Thanh long: Chiến lược nào nâng tầm nông sản Việt?

07/06/2019 10:59 GMT+7
Thanh long Việt Nam là loại trái cây được New Zaeland lựa chọn hỗ trợ trong Dự án phát triển giống trái cây cao cấp nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe từ các thị trường xuất khẩu.

Ngày 5/6 vừa qua, Hội thảo Hội thảo quốc gia về Mô hình phát triển và Thương mại hóa các giống trái cây cao cấp đã diễn ra tại TP HCM. Phát biểu trong hội nghị, ông Trần Kim Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết thanh long được xếp vào nhóm 12 cây ăn quả quan trọng và là một trong 9 cây trồng chủ lực của Việt Nam, có nhiều ưu thế vượt trội để cạnh tranh với thị trường nông sản thế giới.

Thanh long Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế

Hiện nay, sản lượng thanh long cũng khá ấn tượng, mỗi năm đạt hơn 1 triệu tấn, đóng góp hơn 36% tổng giá trị xuất khẩu quả cây của Việt Nam với giá trị xuất khẩu đạt 1,1 tỉ USD năm 2018.

"Mục tiêu của ngành nông nghiệp Việt Nam là đưa kim ngạch xuất khẩu quả cây đạt 3,6 tỉ USD vào năm 2020, trong đó, thanh long tiếp tục đóng vai trò dẫn đầu", ông Trần Kim Long nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, bà Wendy Matthews, Đại sứ New Zaeland tại Việt Nam, cho rằng trái thanh long còn rất nhiều tiềm năng phát triển.

Đó là lý do New Zealand chọn thanh long làm trái cây đầu tiên để thực hiện Dự án phát triển giống trái cây cao cấp, một dự án thực hiện trong 6 năm do Chương trình Viện trợ Phát triển New Zealand tài trợ, với tổng giá trị toàn bộ dự án lên tới 5,6 triệu USD.

Với số vốn lớn và quan trọng hơn là những kĩ thuật chăm sóc, nuôi trồng thanh long công nghệ cao, dự án hứa hẹn sẽ giúp thanh long tiếp cận được những phương pháp trồng trọt tiên tiến, hạn chế thuốc bảo vệ thực vật, tăng chất lượng trái và tăng thời hạn bảo quản cho thanh long.

"Chúng tôi đã cố gắng làm việc với những người nông dân và các nhà khoa học tâm huyết của Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn về trái cây cao cấp mà chúng tôi có được từ thị trường thế giới, để quả thanh long Việt Nam có thể nâng cao vị thế xuất khẩu", Đại sứ New Zaeland tại Việt Nam cho hay.

Học tập kinh nghiệm để trồng thanh long cao cấp

Theo Viện Nghiên cứu cây trồng và thực phẩm New Zealand, bí quyết thành công của New Zealand với các giống cây mới đó là từ kết quả của việc triển khai đồng bộ những yếu tốt quan trọng như giống chất lượng cao vượt bậc so với những giống hiện có, đáp ứng được nhu cầu sản xuất và công nghệ sau thu hoạch cũng như thị hiếu của người tiêu dùng.

Đồng thời, triển khai các hệ thống sản xuất và sau thu hoạch bền vững; áp dụng kiểm soát chất lượng có truy xuất nguồn gốc nghiêm ngặt và bảo hộ bản quyền giống cây trồng mới… Nếu áp dụng tốt kĩ thuật mới này, thanh long không những được tăng gấp 2-3 lần sản lượng, mà chất lượng cũng được đảm bảo, thậm chí là kiểm soát và hạn chế được sâu bệnh.

Tạo thương hiệu riêng cho thanh long

Một trong những việc được ưu tiên hàng đầu để nâng cấp thanh long Việt là có thương hiệu riêng. Thương hiệu thanh long Việt Nam sẽ như một bộ nhận diện để phân biệt, nhận biết cũng như khẳng định giá trị của trái thanh long Việt trên thị trường hoa quả thế giới. Tuy nhiên, để đạt được điều này thì không chỉ chú ý đến chất lượng mà còn phải thay đổi hình thức, mẫu mã, bao bì riêng biệt cho thanh long, như vậy mới có thể cạnh tranh tốt hơn trong thị trường.

Tạo bộ nhận diện thương hiệu cho trái thanh long là việc làm quan trọng

Mai Trang
Cùng chuyên mục