Suất đầu tư gần 350 tỷ đồng/km đường ven biển: Bình Định lý giải thế nào?

Dũ Tuấn Thứ hai, ngày 03/04/2023 09:54 AM (GMT+7)
4,3km đường ven biển đoạn từ Quốc lộ 1D đến Quốc lộ 19 mới (Bình Định), có tổng mức đầu tư hơn 1.490 tỷ đồng, nghĩa là 1km đường phải tốn đến 346,5 tỷ đồng. Vậy, tỉnh Bình Định lý giải thế nào về suất đầu tư cao như vậy?
Bình luận 0

Một cây số đường ven biển tốn gần 350 tỷ đồng

Đường ven biển đoạn từ Quốc lộ 1D đến Quốc lộ 19 mới, là dự án có chiều dài ngắn nhưng chi phí lại cao nhất khi 1km đường phải tốn hơn 346 tỷ đồng, trong 8 đoạn thuộc toàn tuyến đường ven biển, mà tỉnh Bình Định đang thực hiện triển khai thi công.

Kế đến là đoạn đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân có chiều dài 1,59km, tổng mức đầu tư 519,79 tỷ đồng (vốn ngân sách tỉnh), nghĩa là 1km đường tốn hơn 326 tỷ đồng.

Suất đầu tư thấp nhất thuộc về đoạn Mỹ Thành đến Cầu Lại Giang, dài 38,14km với tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng (vốn ODA 740 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 660 tỷ đồng), tương đương 1km đường tốn khoảng 36 tỷ đồng.

Một cây số đường ven biển Bình Định tốn hơn 346 tỷ đồng, tại sao? - Ảnh 1.

4,3km đường ven biển đoạn từ Quốc lộ 1D đến Quốc lộ 19 mới (Bình Định), có tổng mức đầu tư hơn 1.490 tỷ đồng, nghĩa là 1km đường phải tốn hơn 346 tỷ đồng. Ảnh: Dũ Tuấn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết hôm khởi công, dự án đường ven biển đoạn từ Quốc lộ 1D đến Quốc lộ 19 mới, có tổng mức đầu tư hơn 1.490 tỷ đồng (vốn ngân sách Trung ương là 600 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách địa phương).

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, chiều dài khoảng 4,3km, đi qua địa bàn 2 phường Nhơn Phú, phường Nhơn Bình, TP.Quy Nhơn.

"Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về chất lượng, khối lượng và tiến độ. Thực hiện cho được mục tiêu của công trình, tiến độ nhanh - chất lượng tốt - an toàn lao động, đảm bảo đúng quy định của pháp luật", ông Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu.

Một cây số đường tốn hơn 346 tỷ do xây 3 cây cầu, xử lý nền đất yếu

Với con số này, nhiều người bày tỏ thắc mắc, băn khoăn tại sao đoạn đường này lại có suất đầu tư lên đến hơn 346 tỷ đồng/km.

Trả lời Dân Việt, Giám đốc Ban QLDA giao thông Bình Định Lưu Nhất Phong lý giải, dự án đoạn từ Quốc lộ 1D đến Quốc lộ 19 mới, có 3 cầu lớn với chiều dài hơn 600m, phải đầu tư.

Ngoài ra, dự án này cũng có nền đường rộng nhất trong 8 đoạn trên toàn tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định, cùng với việc xây dựng hệ thống điện đường đô thị hiện đại đi kèm và phải xử lý nền đất yếu, dẫn đến chi phí đầu tư cao.

"Có 3 nút giao thông lớn cần phải cải tạo, đoạn này khá phá tạp", ông Lưu Nhất Phong cho hay.

Một cây số đường ven biển Bình Định tốn hơn 346 tỷ đồng, tại sao? - Ảnh 2.

Đường ven biển tỉnh Bình Định đi qua nhiều khu dịch vụ, du lịch tại địa phận huyện Phù Cát. Ảnh: Dũ Tuấn.

Theo Phó trưởng Ban Giải phòng mặt bằng tỉnh Bình Định Ngô Tùng Sơn, dự án đường ven biển đoạn từ Quốc lộ 1D đến Quốc lộ 19 mới, đến nay đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư với diện tích 18,30ha/26,98ha, đạt 67,83%.

Còn lại đất nghĩa địa và đất có nhà ở sau khi các hộ dân di dời mồ mả và nhận đất tái định cư, sẽ bàn giao toàn bộ trong tháng 6/2023.

Tuy nhiên, ông Lưu Nhất Phong nói rằng: "Việc giao mặt bằng thi công chủ yếu là giao đất nông nghiệp, vẫn còn kiểu da beo".

Đường ven biển tỉnh Bình Định có điểm đầu kết nối với Quảng Ngãi tại phường Tam Quan Bắc (TX.Hoài Nhơn), điểm cuối giáp tỉnh Phú Yên tại phường Ghềnh Ráng (TP.Quy Nhơn). Tổng chiều dài 115km (trong đó: đầu tư xây dựng 8 đoạn với tổng chiều dài khoảng 99km và tận dụng đường cũ quốc lộ 1D 16km). Hoàn thiện đường ven biển, tỉnh Bình Định dự kiến cần 9.185,09 tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem