứu, bố trí tàu bay đỗ qua đêm tại đường cất hạ cánh 11R/29L trong thời gian đường băng này đóng cửa để thi công đường lăn S7B.

Với sân bay Tân Sơn Nhất, đơn vị khai thác cần nghiên cứu phương án sử dụng linh hoạt một phần diện tích nhà ga hành khách quốc tế để khai thác các chuyến bay nội địa trong trường hợp quá tải nhà ga hành khách quốc nội.

Cục Hàng không cũng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty quản lý bay Việt Nam (VATM), Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất cùng phối hợp đánh giá, xác định giới hạn khai thác tại 2 sân bay này khi 1 đường băng phải đóng cửa để nâng cấp, báo cáo Cục để điều phối chỗ đỗ cho phù hợp.

Đối với các hãng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air,... Cục Hàng không yêu cầu cung cấp kế hoạch khai thác và nhu cầu đỗ máy bay qua đêm tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Đồng thời, phối hợp với các cảng hàng không xây dựng phương án đỗ tàu bay.

Bên cạnh đó, các hãng hàng khôn nghiên cứu và triển khai tái cơ cấu mạng đường bay để hạn chế tăng số lượng máy bay đỗ qua đêm tại 2 sân bay này. Tăng cường làm thủ tục hành khách qua hình thức onlines, các ki-ốt check-in để giảm tải lưu lượng hành khách tại các quầy thủ tục trực tiếp.

Về công tác sửa chữa nâng cấp, dự kiến sẽ khởi công 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất vào cuối tháng 6 này, hoàn thành vào năm 2021. Trong quá trình thi công sửa chữa các đơn vị liên quan vẫn phải đảm bảo an toàn khai thác 2 sân bay.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài do Ban QLDA Thăng Long trình duyệt và dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn CHKQT Tân Sơn Nhất do Tổng công ty Cửu Long trình duyệt.

Đây là 2 dự án nhằm đảm bảo an toàn và nâng cao năng lực khai thác sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng của vùng thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Đối với sân bay Nội Bài sẽ thực hiện cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (đường cất hạ cánh 1A) và đường cất hạ cánh 11R/29L (đường cất hạ cánh 1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Đối với sân bay Tân Sơn Nhất thực hiện cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Về sự cố máy bay hạ cánh trượt đường băng sân bay Tân Sơn Nhất trưa 14/6, Cục Hàng không Việt Nam đã lập tổ điều tra, đồng thời, tạm đình chỉ công tác của tổ bay gồm 2 phi công người nước ngoài và 6 tiếp viên để phục vụ điều tra.

Đồng thời, Cục Hàng không sẽ tiến hành giải mã hộp đen máy bay, đọc ghi âm buồng lái phi công và phân tích dữ liệu chuyến bay để xác định nguyên nhân, làm rõ sự cố.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem