Tàu Cát Linh – Hà Đông dừng đột ngột giữa mưa giông, không phải sự cố diễn tập bất ngờ

Mạnh Hoàng Thứ hai, ngày 23/05/2022 18:23 PM (GMT+7)
Trong chiều qua và sáng nay (23/5), một số người dân đi tàu phản ánh về việc, tàu metro Cát Linh – Hà Đông đột ngột dừng giữa mưa giông chừng 30 giây cho đến 1 phút. Sự việc diễn ra khiến không ít hành khách trên các chuyến tàu lo lắng.
Bình luận 0

Xác nhận sự việc, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) Vũ Hồng Trường cho biết, trong sáng nay cũng như chiều qua, một số đoàn tàu metro đã đột ngột dừng lại giữa đường khi đang vận hành trên đường ray.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến sự việc này, ông Trường cho biết trong điều kiện thời tiết bình thường, tàu metro Cát Linh - Hà Đông vận hành ở chế độ lái tự động. Lái tàu chỉ phụ trách việc đóng/mở cửa khi đến các ga và xử lý nếu có tình huống bất thường.

Tuy nhiên, khi gặp trời mưa, đường ray trơn sẽ khiến hệ thống tự động "dừng đỗ không đúng ga", nên các lái tàu đã báo cáo xin lệnh chuyển sang chế độ lái thủ công an toàn hơn.

Tàu Cát Linh - Hà Đông dừng đột ngột giữa mưa giông không phải đang diễn tập sự cố bất ngờ. Ảnh minh hoạ

Tàu Cát Linh - Hà Đông dừng đột ngột giữa mưa giông không phải đang diễn tập sự cố bất ngờ. Ảnh minh hoạ

"Thời gian chuyển đổi chỉ mất khoảng 30 giây đến một phút, tùy thuộc vào kỹ năng vận hành của từng lái tàu. Tuy nhiên, metro Hà Nội cũng chủ quan nên không phát loa thông báo cho hành khách biết. Chúng tôi mong hành khách thông cảm. Metro Hà Nội luôn luôn tiếp thu mọi ý kiến để phục vụ hành khách ngày càng an toàn và tốt hơn nữa" - ông Trường nói và khẳng định vụ việc trên không phải là "sự cố diễn tập bất ngờ".

Cũng theo ông Trường, ngay khi nhận được báo cáo xin lệnh chuyển từ chế độ lái tự động sang lái thủ công để đảm bảo an toàn dưới trời mưa giông, ray đường sắt trơn trượt, ông đã phê duyệt lệnh.

"Lệnh duyệt là áp dụng trên toàn tuyến, tất cả các đoàn tàu đang vận hành đều chuyển từ chế độ lái tự động sang lái thủ công, nên có đoàn tàu sẽ về đến ga, có đoàn tàu sẽ chưa kịp về đến ga"- ông Trường lý giải.

Được biết, trước đó vào tối 7/12/2021, máy đếm trục tín hiệu ga Cát Linh bất ngờ xảy ra sự cố. Sau 30 phút xử lý sự cố, có nhiều chuyến tàu không thể đến/đi từ nhà ga này.

Tối cùng ngày, Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho biết sự cố này chỉ là tình huống diễn tập bất ngờ mà Sở GTVT Hà Nội đưa ra trong quá trình vận hành khai thác.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là một trong 8 tuyến đường sắt đô thị theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải (GTVT) Thủ đô Hà Nội đến năm 2020, 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đây là công trình đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được Bộ GTVT phê duyệt năm 2008 và phê duyệt điều chỉnh vào năm 2016.

Dự án được khởi công từ tháng 10/2011 và cơ bản hoàn thành công tác thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị vào tháng 11/2018.

Ngày 6/11/2021, Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội đã chính thức ký kết bàn giao, tiếp nhận và vận hành khai thác thương mại tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của Thủ đô cũng như cả nước.

Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro), sau hơn 1 tháng khai thác chính thức (từ 6/11/2021), tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang vận hành ổn định, an toàn, không có sự cố nào phát sinh.




Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem