Thặng dư thương mại Trung Quốc vượt xa mọi dự đoán

Thứ năm, ngày 11/11/2010 16:13 PM (GMT+7)
Dân Việt - Thặng dư thương mại trong tháng 10 của Trung Quốc đạt mức cao thứ hai trong năm, dù tháng vừa qua nhập khẩu tăng trưởng mạnh hơn xuất khẩu.
Bình luận 0

Cụ thể, hàng xuất khẩu Trung Quốc tăng 22,9% so với cùng kỳ năm ngoái, còn nhập khẩu tăng tới 25,3%.

Thặng dư thương mại tháng 10 tăng lên 27,1 tỷ USD so với mức 16,9 USD trong tháng 9 và chỉ đứng sau mốc cao nhất trong năm vào tháng 7 với 28,7 tỷ USD.

img
Tháng thặng dư thương mại của Trung Quốc cao thứ hai trong năm.

Dự kiến, áp lực buộc Trung Quốc nâng giá đồng Nhân dân tệ sẽ lên rất cao sau khi họ giành được kết quả này. Ngày 11 và 12/11, hội nghị G20 sẽ nhóm họp tại Hàn Quốc để bàn thảo về sự mất cân bằng trong thương mại và chính sách ghìm tỷ giá đồng tiền thấp ảo, một trong những đề tài nóng sốt hiện nay.

Một số nhà lập pháp Hoa Kỳ cũng đang gây sức ép lên thuế nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ, nếu Bắc Kinh không hành động. Họ cho rằng, Trung Quốc kiểm soát giá đồng nội tệ thấp hơn 40% so với đồng Mỹ kim nhằm làm cho hàng hóa của họ rẻ và bán chạy hơn các nước khác.

Chỉ tính trong năm nay, đồng Nhân dân tệ tăng giá khoảng 2,7% so với đồng đôla Mỹ trong khi đồng Bath của Thái Lan và đồng Ringgit Malaysia tăng giá lần lượt 12% và 10%.

Theo thống kê của Trung Quốc, hàng xuất khẩu tháng 10 đạt 135,9 tỷ USD, trong khi nhập khẩu lên đến 108,8 tỷ USD.

Chính phủ Trung Quốc cũng tiếp tục kiểm soát tình trạng lạm phát đứng ở mức cao trong gần hai năm. Trong kế hoạch chống lạm phát mới nhất, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc thêm 0,5 điểm phần trăm. Theo đó, mức dự trữ áp dụng với các ngân hàng Trung Quốc tăng kỷ lục 18%.

Mới đây, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng giảm rút bớt lượng tiền lưu chuyển trong nền kinh tế đất nước. Hành động này được đưa ra sau khi chính phủ công bố tỷ lệ lạm phát tăng lên 3,6% trong tháng 9, cao nhất trong 23 tháng.

Theo BBC

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem