Tập đoàn Đèo Cả nỗ lực đưa hạ tầng giao thông chất lượng cao đến Tây Nguyên

Văn Long Thứ năm, ngày 16/02/2023 16:46 PM (GMT+7)
Với dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn vừa được khởi công và việc chi trả chi phí để lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc cho thấy quyết tâm đưa hạ tầng giao thông chất lượng cao đến Tây Nguyên của Tập đoàn Đèo Cả.
Bình luận 0

Ngày 16/2, đại diện Công ty Cổ phần tập đoàn Đèo Cả cho biết đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng về việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc theo phương thức đối tác công tư (PPP). Cũng theo đơn vị này, chi phí lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án là trên 50 tỷ đồng, chi phí lập báo cáo đánh giá tác động môi trường là hơn 1,3 tỷ đồng...Các chi phí này do nhà đầu tư đề xuất chi trả được tính vào tổng mức đầu tư của dự án, nếu báo cáo nghiên cứu khả thi không được phê duyệt hoặc không lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án thì nhà đầu tư đề xuất dự án chịu mọi rủi ro.

Tập đoàn Đèo Cả nỗ lực đưa hạ tầng giao thông chất lượng cao đến Tây Nguyên - Ảnh 1.

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và công ty Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) – Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả (DCC) kiểm tra máy móc, thiết bị trong ngày khởi công dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn.

Đại diện tập đoàn Đèo Cả cũng cho hay, cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc là dự án đầu tiên được Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định chủ trương đầu tư, các thủ tục rất phức tạp, quá trình thực hiện còn nhiều bất cập làm kéo dài dự án. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ và sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương là tỉnh Lâm Đồng, các khó khăn của dự án dần được tháo gỡ. Hiện dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1386/QĐ-TTg ngày 10/11/2022.

Tập đoàn Đèo Cả nỗ lực đưa hạ tầng giao thông chất lượng cao đến Tây Nguyên - Ảnh 2.

Việc thi công đèo Prenn và chi trả chi phí để lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc cho thấy quyết tâm đưa hạ tầng giao thông chất lượng cao đến Tây Nguyên của Đèo Cả.

Trước đó, vào ngày 10/2, Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) – Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả (DCC) đã phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức khởi công dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn. Đây là tuyến đường đèo cửa ngõ kết nối TP.Đà Lạt với sân bay Liên Khương, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, là đường giao thông huyết mạch đi về TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Tuyến đường đi qua khu vực địa hình đồi núi cao, đường hẹp và nhiều đoạn tuyến quanh co, ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông gây mất an toàn, lưu lượng giao thông trên tuyến rất lớn và thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Tập đoàn Đèo Cả nỗ lực đưa hạ tầng giao thông chất lượng cao đến Tây Nguyên - Ảnh 3.

Sau khi hoàn thành dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn, tuyến đường sẽ kết nối với cao tốc Liên Khương.

Ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Giám đốc Công ty HHV cho biết: "Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn sau khi hoàn thành có quy mô 4 làn xe ôtô theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi, sẽ nâng cao năng lực lưu thông, an toàn giao thông và giảm thiểu tai nạn cho các phương tiện tham gia và góp phần thu hút đầu tư, phát triển du lịch của TP.Đà Lạt nói riêng, tỉnh Lâm Đồng nói chung.

Tại dự án này, Liên danh Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả cùng các đơn vị thành viên trong hệ thống Đèo Cả sẽ tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp quyết tâm đưa dự án về đích đúng tiến độ, tạo tiền đề sớm kết nối vào dự án cao tốc và đưa hạ tầng giao thông chất lượng đến Tây Nguyên".

Tập đoàn Đèo Cả nỗ lực đưa hạ tầng giao thông chất lượng cao đến Tây Nguyên - Ảnh 4.

Nhiều máy móc, trang thiết bị được vận chuyển đến đèo Prenn nhằm triển khai thi công tuyến đường đúng tiến độ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tấn Đông – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty HHV cho hay, dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn là cơ hội để Tập đoàn Đèo Cả chứng minh năng lực với địa phương thông qua việc tổ chức triển khai thi công dự án về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, góp phần từng bước phát triển hạ tầng giao thông của địa phương.

Tập đoàn Đèo Cả nỗ lực đưa hạ tầng giao thông chất lượng cao đến Tây Nguyên - Ảnh 5.

Ông Nguyễn Quang Huy -Tổng Giám đốc Công ty HHV khẳng định đơn vị thi công sẽ đưa dự án về đích đúng tiến độ.

"Nâng cấp, mở rộng đèo Prenn là dự án có địa hình thi công hiểm trở khó thực hiện, nhiều hạng mục đòi hỏi kỹ thuật cao như: Trụ cầu cao 23m, hệ tường chắn taluy âm bằng bê tông cốt thép có vị trí cao đến 8m nằm trên hệ móng cọc khoan nhồi D800 ngậm sâu vào đá từ 4 - 5m.

Chính vì vậy, ngay sau khi có kết quả trúng thầu, nhà thầu đã triển khai các công tác chuẩn bị, điều động và bố trí hơn 200 nhân sự kỹ sư trình độ cao, công nhân lành nghề cùng hơn 80 đầu máy móc thiết bị, tổ chức 10 mũi thi công (5 mũi thi công đường, 5 mũi thi công cầu, tường chắn) để triển khai ngay sau lễ khởi công. Ngoài ra, Nhà thầu sẽ tổ chức thi công xuyên các ngày nghỉ, ngày lễ và phấn đấu hoàn thành dự án vượt tiến độ", ông Nguyễn Tấn Đông cho hay.

Tập đoàn Đèo Cả nỗ lực đưa hạ tầng giao thông chất lượng cao đến Tây Nguyên - Ảnh 6.

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do Tập đoàn Đèo Cả thi công, quản lý vận hành.

Được biết, ngoài năng lực về tổng thầu thi công thì HHV hiện nay được xem là đơn vị có kinh nghiệm hàng đầu về công tác quản lý vận hành các công trình giao thông. Cụ thể, hiện HHV đang quản lý vận hành 25km hầm đường bộ, hơn 300km đường cao tốc và quốc lộ, 15 trạm thu phí.... trên toàn quốc. HHV cũng đang chủ động thực hiện đào tạo nhân lực để mở rộng hoạt động quản lý khai thác các tuyến cao tốc sau khi các đoạn cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 và giai đoạn 2 hoàn thành từ giữa năm 2023 đến 2025.

Tập đoàn Đèo Cả nỗ lực đưa hạ tầng giao thông chất lượng cao đến Tây Nguyên - Ảnh 7.

Hầm Hải Vân, một dự án mà Đèo Cả đã thi công và vận hành.

Làm việc với Liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án về triển khai dự án xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc, ông Trần Văn Hiệp nhấn mạnh: "Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc là mơ ước của người dân trên địa bàn tỉnh và chính quyền địa phương. Đề nghị các bên xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, hàng tháng phải báo cáo kết quả và tiến độ thực hiện. Trong năm nay phải khởi công dự án, đây là nhiệm vụ và quyết tâm chính trị của tỉnh trong năm 2023".

Tập đoàn Đèo Cả nỗ lực đưa hạ tầng giao thông chất lượng cao đến Tây Nguyên - Ảnh 8.

Bên trong Trung tâm vận hành đường hầm Hải Vân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem