Tập đoàn Sơn Hải muốn "rót tiền" mở rộng 263 km cao tốc Bắc - Nam
Công ty cổ phần Tập đoàn Sơn Hải vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ đầu tư mở rộng hoàn chỉnh 263 km cao tốc Bắc - Nam từ Hoài Nhơn đến Nha Trang bằng 100% vốn nhà đầu tư.
Theo đó, Tập đoàn Sơn Hải mong muốn người đứng đầu Chính phủ xem xét giao Tập đoàn Sơn Hải cùng hợp tác với một số nhà đầu tư có năng lực nghiên cứu và thực hiện đầu tư hoàn chỉnh các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông liên tục 263 km từ Hoài Nhơn đến Nha Trang (bao gồm các dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang) theo phương thức PPP.

Nhà đầu tư cam kết sẽ tự thu xếp 100% nguồn vốn (bao gồm nguồn vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và vốn huy động hợp pháp khác), không sử dụng vốn nhà nước, tự thực hiện xây dựng dự án với tiến độ không quá 24 tháng và bảo hành chất lượng công trình 10 năm.
Ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn Hải cho biết, đơn vị đưa ra đề xuất nêu trên nhằm hưởng ứng Nghị quyết 68/NQ-TW của Bộ Chính trị.
Tập đoàn Sơn Hả mong muốn được góp phần xây dựng cho đất nước những công trình có chất lượng tốt, tiến độ nhanh và huy động được nguồn lực từ xã hội, giảm bớt áp lực cho nguồn vốn ngân sách nhà nước theo chủ trương của Đảng, Chính phủ, đồng thời tạo thêm việc làm cho cán bộ, công nhân viên Tập đoàn.
Tập đoàn Sơn Hải là đơn vị đã thực hiện các dự án mà doanh nghiệp này thực hiện luôn đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật và rút ngắn được tiến độ, tiêu biểu như: Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm theo phương thức PPP, Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan theo phương thức PPP; các đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông gồm Mai Son - Quốc lộ 45, Nghi Son - Diễn Châu, Vũng Áng - Bùng, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Vân Phong - Nha Trang...
Trước đó, tại Thông báo số 266/TB - VPCP, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Xây dựng tiếp thu đầy đủ ý kiến của các Bộ, cơ quan phát biểu tại cuộc họp để bổ sung, hoàn thiện phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP hoặc phương án nhượng quyền kết hợp nâng cấp, mở rộng tài sản theo quy hoạch; không thực hiện phương án đầu tư công.
Phương án phải căn cứ yêu cầu tại các nghị quyết của Quốc hội về thu phí để hoàn vốn sau khi đầu tư xây dựng xong, phân tích các khía cạnh về kinh tế để xây dựng kịch bản chi tiết, cụ thể về các phương án đầu tư mở rộng (tổng thể 15 đoạn tuyến) và tiến hành khảo sát sự quan tâm của các nhà đầu tư.