Thái Nguyên: Thanh tra toàn diện việc sử dụng đất ở đền Đá Thiên

Hà Thanh Thứ sáu, ngày 20/03/2020 11:24 AM (GMT+7)
Sau loạt bài của Dân Việt, UBND huyện Đồng Hỷ đã có Quyết định Thanh tra toàn diện đối với đền Đá Thiên (tổ 7, TT.Trại Cau, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên).
Bình luận 0

Trước đó, Dân Việt đã có loạt bài "Thái Nguyên: Ai đang thu lợi từ đền Đá Thiên?"; "Thái Nguyên: Đất khu vực đền Đá Thiên là đất công!"; "Thái Nguyên: Làm rõ nguồn gốc đền Đá Thiên, giải quyết tranh chấp".

Theo đó, theo cơ quan chức năng đền Đá Thiên được xác định xây dựng trên đất công, nguồn kinh phí xây dựng là do nhân dân và du khách thập phương đóng góp. Tuy nhiên, hiện nay ngôi đền lại bị một số người chiếm giữ, gây bức xúc trong người dân.

img

Đền Đá Thiên hiện đang bị một số người chiếm giữ, cho rằng là nơi thờ tự của gia đình.

Cụ thể, theo Kết luận số 192/KL-UBND ngày 7/11/2019 của UBND huyện Đồng Hỷ về việc xác minh nguồn gốc sử dụng đất; các công trình xây dựng trên đất tại khu vực đền Đá Thiên (TT.Trại Cau, huyện Đồng Hỷ): “Diện tích đất tại khu vực đền Đá Thiên thuộc thửa đất 46, tờ bản đồ địa chính TT.Trại Cau số 5, diện tích 2.617,7m2, loại đất tín ngưỡng (TIN) là đất công do UBND TT.Trại Cau quản lý, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Tại Kết luận này, UBND huyện Đồng Hỷ xác định, toàn bộ các công trình xây dựng tại khu vực đền Đá Thiên, các công trình xây dựng khu vực gần đền Đá Thiên chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng.

UBND huyện Đồng Hỷ yêu cầu: “UBND TT.Trại Cau xây dựng kế hoạch đưa đền Đá Thiên vào quản lý theo đúng quy định pháp luật”.

img

Trước đó, người dân tổ 7, TT.Trại Cau đã trao đổi với PV Dân Việt về nguồn gốc của đền Đá Thiên và việc đền bị chiếm giữ trái phép.

Mặc dù đã nhiều lần họp bàn, thương thuyết với những người chiếm giữ, thế nhưng UBND TT.Trại Cau vẫn không thể giải quyết được những vướng mắc để trả ngôi đền về lại với cộng đồng dân cư.

Ngày 2/3, UBND huyện Đồng Hỷ đã ra Quyết định số 589/QĐ – UBND về việc “Thanh tra liên ngành việc quản lý và sử dụng đất đai, xây dựng, hoạt động tín ngưỡng tại đền Đá Thiên theo đơn tố cáo, đề nghị của công dân tổ 7, TT.Trại Cau, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên”.


img

Ngày 18/3, ông Vũ Quang Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ, Trưởng đoàn thanh tra công bố Quyết định Thanh tra đền Đá Thiên trước sự chứng kiến của 23 hộ dân có đơn tố cáo cùng người dân đang sinh sống tại TT.Trại Cau và xã Tân Lợi, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên.

Ngày 18/3, tại UBND TT.Trại Cau, ông Vũ Quang Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ, Trưởng đoàn thanh tra đã công bố Quyết định Thanh tra đền Đá Thiên trước sự chứng kiến của 23 hộ dân có đơn tố cáo cùng người dân đang sinh sống tại TT.Trại Cau và xã Tân Lợi, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên.

Các nội dung thanh tra bao gồm: Hoạt động tín ngưỡng tại cơ sở tín ngưỡng đền Đá Thiên; công tác quản lý và sử dụng đất tại khu vực đền Đá Thiên; công tác đầu tư và xây dựng đền Đá Thiên.

Thời gian thanh tra là 30 ngày kể từ ngày công bố Quyết định Thanh tra.

img

Ông Nguyễn Văn Thọ phát biểu tại hội nghị về việc đền Đá Thiên bị chiếm giữ trái phép.

Ông Nguyễn Văn Thọ (tổ 7, TT.Trại Cau) bức xúc: “Tôi được biết đất khu vực đền Đá Thiên là đất công do UBND TT.Trại Cau quản lý chứ không phải của cá nhân ai. Còn tiền xây dựng đền đó là do bà con nhân dân cùng khách thập phương đóng góp xây dựng nhưng gia đình nhà bà Lý (bà Hoàng Thị Lý là thủ nhang của đền – PV) độc chiếm, con cái của bà Lý không cho nhân dân chúng tôi vào đền.

Tôi đề nghị Đảng và Nhà nước, các cấp chính quyền bảo vệ quyền lợi người dân chúng tôi, cho khách thập phương vào hoạt động tín ngưỡng đúng theo quy định, trả lại đền về cộng đồng dân cư cho chúng tôi được sinh hoạt”.

img

Ông Nguyễn Phương Thanh đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp để sớm đưa đền Đá Thiên vào quản lý theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Phương Thanh (tổ 5, TT.Trại Cau) cho rằng: “Việc công đức tại đền Đá Thiên hiện không được gia đình nhà bà Lý công khai, dân chủ. Tôi khẳng định gia đình nhà bà Lý không tôn trọng tổ chức. Đền này phải được nhà nước quản lý chứ không để riêng gia đình nhà bà Lý được quản lý, lấy tiền công làm tư lợi.

Đền là nơi tâm linh thờ cúng chung tại sao lại cấm người ta đến thờ cúng tại đền? Cộng đồng dân cư phải quản lý. Vậy đề nghị cần có biện pháp triệt để sớm đưa đền vào quản lý theo quy định của pháp luật”.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem