dd/mm/yyyy

Tân Quang đi sau về trước trong xây dựng nông thôn mới

Tháng 9.2015, xã Tân Quang huyện Bắc Quang mới được UBND tỉnh Hà Giang bổ sung vào diện xây dựng nông thôn mới, nhưng xã đang quyết tâm hoàn thành chương trình trong quý IV năm 2017

Mặc dù là xã tham gia xây dựng Nông thôn mới muộn nhất trong tỉnh. Song, bằng sự linh hoạt, sáng tạo trong công tác lãnh chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ Đảng, chính quyền xã Tân Quang (Bắc Quang) đã nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Qua đó, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị để tạo đà đưa Tân Quang vững vàng trên lộ trình chuẩn Quốc gia về NTM trong quý IV năm 2017.

Từng tiêu chí nông thôn mới được triển khai bài bản, khoa học

Trong khi các xã trên địa bàn tỉnh đã có thời gian dài thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia (CTMTQG) về xây dựng NTM thì đến tháng 9.2015, xã Tân Quang mới được UBND tỉnh bổ sung vào diện xây dựng NTM và được Ban chỉ đạo (BCĐ) CTMTQG về xây dựng NTM huyện Bắc Quang lựa chọn trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2017.

Hoàn thành tiêu chí số 10 về Thu nhập đã nâng mức thu nhập của người dân xã Tân Quang đạt 27 triệu đồng/người/năm. Phát triển kinh tế gia đình với mô hình trồng hoa, cây cảnh giúp gia đình ông Trần Văn Giang (người đầu tiên), thôn Mỹ Tân có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.
Hoàn thành tiêu chí số 10 về Thu nhập đã nâng mức thu nhập của người dân xã Tân Quang đạt 27 triệu đồng/người/năm. Phát triển kinh tế gia đình với mô hình trồng hoa, cây cảnh giúp gia đình ông Trần Văn Giang (người đầu tiên), thôn Mỹ Tân có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Lúc này, bắt tay vào thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới, cấp uỷ Đảng, chính quyền sở tại gặp không ít khó khăn. Bởi suốt nhiều năm qua, xã Tân Quang tập trung xây dựng đô thị nên chưa có sự đầu tư nhiều về cơ sở vật chất. Hơn nữa, Tân Quang là xã tham gia xây dựng NTM muộn nhất trong tỉnh nên kinh nghiệm nông thôn mới của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công chức chưa nhiều... Khắc phục điều này, chính quyền sở tại đã tổ chức đi học tập kinh nghiệm từ các xã chuẩn nông thôn mới trong huyện.

Mặt khác, thời điểm này, Tân Quang mới đạt 12/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM. Còn 7 tiêu chí chưa hoàn thành, trong đó, có nhiều tiêu chí hạ tầng nông thôn mới đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn, như tiêu chí số 2 về Giao thông và nhiều tiêu chí khó thực hiện như tiêu chí số 12 về Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên hay tiêu chí số 17 về Môi trường... Song, cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đã quán triệt, học tập và triển khai nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của tỉnh và huyện về chủ trương xây dựng NTM để phấn đấu đưa xã Tân Quang về đích chuẩn NTM trong năm 2017 – Bí thư Đảng uỷ xã Tân Quang, Trần Ngọc Hùng chia sẻ.

Thực tiễn chứng minh, để xây dựng NTM, cấp uỷ Đảng, chính quyền xã Tân Quang đã triển khai thực hiện nhiệm vụ một cách bài bản, khoa học. Trong đó, chủ động kiện toàn BCĐ CTMTQG về xây dựng NTM của xã. Thành lập 4 tổ giúp việc cho BCĐ và phân công các thành viên BCĐ phụ trách từng tiêu chí chưa đạt. Ví như: Tổ giúp việc số 1 do Bí thư Đảng ủy xã làm Tổ trưởng, chịu trách nhiệm thực hiện các tiêu chí: Số 1 (Quy hoạch và thực hiện quy hoạch), số 7 (Chợ nông thôn), số 9 (Nhà ở dân cư), số 12 (Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên) và tiêu chí số 18 (Hệ thống chính trị - xã hội vững mạnh). Trong khi đó, Tổ giúp việc số 2 do Chủ tịch UBND xã làm Tổ trưởng, chịu trách nhiệm thực hiện tiêu chí số 2 (Giao thông).

