Cảnh báo tình trạng chiếu đèn lazer uy hiếp an toàn bay tại Tân Sơn Nhất có xu hướng gia tăng

Hồng Trâm Thứ năm, ngày 28/04/2022 16:34 PM (GMT+7)
Thời gian qua, sân bay Tân Sơn Nhất liên tục ghi nhận nhiều trường hợp thả diều, vật thể bay không người lái, chiếu đèn lazer… gây uy hiếp an toàn bay, đặc biệt là khi cao điểm 30/4 đang đến gần.
Bình luận 0

Chiều 28/4, Công an TP.HCM phối hợp cùng Cảng vụ Hàng không Miền Nam tổ chức hội nghị công tác đảm bảo an toàn hoạt động bay tại khu vực Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Ông Trần Doãn Mậu - Giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Nam cho biết thời gian qua, nhiều trường hợp chiếu đèn lazer, bóng bay, vật thể không người lái đã xảy ra tại Tân Sơn Nhất, gây uy hiếp an toàn bay. Đáng chú ý, tình trạng này có xu hướng gia tăng.

Theo thống kê, tính từ năm 2021 đến nay, tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất ghi nhận 49 trường hợp vi phạm an toàn hoạt động bay (32 trường hợp năm 2021, 17 trường hợp năm 2022). Trong đó, có 1 trường hợp do người dân sử dụng đèn công suất cao, 2 trường hợp thả diều, 4 sự việc liên quan tới thả bóng bay và 8 lần vật thể bay gây nguy hiểm tới hoạt động bay tại Tân Sơn Nhất.

Cận 30/4: Nhiều vụ chiếu đèn lazer uy hiếp an toàn bay tại Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Nhiều vụ chiếu đèn lazer uy hiếp an toàn bay. Ảnh: H.T

Đặc biệt, các hoạt động chiếu đèn lazer vào buồng lái máy bay, sử dụng flycam và drone/vật thể bay ghi nhận tới 34 trường hợp nguy cơ gây mất an toàn bay. Theo phản ánh của tổ lái ghi nhận tại khu vực Hiệp Bình Chánh và Hiệp Bình Phước (TP.Thủ Đức), những trường hợp này thường xuyên diễn ra, với tần suất cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho máy bay trong trường hợp đèn laze chiếu thẳng vào buồng lái làm mất tập trung cho tổ lái trong quá trình cất, hạ cánh.

Lãnh đạo Cảng vụ Hàng không Miền Nam cho biết hiện đảm nhận 40% tổng công suất bay của cả nước. Sau khi mở lại hoàn toàn mạng bay quốc tế từ ngày 15/3, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng rất nhiều. Từ 2.000 khách quốc tế đến sân bay Tân Sơn Nhất trong ngày 15/3, tới 2 ngày gần nhất là 27-28/4, lượng khách đã tăng gấp 3 lần, lên 6.000 khách/ngày.

"Với đà tăng như vậy, nếu không đảm bảo tuyệt đối an toàn bay, có khả năng sẽ dẫn đến những sự cố khó lường. Đây là vấn đề cấp bách, đòi hỏi cần sự chỉ đạo của các đơn vị đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công tác bay tại sân bay Tân Sơn Nhất", ông Mậu cho hay.

Theo đánh giá của Cảng vụ Hàng không Miền Nam, công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không với các cơ quan, chính quyền TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai được duy trì tốt, kịp thời. Các thông tin tiếp nhận các trường hợp vi phạm hoạt động bay đều được triển khai đến các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Cận 30/4: Nhiều vụ chiếu đèn lazer uy hiếp an toàn bay tại Tân Sơn Nhất - Ảnh 3.

Dự báo cao điểm 30/4, khách đến/đi sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng cao. Ảnh: H.T

Về phương án xử lý, các thông tin tiếp nhận các trường hợp vi phạm hoạt động bay đều được triển khai đến các cơ quan, đơn vị có liên quan. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa truy ra nguồn, chưa xử lý vi phạm, chưa xử lý tang vật nào nguyên nhân do phản ánh của tổ lái do vị trí tổ lái ở vị trí tương đối, công tác tra cứu trên bản đồ, hoạt động chiếu đèn laze. Bên cạnh đó, đèn chiếu sáng công suất lớn, phương tiện bay siêu nhẹ, không người lái, điều khiển tự động (flycam và drone/vật thể bay)  diễn ra trong thời gian ngắn.

Lãnh đạo Cảng vụ Hàng không Miền Nam cho hay, đối với các trường hợp vi phạm an toàn hoạt động bay xảy ra tại các khu vực nghi ngờ thuộc địa bàn TP.HCM và Bình Dương, Đồng Nai...đơn vị đã phối hợp với Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất thông báo cho lực lượng có liên quan thành lập đoàn công tác tiến hành kiểm tra, xử lý. 

Theo đó, Cảng vụ yêu cầu khi phát hiện vật thể bay, drone, flycam… Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất có trách nhiệm thông báo cho Sư đoàn Không quân (F370) để nắm bắt thông tin. Cảng vụ Hàng không Miền Nam chủ trì phối hợp cung cấp thông tin cho trực ban công an, quân đội, chính quyền địa phương và tiến hành làm việc nhằm đánh giá tình hình, truy nguồn vật thể bay, drone, flycam…

Các cơ quan, đơn vị phối hợp xây dựng kế hoạch tuyên truyền và vận động người dân không điều khiển tàu bay mô hình, các phương tiện bay siêu nhẹ tại các khu vực cấm bay. Phạm vi 15 km tính từ ngưỡng đường CHC kéo dài về 02 phía ngoài hai đầu đường CHC và 05 km mở rộng sang hai bên tính từ tim của 02 đường CHC..

Về phía hãng hàng không, đại diện Vietnam Airlines cho biết từ năm 2021 đến nay, tại Việt Nam, hãng này ghi nhận 4 vụ việc mất an toàn tĩnh không do bị chiếu lazer. Việc chiếu lazer vào buồng lái sẽ gây lóa mắt, ảnh hưởng tầm nhìn của tổ lái, trong một số trường hợp có thể gây hiện tượng mù tạm thời cho phi công.

Thực tế cho thấy, đèn lazer được bán tự do trên thị trường, có thể mua dễ dàng và chưa có quy định kiểm soát cụ thể. Tương tự, các phương tiện bay siêu nhẹ, không người lái, điều khiển tự động... cũng gây ra một số sự việc mất an toàn bay.

Từ thực trạng trên, đại diện Vietnam Airlines đề nghị cần quản lý việc bán và đăng ký sử dụng lazer, các phương tiện bay siêu nhẹ, không người lái, điều khiển tự động (flycam và drone/vật thể bay) và hình sự hóa các hành vi gây ảnh hưởng an toàn bay, đặc biệt khi ngành hàng không đang bước vào cao điểm.

Theo Nghị định 162 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, hành vi sử dụng đèn lazer ảnh hưởng đến việc máy bay cất, hạ cánh, di chuyển tại sân bay bị phạt tiền 30 - 40 triệu đồng.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem