Tập đoàn Cảng Hạ Môn muốn mở tuyến container tại cảng Vũng Áng tới Hạ Môn

28/10/2019 08:19 GMT+7
Ngày 27/10, Tập đoàn Cảng Hạ Môn (Trung Quốc) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc mở tuyến container từ cảng Vũng Áng tới cảng Hạ Môn và đầu tư logistics tại đây.

Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Hạ Môn Chen Zhiping cho biết, Hạ Môn là thành phố ven biển nhìn ra eo biển Đài Loan thuộc tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc).

Cảng Hạ Môn nằm trong 7 cảng hàng đầu của Trung Quốc và là cảng container lớn thứ 16 thế giới. Đây là cảng nước sâu có thể đón tàu 50.000 tấn cập cảng, tàu 100.000 tấn vào neo đậu trong cảng. Cảng có các tuyến đi châu Á, châu Âu, châu Mỹ, Địa Trung Hải...

Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư logistics, mở tuyến container tại cảng Vũng Áng - Ảnh 1.

Tàu neo đậu tại cảng Vũng Áng.

Tập đoàn Cảng Hạ Môn được giới thiệu là doanh nghiệp có nhiều máy móc, phương tiện kỹ thuật tiên tiến trong bốc dỡ hàng hóa; là cảng có tốc độ thông quan nhanh nhất Trung Quốc.

Ông Chen Zhiping bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và các sở, ngành liên quan để Tập đoàn Cảng Hạ Môn có cơ hội hợp tác, đầu tư trên lĩnh vực cảng biển, logistics..

"Qua khảo sát về điều kiện hạ tầng tại cảng Vũng Áng, việc kết nối với các cảng biển quốc tế cũng như hệ thống giao thông đường bộ kết nối trong nước qua Lào, Thái Lan…, chúng tôi thấy cảng Vũng Áng có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển", ông Chen Zhiping cho hay.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng cho biết, Hà Tĩnh đang tập trung kêu gọi và thu hút các dự án về cảng biển, trung tâm logistics, ngành công nghiệp hậu thép vào khu kinh tế Vũng Áng.

Ông Thắng thông tin thêm, hiện nay Chính phủ Lào đang cho nghiên cứu khả thi về dự án đường sắt nối Lào - Việt Nam. Tuyến đường sắt mới có chiều dài khoảng 400 km, chạy từ huyện Thakhek (Lào) đến cảng Vũng Áng của Việt Nam với tổng mức đầu tư gần 2 tỷ USD.

"Tuyến đường sắt này sẽ là cửa ngõ quan trọng để các nhà đầu tư, doanh nghiệp hợp tác, đầu tư tuyến vận tải hàng hóa từ Lào, Thái Lan đi các nước và chiều ngược lại thông qua cảng Vũng Áng", ông Thắng cho hay.

Phía Hà Tĩnh cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để để Tập đoàn Cảng Hạ Môn khảo sát, nghiên cứu đầu tư vào lĩnh vực cảng biển, logistics tại Vũng Áng.

Khu kinh tế Vũng Áng là một trong 9 khu kinh tế ven biển được Chính phủ lựa chọn để phát triển trung tâm công nghiệp luyện thép, nhiệt điện và cảng biển nước sâu của khu vực miền Trung và cả nước.

Hiện nay khu kinh tế Vũng Áng đã thu hút 137 dự án đầu tư, trong đó có 80 dự án đầu tư trong nước, 57 dự án đầu tư FDI. Các dự án này tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp, cầu cảng, nhiệt điện, năng lượng tái tạo, phát triển hậu thép...

Trước Tập đoàn Cảng Hạ Môn, nhiều doanh nghiệp lớn cũng đang tìm hiểu khảo sát đầu tư vào Vũng Áng như: Liên doanh giữa Tập đoàn Lee & Man (Hồng Kông) và Hokuetsu (Nhật Bản) đề xuất nghiên cứu khảo sát xây dựng một tổ hợp cảng biển, Khu logistic, Khu công nghiệp sản xuất giấy quy mô lớn với tổng mức đầu tư 3 tỷ USD; Công ty Điện khí Siemens (CHLB Đức) khảo sát dự án nhà máy điện khí Vũng Áng 3 với tổng mức đầu tư dự kiến 1,8 tỷ USD.

Theo vietnamfinance
Cùng chuyên mục