Tương tự như vậy, Tổ giúp việc số 3, 4 do Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã và Phó Chủ tịch UBND xã làm Tổ trưởng, chịu trách nhiệm thực hiện tiêu chí số 6 (Cơ sở vật chất văn hóa) và tiêu chí số 17 (Môi trường). Không những vậy, BCĐ CTMTQG về xây dựng NTM xã Tân Quang còn tổ chức hội nghị mở rộng đến Ban Chi ủy 8/8 Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận của 8 thôn để triển khai hiệu quả nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2017.

Điểm nhấn trong thực hiện tiêu chí đường giao thông nông thôn mới

Song hành với công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM một cách bài bản, khoa học, BTV Đảng ủy xã còn triển khai thực hiện mô hình: “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của Đảng trong xây dựng NTM”. Trên cơ sở đó, chủ động đối thoại với cán bộ, đảng viên và nhân dân để tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Chính điều này đã góp phần huy động sức mạnh đoàn kết, sự đồng thuận từ nhân dân để thực hiện chương trình xây dựng NTM, nhất là tiêu chí số nông thôn mới số 2 về Giao thông.

Chị Hoàng Thị Hoa, Phó Trưởng thôn Xuân Hoà chia sẻ: Với phương châm Nhà nước hỗ trợ, nhân dân cùng làm đã tạo khí thế tham gia làm đường bê - tông nông thôn sôi nổi trong thôn, từ việc tham gia ngày công lao động, vệ sinh đường làng, ngõ xóm đến việc tự nguyện hiến đất làm đường. Hơn nữa, mỗi người dân tự ý thức rằng, làm đường bê - tông đảm bảo chất lượng chính là phục vụ thiết thực cuộc sống của mình. Vì giao thông thuận lợi là huyết mạch của sự phát triển...

Mặt khác, khi triển khai thực hiện tiêu chí số 2 về Giao thông, nhu cầu cát xây dựng phục vụ thi công 55 tuyến đường ngõ, xóm và đường liên thôn trên địa bàn xã Tân Quang là điều không hề đơn giản, trong bối cảnh đơn vị hữu quan siết chặt quản lý cấp phép khai thác. Do vậy, Tổ giúp việc số 2 đã xuống tận thôn để họp dân, tuyên truyền, đối thoại, thống nhất cách thức triển khai thực hiện. Theo đó, trên mỗi xe chở cát của xã đều được đánh số thứ tự và dán thông tin: “Xe chở cát phục vụ làm đường giao thông nông thôn”.

Đồng thời, tại điểm lấy cát và nhận cát đều có cán bộ của xã túc trực để theo dõi, ghi nhật ký hoạt động của từng xe cát về khối lượng, thời gian xe rời điểm lấy cát và thời gian đến điểm giao nhận cát – là các tuyến đường đang thi công. Như vậy, từng xe cát không chỉ có sự sát sao của cán bộ xã mà còn có sự giám sát chặt chẽ từ nhân dân để nguồn tài nguyên này đảm bảo chỉ phục vụ mục đích xây dựng đường giao thông nông thôn, tránh tư lợi cá nhân – Chủ tịch UBND xã Tân Quang, Phạm Hồng Quang chia sẻ.

Có thể khẳng định, mặc dù tham gia xây dựng NTM muộn nhất trong tỉnh, song, bằng quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân sẽ là tiền đề quan trọng để Tân Quang đảm bảo tiến độ hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM trong quý IV năm 2017...

THU PHƯƠNG