Tại sao trạm BOT phải trả lại tiền cho tài xế đi vào làn thu phí không dừng?

Thế Anh Thứ hai, ngày 08/03/2021 18:45 PM (GMT+7)
Thời gian vừa qua, một số chủ phương tiện phản ánh trong tài khoản thu phí tự động không dừng còn tiền nhưng khi qua trạm BOT hệ thống ứng dụng thu phí không nhận diện được dẫn đến chủ xe phải dừng lại thanh toán tiền mặt.
Bình luận 0

Đến nay, trên toàn quốc đã có 91 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng tại 56 trạm thuộc dự án BOO1 do Công ty TNHH VETC cung cấp dịch vụ và 35 trạm thuộc dự án BOO2 do Công ty CP giao thông số Việt Nam - VDTC cung cấp dịch vụ.

Mặc dù, cả hai hệ thống thu phí tự động không dừng này đều đã liên thông với nhau, tuy nhiên, vẫn còn xảy ra tình trạng tài xế phải trả bằng tiền khi đi vào làn thu phí tự động không dừng. Cụ thể, đã có một số xe dán thẻ thu phí tự động không dừng đi qua trạm thu phí trên đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, Cầu Giẽ-Ninh Bình, Hà Nội-Hải Phòng, Bắc Giang-Lạng Sơn gặp tình trạng không giao dịch được thanh toán thu phí không dừng.

Tại sao thu phí không dừng phải trả lại tiền cho tài xế qu trạm BOT? - Ảnh 1.

Trạm BOT đã lắp đặt làn thu phí tự động không dừng.

Các lỗi xảy ra như xe qua trạm thu phí đầu vào được nhưng đến trạm đầu ra lại không giao dịch được do không có dữ liệu, không thấy trên hệ thống... Nhân viên trạm thu phí giải thích là do các đơn vị lắp đặt và vận hành thu phí tự động gồm Công ty trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động (VECT) và Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) chưa kết nối liên thông, chủ xe thì bức xúc vì có tiền trong tài khoản mà phải lùi xe sang làn thu phí thủ công hoặc phải trả tiền mặt.

Để giải quyết những bất cập nêu trên, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định: "Về mặt kỹ thuật hệ thống thu phí tự động không dừng đã vận hành ổn định".

Các lỗi xảy ra chỉ có một số trường hợp đặc thù trong kết nối như mua vé tháng đối với xe biển số 4 số, đồng bộ dữ liệu xe ưu tiên. Tuy nhiên, về mặt vận hành, đối với các trạm thu phí mới đưa vào vận hành vẫn còn một số lỗi như quy trình dán thẻ chưa tốt nên đã dán thẻ sau kính chống chói nên khi xe qua trạm không đọc được tín hiệu; lái xe đi qua trạm chưa biết trạm đã vận hành ETC nên vẫn trả tiền mặt, nhân viên vẫn thu phí dẫn đến thu phí 2 lần,…

Các trạm thu phí kín có quy trình nghiệp vụ phức tạp, được vận hành, kết nối bởi nhiều đơn vị nên còn phát sinh lỗi nghiệp vụ, vận hành. Đối với các lỗi kỹ thuật Tổng cục Đường bộ đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ để xác định nguyên nhân lỗi và khắc phục ngày trong vòng 6 - 24 giờ.

Đối với các lỗi vận hành, Tổng cục cũng đã chỉ đạo bộ phận giám sát hậu kiểm của nhà cung cấp dịch vụ xác định lỗi, hướng dẫn nhân viên quy trình khắc phục hoàn trả tiền cho chủ xe nếu thu nhầm, bộ phận chăm sóc khách hàng liên hệ với chủ xe để giải thích.

Để giải quyết dứt điểm những vấn đề nêu trên, Tổng cục Đường bộ đang giao cho VDTC làm đơn vị chủ trì, phối hợp với VETC xây dựng quy chế phối hợp, vận hành hệ thống ETC trong đó quy định rõ vai trò, trách nhiệm của các bên tham gia vào công tác vận hành hệ thống ETC, cũng như xác định rõ quy trình xử lý các vấn đề khi phát sinh lỗi trong quá trình vận hành.

Ngoài ra, Tổng cục đã chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ tăng cường đạo tạo nghiệp vụ cho nhân viên, tăng cường truyền thông việc triển khai thu phí tự động không dừng, thiết lập đường dây "nóng" để tiếp nhận các phản hồi của khách hàng và kịp thời xử lý tránh gây bức xúc cho khách hàng.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem