Tạm ngừng lắp thêm máy ATM

Thứ ba, ngày 10/05/2011 10:00 AM (GMT+7)
Theo bà Nguyễn Thu Hà - chủ tịch Hội Thẻ, trong công văn mới đây của Ngân hàng (NH) Nhà nước về việc phát triển mạng lưới của NH thương mại đã thông báo tạm thời ngừng cấp phép đối với phòng giao dịch, sở giao dịch, quỹ tiết kiệm, máy rút tiền tự động (ATM) để chờ NH Nhà nước ban hành thông tư hướng dẫn.
Bình luận 0

Hiện nay nhiều NH, trong đó có Vietcombank, đã lên kế hoạch lắp đặt thêm máy ATM trong năm 2011 nhưng hiện phải ngưng lại.

img
Rút tiền từ máy ATM. Ảnh: Minh Đức

Trước bức xúc của các NH, Hội Thẻ đã có văn bản kiến nghị NH Nhà nước xem xét cho phép các NH được triển khai lắp đặt máy ATM, không nên coi ATM như một chi nhánh, phòng giao dịch của NH thương mại.

Trước đây khi lắp đặt máy ATM, các NH chỉ phải đăng ký chứ không phải xin phép NH Nhà nước. Tính đến cuối năm 2010, toàn thị trường có 11.700 máy ATM, tăng 20% so với cuối năm 2009.

* Liên quan đến kiến nghị thu phí rút tiền nội mạng của Hội Thẻ VN, đến nay NH Nhà nước vẫn chưa có ý kiến chính thức. Trong khi đó, một lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng thẩm quyền cho phép thu phí ATM thuộc về NH Nhà nước. Do đó, NH Nhà nước nên quy định mức phí trên nguyên tắc thị trường, xã hội chấp nhận được, tránh trường hợp NH lách thu phí dưới những dạng khác nhau gây thiệt hại cho chủ thẻ.

Giám đốc trung tâm thẻ của một NH cho rằng thực tế ATM chỉ là dịch vụ cộng thêm, nếu không muốn mất phí người nhận lương qua tài khoản có thể đến rút tiền tại quầy giao dịch của NH. NH Nhà nước cũng nên cho phép các NH nâng phí rút tiền ngoại mạng để bù đắp chi phí.

Hiện nay phí ngoại mạng do NH phát hành thẻ thu, một phần trả cho tổ chức chuyển mạch, phần khác trả cho NH chi trả. Một khi phí ngoại mạng tăng lên, NH phát hành thẻ sẽ có hai chọn lựa: đầu tư thêm máy ATM hoặc trả thay phí cho chủ thẻ nếu không muốn mất khách hàng.

Theo Tuổi trẻ

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem